Tin mới

Phát hiện 4 trại heo sử dụng chất tạo nạc

Thứ năm, 23/07/2015, 11:09 (GMT+7)

Lực lượng chức năng đã phát hiện 4 hộ dân chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) sử dụng chất tạo nạc để chăn nuôi heo.

Lực lượng chức năng đã phát hiện 4 hộ dân chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) sử dụng chất tạo nạc để chăn nuôi heo.

Theo tin tức từ Chi cục Thú y Đồng Nai, ngày 22/7, đơn vị này đã ra quyết định xử phạt 4 hộ chăn nuôi heo trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), tổng số tiền 60 triệu đồng vì có hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Trước đó, ngày 21/7, Chi Cục Thú y Đồng Nai đã phối hợp phòng kinh tế các huyện Vĩnh Cửu, Long Thành, Trảng Bom, Xuân Lộc và UBND các xã trực thuộc bốn huyện trên đã kiểm tra một số trang trại nông hộ được chọn trên địa bàn.

Qua kết quả kiểm tra lấy mẫu tại một số trang trại ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu), đoàn liên ngành lấy tám mẫu đem xét nghiệm tại Phân viện Thú y Nam Bộ. Kết quả đã phát hiện 4/8 mẫu dương tính với chất cấm Salmubutamol thuộc nhóm Benta – Agonist, một loại thuốc tạo nạc. Đây là 4 mẫu dương tính sau khi được đoàn kiểm tra lấy mẫu ngẫu nhiên trên đàn heo của 4 hộ gồm : Trịnh Hửu Nghị, Nguyễn Thành An, Nguyễn Khoa Hồ và hộ Bùi Thị Sáu đều ngụ tại thị trấn vĩnh An huyện Vĩnh Cửu Đồng Nai.

Phát hiện 4 trại heo sử dụng chất tạo nạc cho đàn heo đang nuôi (ảnh minh họa)

Chi cục Thú y Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi hộ 15 triệu đồng về hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với trang trại, lập biên bản tạm giữ đàn heo có mẫu xét nghiệm dương tính với chất cấm, buộc các hộ phải ngừng ngay việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Được biết Salmubutamol là chất tạo nạc cấm không được dùng để chăn nuôi theo quyết định của hai tổ chức WHO (y tế thế giới) và FAO (nông lương thế giới). Tại Việt Nam, chất này đã bị cấm sử dụng từ năm 2002.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, ông Trần Minh Thành - Phó phòng thanh tra Chi cục Thú y Đồng Nai, trưởng đoàn liên ngành cho biết chất tạo nạc có tác dụng làm heo nở nang, tăng trọng nhanh, nhất là tăng lượng nạc. Khi heo được cho ăn các chất trên thì sẽ siêu nạc, tiêu lượng mỡ, nếu không bán nhanh heo sẽ chết.

Ông Thành cũng cho hay, các chuyên gia đã cảnh báo người tiêu dùng ăn phải thịt heo có tồn dư chất cấm thuộc nhóm beta-agonist sẽ bị ngộ độc, về lâu dài tồn dư các chất này trong thịt heo có thể gây biến chứng ung thư, ngộ độc cấp, run cơ, đau tim, tim đập nhanh, tăng huyết áp, choáng váng, thậm chí gây chết người.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: heo chất tạo nạc