Tin mới

Ông Đoàn Ngọc Hải “cởi áo từ quan”, ai lấy lại vỉa hè cho quận 1?

Thứ hai, 08/01/2018, 20:00 (GMT+7)

Ông Hải khi cáo quan rõ ràng đã không có được sự thoải mái như ông Sự. Bộ mặt đô thị còn quá ngổn ngang.

Ông Hải khi cáo quan rõ ràng đã không có được sự thoải mái như ông Sự. Bộ mặt đô thị còn quá ngổn ngang.

Năm 2015, ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An, tỉnh Quảng Nam nộp đơn xin từ chức, khi đó rất đông người dân ở Hội An cũng như các tỉnh thành khác đều bày tỏ sự nuối tiếc. Họ tiếc một người công bộc mẫu mực. Trong suốt 20 năm nắm trong tay những trọng trách cao nhất của Hội An, ông Sự đã gần như không ngơi nghỉ.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần kiểm tra xử lý lấn chiếm vỉa hè dưới trời mưa lớn. Ảnh: Người lao động

Để kiến tạo Hội An quy củ, sạch đẹp và gọn gàng như hôm nay, nói không quá lời, ông Sự chính là nhân tố chủ chốt với những quyết sách hợp lý và rất kiên trì.

Có giai thoại kể rằng, để dẹp nạn xả rác, bôi bẩn thành phố, ngay cả đêm cuối năm ông Sự cũng một mình đạp xe "vi hành", đúng vào thời khắc Giao thừa, ông Sự bắt gặp một gia đình vứt rác ra hè phố, ngay lập tức ông dừng xe vào Chúc Tết rồi yêu cầu gia đình kia phải thu dọn rác vào nhà.

 
Năm đó, khi trở về ông Sự cũng lo lắng khôn nguôi vì sợ sự kiên quyết có phần cứng nhắc của mình sẽ khiến gia đình người dân kể trên gặp xui rủi. Nhưng rất may gia đình đó đã hiểu và còn cảm ơn ông vì năm mới họ được đón Bí thư Thành ủy ghé thăm nhà.

Ông Sự kiến tạo được Hội An một phần nhờ sự kiên trì, nhờ 20 năm đạp xe lóc cóc khắp các ngõ ngách và nhờ vào sự ủng hộ rất lớn của người dân thành phố. Họ ủng hộ vì qua từng tháng, từng năm đã nhìn thấy thành phố tốt đẹp, sạch sẽ và đáng sống hơn, khách du lịch cũng tăng lên từng ngày.

Nhưng ông Sự đã chọn cách dừng lại. Ông tự nhận thấy, mình tại vị quá lâu khiến Hội An không còn sự đột phá, táo bạo trong hướng đi và thế hệ kế cận của ông cũng có thể trở lên thụ động khi họ thấy cái bóng của ông còn quá lớn. Ông "cởi áo, từ quan" với mong muốn Hội An sẽ đẹp hơn, phát triển hơn dưới sự lãnh đạo, điều hành của những người trẻ tuổi.

Hôm nay, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 thành phố Hồ Chí Minh cũng xin "cởi áo, từ quan". Ông từ chức vì tự thấy mình đã không thực hiện được lời hứa với cử tri, đó là lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Hơn 1 năm qua, ông Hải đã nhiều lần xuống đường, những hành đông dứt khoát, quyết liệt của ông Hải khiến người dân quận 1 cũng như người dân cả nước nức lòng. 

Nhưng chiến dịch lấy lại vỉa hè của ông đã: "Động chạm đến những lợi ích to lớn cả ngàn tỷ đồng của những chủ bãi trông giữ xe  ô tô, xe gắn máy,  nhà hàng, khách sạn, quán cafe, những hộ kinh doanh mặt tiền…".

Những lợi ích quá lớn này đã tạo ra sức ép vô hình khiến chiến dịch của ông Hải gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, những thủ tục hành chính rất mất thời gian cũng "bó tay", "bó chân" ông Hải.

Trong đơn xin từ chức, ông Hải đã viết: "Tôi mong muốn khi trở lại là công dân sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ về các giải pháp căn cơ, nhân văn, không ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo trong công việc lập trật tự vỉa hè".

Vâng, đó thực sự là những dòng chữ đầy tâm tư và khiến rất nhiều người phải suy nghĩ.

Ông Hải khi cáo quan rõ ràng đã không có được sự thoải mái như ông Sự. Bộ mặt đô thị còn quá ngổn ngang. Chắc chắn, trong tương lai gần thì đây vẫn là vấn đề gây nhức nhối đối với đông đảo cử tri của quận 1 cũng như của Thành phố Hồ Chí Minh.

Bây giờ vẫn còn quá sớm để nói về việc ông Hải có được chấp thuận cho từ chức hay không, nhưng phải chăng khi đơn đã được viết ra, ông Hải đã không còn động lực để tiếp tục với cuộc chiến vỉa hè nữa?

Sau hôm nay, người dân sẽ nói nhiều đến sự bất lực của ông Hải, đến những dòng chữ chất chứa tâm tư của Phó Chủ tịch UBND quận 1, bên cạnh đó là những nỗi hoài nghi về các giải pháp quản lý đô thị, lập lại trật tự phố phường.

Xét riêng trong góc độ quản lý đô thị, quản lý vỉa hè, có thể nói Hội An đã đi trước quận 1 của TP Hồ Chí Minh rất nhiều năm. Tất nhiên, Hội An là đô thị nhỏ, Hội An có ông Sự với những cộng sự rất tâm huyết để đồng lòng đưa thành phố này trở thành một thành địa điểm du lịch lý tưởng. 

Năm 2017, Hội An có tới hơn 3,2 triệu du khách đã đến đây và hầu như thành phố này có rất ít những lời phàn nàn từ phía du khách.

Nếu chính quyền thành phố Hội An không bắt tay vào làm từ rất sớm thì chắc chắn họ không có được kết quả đáng tự hào này.

Quận 1 của TP Hồ Chí Minh cũng có ông Hải, có thừa sự quyết tâm nhưng có lẽ ông Hải đã đi quá nhanh, hoặc giả ông đã chọn hướng đi chỉ có một mình trên lộ trình gian khó.

Ông Hải thất bại là điều một số người đã dự báo. Nhưng chẳng lẽ sau ông Hải, Quận 1 hay nhiều đô thị khác của TP Hồ Chí Minh sẽ chọn cách đi từ từ để lấy lại vỉa hè, họ sẽ lấy lại trong 5 năm, 10 năm hay 20 năm nữa?  

Hoàng Việt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news