Tin mới

Phân tích lỗi kỹ thuật khiến máy bay rơi

Thứ bảy, 12/07/2014, 15:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo kinh nghiệm các chuyên gia, trực thăng bị tai nạn nghiêm trọng ít khi do lỗi ở các bộ phận lớn như thân, vỏ, cánh quạt, mà đôi khi lại đến từ những bộ phận nhỏ bên trong động cơ như ống dẫn, mối nối hoặc ốc vít.

 

 

(Tinmoi.vn) Theo kinh nghiệm các chuyên gia, trực thăng bị tai nạn nghiêm trọng ít khi do lỗi ở các bộ phận lớn như thân, vỏ, cánh quạt, mà đôi khi lại đến từ những bộ phận nhỏ bên trong động cơ như ống dẫn, mối nối hoặc ốc vít.

 

Vụ máy bay bị rơi ở Thạch Thất là loại máy bay Mi171

Theo tin tức từ VTC14 cho biết, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Cương – Chủ tịch Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam, phân tích về những lỗi kỹ thuật khiến máy bay gặp nạn.


Theo Giáo sư, Tiên sĩ Cương thì phần lớn trực thăng trên thế giới hiện nay thuộc dạng một cánh quạt nâng, một cánh quạt đuôi, dạng máy bay cơ bản này có ưu điểm lớn là đơn giản về mặt kỹ thuật, độ ổn định cao, độ tin cậy của cơ cấu máy tốt.


Tuy nhiên vì chỉ có một cánh quạt nâng, chịu toàn bộ trọng lực của máy bay nên đường kính cánh quạt và vận tốc bay phải lớn. Về lý thuyết có thể dễ dẫn đến các hiện tượng cộng hưởng, rung lắc gây gãy cánh quạt. Lỗi này rất nghiêm trọng xong lại ít khi xảy ra trên thực tế. Ngay cả với lỗi phổ biến hơn là cánh quạt đơn bị hỏng đột ngột dù nguy hiểm nhưng những phi công giàu kinh nghiệm vẫn có thể kiểm soát được.


Hệ thống điện tử trên trực thăng nhìn thì phức tạp, nhưng khi bị hỏng cũng vẫn có phương án dự phòng, do đó trừ khi bay đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu, nếu không cũng không uy hiếp trực tiếp đến sự sống còn của máy bay.


Những loại máy bay như Mi171 được trang bị 2 động cơ, việc máy đồng loạt hỏng là rất hy hữu, dù có xảy ra cũng vẫn còn cơ hội sống cho những người ở trên.


Theo kinh nghiệm các chuyên gia, trực thăng bị tai nạn nghiêm trọng ít khi do lỗi ở các bộ phận lớn như thân, vỏ, cánh quạt, mà đôi khi lại đến từ những bộ phận nhỏ bên trong động cơ như ống dẫn, mối nối hoặc ốc vít.


Nguyên nhân là do trực thăng là một hệ thống cơ khí gấp nối với nhau đặc biệt phức tạp, chỉ cần một bộ phận bị lỗi, gãy, vỡ hoặc đứt thì sẽ khiến cả cỗ máy bị trực trặc, thậm trí là cháy nổ.


Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân vụ máy bay Mi-171 rơi khiến 18 chiến sĩ hy sinh, 3 chiến sĩ bị thương nặng, Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không- Không quân cho biết:


“Một máy bay thường có 2 động cơ, khi một động cơ bị hỏng, giảm công suất đột ngột thì động cơ còn lại sẽ phải bù công suất. Nhưng trong trường hợp này, do máy bay vừa cất cánh nên không có đủ độ cao và thời gian cho động cơ còn lại bù công suất. Vì theo nguyên tắc, việc bù công suất cũng cần phải có thời gian và độ cao nhất định”.


“Đáng ra khi ấy máy bay phải hạ cánh để đảm bảo an toàn, thế nhưng đúng lúc ấy, vị trí của máy bay lại đang ở giữa khu chợ và khu đông dân cư, nếu cho hạ cánh xuống đó thì sẽ gây thiệt hại cho nhiều người nên phi công và tổ lái đã cố gắng kéo máy bay lên cao để tránh xa khu vực đó, và khi đến khu đất trống thì máy bay lại không đủ điều kiện để hạ cánh nên máy bay đã rơi dẫn đến tai nạn, cú va chạm mạnh đã làm máy bay phát nổ, khiến nhiều chiến sĩ hy sinh” - Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân phân tích.


Trước đó, vào khoảng 7 giờ 46 ngày 7/7 máy bay trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân chở 21 người trong đó có 16 học viên, 2 giáo viên dù và 3 thành viên tổ lá, bay huấn luyện nhảy dù.


Máy bay Mi171 cất cánh từ sân bay Hòa Lạc lúc 7h30 đến 7h46 thì mất liên lạc; máy bay rơi tại thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, cách sân bay Hòa Lạc khoảng 3km làm 18 chiến sĩ tử nạn và 3 chiến sĩ bị thương nặng hiện đang cấp cứu tại Viện bỏng Quốc gia.


K. Duy 

Nguồn Tinmoi/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

2 chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc vẫn đang nguy kịch

(Tinmoi.vn) Liên quan đến tình hình sức khỏe mới nhất của hai chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết hai chiến sĩ vẫn đang được điều trị tích cực tại Viện Bỏng Quốc gia, trong tình trạng nguy kịch.