Tin mới

PGS.TS Bùi Hiền: "Công trình mới xong một nửa, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu"

Thứ bảy, 02/12/2017, 11:45 (GMT+7)

PGS. TS Bùi Hiền khẳng định: “Tôi không làm việc theo đơn đặt hàng của Bộ. Vì thế, tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu dưới phương diện cá nhân. Tôi đã thấy nghiên cứu của mình đã có kết quả, nhiều nhóm trẻ đã sử dụng ngôn ngữ của tôi, nhiều phần mềm cũng đã được sinh ra. Công trình của tôi vẫn còn một nửa nữa, phần nguyên âm tôi chưa đưa ra nên tôi sẽ vẫn tiếp tục nghiên cứu và dự kiến sẽ trình làng giới khoa học vào tháng 3 năm sau”.

Trước thông chính phủ chưa có chủ trương cải tiến chữ Quốc ngữ, PGS. TS Bùi Hiền khẳng định: “Tôi không làm việc theo đơn đặt hàng của Bộ. Vì thế, tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu dưới phương diện cá nhân. Công trình của tôi vẫn còn một nửa nữa, phần nguyên âm tôi chưa đưa ra nên tôi sẽ vẫn tiếp tục nghiên cứu và dự kiến sẽ trình làng giới khoa học vào tháng 3 năm sau”.

Công trình nghiên cứu hơn 40 năm qua của PGS.TS Bùi Hiền về đề xuất cải tiến tiếng Việt hiện vẫn đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. PGS. TS Bùi Hiền nguyên là Phó hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên Phó viện trưởng Viện Nội dung và Phương pháp dạy học phổ thông.

Đề xuất "Luật giáo dục" viết thành "Luật záo zụk" của ông nổ ra những tranh cãi, đa phần mọi người đều không đồng tình. Có người góp ý nhẹ nhàng, nhưng bên cạnh đó cũng có những phản đối, phê phán mạnh mẽ, thậm chí cho rằng chẳng khác gì “teencode” một thời của giới trẻ.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ và bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chưa có chủ trương cải tiến chữ Quốc ngữ.

PGS-TS Bùi Hiền gây xôn xao dư luận với đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ.

Trước thông tin này, PGS.TS Bùi Hiền - tác giả của công trình nghiên cứu cải cách Tiếng Việt cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ tuyên bố của Chính phủ và bộ GD&ĐT. Nghiên cứu này của tôi hoàn toàn mới chỉ nằm ở bên lề một hội thảo khoa học, tôi chưa trình bộ GD&ĐT nên Bộ chưa có chủ trương là đúng”.

Ngoài ra, PGS. TS Bùi Hiền khẳng định: “Tôi không làm việc theo đơn đặt hàng của Bộ. Vì thế, tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu dưới phương diện cá nhân. Tôi đã thấy nghiên cứu của mình đã có kết quả, nhiều nhóm trẻ đã sử dụng ngôn ngữ của tôi, nhiều phần mềm cũng đã được sinh ra. Công trình của tôi vẫn còn một nửa nữa, phần nguyên âm tôi chưa đưa ra nên tôi sẽ vẫn tiếp tục nghiên cứu và dự kiến sẽ trình làng giới khoa học vào tháng 3 năm sau”.

Khi được hỏi về những phản ứng của xã hội về công trình được đưa lên báo chí, ông Hiền nói: “Đối với người không thiện chí tôi cũng không quan tâm lắm, người làm khoa học làm sao tránh được những phản ứng. Bên cạnh đó, tôi cũng có những người ủng hộ, đó sẽ là động lực để tôi tiếp tục nghiên cứu”.

 Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news