Tin mới

Ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường 9,3 tỷ đồng

Thứ tư, 10/09/2014, 16:12 (GMT+7)

Trong lá đơn lần thứ 2 gửi tới TAND Tối cao, ông Nguyễn Thanh Chấn- người bị án oan sai 10 năm trong vụ giết người chấn động trong ngành tư pháp đã đòi bồi thường tộng cộng hơn 9,3 tỷ đồng.>>Gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn được tặng 100 triệu đồng>> Ông Nguyễn Thanh Chấn: Có chết, tôi cũng không xin giảm nhẹ tội cho người khiến tôi phải oan

Trong lá đơn lần thứ 2 gửi tới TAND Tối cao, ông Nguyễn Thanh Chấn- người bị án oan sai 10 năm trong vụ giết người chấn động trong ngành tư pháp đã đòi bồi thường tộng cộng hơn 9,3 tỷ đồng.

Cụ thể, trong lần thứ 2 gửi đơn lên TAND Tối cao, ông Nguyễn Thanh Chấn (53 tuổi, trú tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã yêu cầu bồi thường hơn 9.3 tỷ đồng, nhiều hơn 122 triệu đồng so với đơn yêu cầu bồi thường lần đầu.

Theo ông Chấn, số tiền này là tiền phải trả lãi ngân hàng do trong thời gian ông chấp hành hình phạt, gia đình đã phải thế chấp số đỏ ngân hàng vay tiền chi trả cho những chi phí tiếp tế cho ông.

Theo nội dung đơn, ông Chấn yêu cầu khoản tiền bồi thường cho 3.699 ngày ngồi tù oan là 584 triệu đồng (mỗi ngày ở tù tính ra bằng 3 ngày lương tối thiểu chung theo Luật).

Vợ chồng ông Chấn- người bị án oan sai 10 năm trong buổi làm việc với TAND Tối cao (Ảnh Vietnamnet)

Trong thời gian 10 năm chịu án oan, ông Chấn bị bức cung, nhục hình, bị đánh đập, hành hạ. Vì vậy, ông Chấn và gia đình yêu cầu được bồi thường thêm 2 tỷ đồng cho thiệt hại về danh dự, nhân phẩm của mình.

Ngoài ra, ông Chấn cũng đề nghị bồi thường hơn 3,6 tỷ đồng tổn thất về tinh thần, sức khỏe của mẹ, vợ và con ông trong 10 năm ông chịu án oan sai.

Lá đơn còn liệt kê nhiều khoản bồi thường khác như thiệt hại về sức khỏe, thu nhập thực tế bị mất, chi phí những người đi tìm chứng cứ, đi kêu oan cho ông Chấn; chi phí tiền gửi lưu ký, mua căng tin của trại, đồ tiếp tế, thăm gặp....Tổng số tiền ông Chấn yêu cầu tòa bồi thường là hơn 9,3 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 15/8, gia đình ông Chấn đã có buổi làm việc với tòa phúc thẩm, TAND Tối cao để giải quyết đơn yêu cầu bồi thường lần thứ nhất của ông Chấn.

Tại buổi làm việc, TAND Tối cao để hướng dẫn ông Chấn làm mẫu đơn bồi thường thiệt hại theo Thông tư liên tịch về hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, trong lá đơn yêu cầu bồi thường lần thứ 2 này, ông Chấn đã không làm theo mẫu đơn đã đước hướng dẫn.

Theo ông Chấn, trong mẫu đơn của Tòa án chỉ đề cập đến bồi thường thiệt hại đối với cá nhân ông Chấn mà không nhắc đến những thiệt hại đối với những người liên quan,  vì vậy ông Chấn đã làm đơn riêng.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bộ Công an làm việc với ông Chấn về quá trình bị bắt, ép cung

(Tinmoi.vn) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm việc với ông\nNguyễn Thanh Chấn về quá trình bị bắt, bị ép cung ở trong trại giam.>> Ông Nguyễn Thanh Chấn: "Tôi bị đầu gấu đánh thừa sống thiếu chết">> Đình chỉ điều tra đối với vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn