Tin mới

Ông Đinh La Thăng và thỏa thuận 800 tỷ đồng với OceanBank?

Chủ nhật, 10/12/2017, 10:34 (GMT+7)

Những sai phạm nghiêm trọng dẫn đến việc bị khởi tố và bắt giam của ông Đinh La Thăng bao gồm cả thỏa thuận trị giá 800 tỷ đồng mà ông Thăng đã ký với chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm.

Những sai phạm nghiêm trọng dẫn đến việc bị khởi tố và bắt giam của ông Đinh La Thăng bao gồm cả thỏa thuận trị giá 800 tỷ đồng mà ông Thăng đã ký với chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm.

Ngày 8/12, ông Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch HĐQT (sau này là hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV; ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương - đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cố ý làm trái.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tuổi trẻ, Dân trí, theo điều tra bước đầu, ông Thăng bị khởi tố vì có những sai phạm nghiêm trọng trong việc PVN góp vốn 800 tỉ đồng vào Ngân hàng cổ phần Đại Dương (OceanBank) dẫn đến PVN mất trắng số tiền này.

Trong phiên tòa của TAND TP Hà Nội xét xử đại án OceanBank hồi  tháng 7, các luật sư đã nhiều lần đề cập đến vai trò, trách nhiệm của ông Đinh La Thăng trong việc để PVN mất trắng 800 tỉ đồng này.

Ông Đinh La Thăng vừa bị bắt về tội cố ý làm trái. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Tại tòa, luật sư Nguyễn Minh Tâm (người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tổng giám đốc OceanBank, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên PVN) đã nhiều lần phát biểu: PVN góp vốn vào OceanBank là thực hiện theo thỏa thuận do ông Đinh La Thăng - lúc đó là chủ tịch HĐQT PVN - ký với OceanBank.

Theo tài liệu cơ quan chức năng, vào thời điểm giai đoạn năm 2006-2011, khi ông Đinh Thăng làm Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của PVN rồi làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN, lãnh đạo PVN đã ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm về việc PVN tham gia góp 800 tỷ đồng bằng 20% vốn điều lệ.

Về mặt pháp lý, quan hệ giữa hai pháp nhân PVN và Oceanbank đã được xác lập bằng văn bản thỏa thuận cam kết tháng 9/2008 do chính ông Đinh La Thăng ký với Hà Văn Thắm.

Việc góp vốn của PVN tại Oceanbank được chia làm 3 đợt: Cuối năm 2008, PVN góp 400 tỷ đồng; cuối năm 2010, PVN tiếp tục góp thêm 300 tỷ. Đợt thứ ba, PVN góp 100 tỷ đồng bằng việc ngày 12/5/2011, ông Nguyễn Xuân Sơn (Phó Tổng giám đốc PVN) ký báo cáo gửi Hội đồng Thành viên.

Hàng loạt sai phạm tại Oceanbank khiến PVN mất trắng 800 tỷ đồng; Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng này lĩnh án tù chung thân. Ảnh: Báo Dân trí

Cơ quan chức năng xác định việc góp 800 tỷ đồng tương đương 20% vốn điều lệ tại Ngân hàng Oceanbank của PVN đã vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2011) quy định một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Cơ quan chức năng sau đó yêu cầu HĐQT OceanBank có biện pháp giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông, trong đó có PVN, xuống mức không quá 15% vốn điều lệ trước ngày 30/6/2013. Tuy nhiên, OceanBank cũng như PVN không thực hiện.

Sau khi có 800 tỷ đồng góp vốn từ PVN, Oceanbank có nhiều sai phạm và đã bị Ngân hàng Nhà nước mua với giá 0 đồng. PVN phải chấm dứt tư cách cổ đông và toàn bộ các quyền, nghĩa vụ tại Oceanbank, lỗ 800 tỷ đồng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news