Tin mới

Ông Tiến khai rải muối lên đạn, Đại tá Vũ Quốc Bình nói "việc làm này hết sức nguy hiểm"

Thứ bảy, 06/01/2018, 14:23 (GMT+7)

Trong lời khai của mình, ông Nguyễn Văn Tiến thừa nhận việc rải muối lên đầu đạn để vỏ đạn nhanh ôxy hóa.

Theo thông tin trên báo Công an nhân dân, trước khi xảy ra , ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1964, ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, chủ vựa phế liệu xảy ra nổ) đã cho xếp các đầu đạn thành khối rồi rải muối lên "để hủy với mục đích thu kim loại nhằm tái chế".

Trong lời khai của mình, ông Tiến cũng thừa nhận việc rải muối lên đầu đạn để vỏ đạn nhanh ôxy hóa, từ đó tiết kiệm thời gian, công sức thu kim loại tái chế.

Nguồn trên dẫn nhận định của đoàn công tác cho biết, "vụ nổ do tập trung số lượng lớn các loại đạn 23mm, 14,5mm, 12,7mm, trong đó chủ yếu là đạn 12,7mm, có thể lẫn đạn phốt pho nên gây cháy và kích nổ toàn bộ khối đạn".

Đại tá Vũ Quốc Bình (Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam) cho biết trên báo Dân Việt, việc rải muối lên đạn là sai và hết sức nguy hiểm. Vì khi muối tiếp xúc với vỏ đạn có thể tạo ra phốt pho, lưu huỳnh, khi gặp ôxy dễ gây cháy nổ.

"Có thể chủ cơ sở nghĩ rằng, rải muối lên sẽ làm han rỉ vỏ đạn ở những chỗ mỏng nhất. Sau đó, người ta có thể tách vỏ đạn ra và không chỉ thu được kim loại mà còn thu được cả thuốc nổ", báo Dân Việt dẫn lời Đại tá Vũ Quốc Bình.

Ông Tiến khai rải muối lên đạn, Đại tá Vũ Quốc Bình nói việc làm này hết sức nguy hiểm - Ảnh 1.

Ảnh: Cường Ngô/báo Lao động

Theo thông tin của VTV, Đại tá Phạm Nguyên Hùng, Phó Tư lệnh Binh chủng công binh, Bộ Quốc phòng cho biết đã yêu cầu Trung tâm công nghệ xử lý bom mìn rà soát lại toàn bộ quy trình xử lý theo các mệnh lệnh của Bộ Tổng tham mưu đã giao.

"Chúng tôi khẳng định rằng nếu bất kì cá nhân, tổ chức nào vi phạm pháp luật thì phải chịu xử lý theo đúng quy định pháp luật", Đại tá Hùng trả lời VTV.

Ông Hùng cũng cho biết, hiện các quy trình xử lý bom đạn cơ bản là có đủ, nhưng với mỗi loại bom đạn lại có một quy trình xử lý riêng biệt, đồng thời quá trình quản lý, xử lý khá chặt chẽ, có đầy đủ ban ngành theo dõi.

Trong một diễn biến khác, báo Vietnamnet dẫn thông tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cho biết, tính đến ngày 5/1, số đầu đạn, mảnh kim loại thu gom được sau vụ nổ kho phế liệu ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh là 6,7 tấn.

Theo báo Zing.vn, cho tới chiều 5/1, hiện trường vụ nổ kho phế liệu ở thôn Quan Độ vẫn đang được phong tỏa. Lực lượng công binh tiếp tục dò tìm vật liệu nổ và thu gom vỏ đạn. Người dân bắt đầu sửa nhà, dọn đường trong vòng bán kính 300m so với hiện trường.

Ông Tiến khai rải muối lên đạn, Đại tá Vũ Quốc Bình nói việc làm này hết sức nguy hiểm - Ảnh 2.

Lực lượng công binh đi nhặt vỏ đạn. Ảnh: VTC News

Còn báo Giao thông đưa tin, từ hôm nay (6/1), 3 chốt kiểm soát được đặt ở các trục đường chính vào xã Văn Môn để kiểm soát tất cả các xe vận chuyển phế liệu ra, vào xã này.

Nguồn trên dẫn lời nhà chức trách cho hay, tính đến ngày 5/1, ngoài kho phế liệu phát nổ hôm 3/1 thì chưa phát hiện "có bất cư khu vực nào chứa loại phế liệu có chất gây nổ".

Giới chức địa phương cũng đã tiến hành ký cam kết với 157 hộ dân xã Văn Môn về việc không thu mua và tàng trữ các phế liệu quốc phòng.

(Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news