Tin mới

Phát hiện mới tại khu vực nghi lăng mộ vợ vua Tự Đức bị ủi làm bãi đậu xe

Thứ sáu, 23/06/2017, 22:05 (GMT+7)

Trong quá trình khai quật tại công trường làm bãi đậu xe gần lăng Tự Đức, một số người dân đã phát hiện có dấu tích của một ngôi mộ cổ có quy mô lớn với móng thành dày khoảng 40cm, xây bằng gạch lớn, vôi vữa và một số viên đá xanh.

Trong quá trình khai quật tại công trường làm bãi đậu xe gần lăng Tự Đức, một số người dân đã phát hiện có dấu tích của một ngôi mộ cổ có quy mô lớn với móng thành dày khoảng 40cm, xây bằng gạch lớn, vôi vữa và một số viên đá xanh.

Người trong Nguyễn Phước tộc cho biết, công trường đang bị san ủi trên vốn có 2 lăng mộ của bà Mỹ Phi và bà Học Phi (vợ vua Tự Đức). Nhưng hiện nay chỉ còn lại 1 lăng, lăng còn lại đã bị san phẳng. Ảnh: TTTT

Theo thông tin trên VTC News, VnExpress, ngày 23/6, đại diện Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, đơn vị đang phối hợp với Ban trị sự Nguyễn Phước tộc khai quật khu vực bị san ủi làm bãi đỗ xe phục vụ tham quan lăng vua Tự Đức để xác minh thông tin nghi vấn lăng vợ vua Tự Đức bị san phẳng.

"Chúng tôi đào xới để xác minh thông tin nghi vấn đây là nơi chôn cất bà Mỹ Phi - một trong các vợ của vua Tự Đức. Một số người dân địa phương cho rằng nơi đây từng tồn tại tấm bia đá, nếu tìm được nó thì sẽ xác định được khu vực bị san ủi có lăng mộ hay không và lăng mộ của ai", cán bộ trung tâm nói.

Trong khi đó, ông Tôn Thất Giáp, người được Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc giao tham gia việc đào xới cho hay, qua tìm kiếm các bên đã phát hiện khu vực trên có dấu tích của móng thành dày khoảng 40cm, xây bằng gạch lớn, vôi vữa và một số viên đá xanh.

Theo ông Giáp, móng thành là bức tường người xưa thường xây bao quanh lăng mộ. Những vật liệu này đặt ra nghi vấn nơi đây xưa có lăng mộ lớn, chỉ người quyền quý mới có thể dựng được.

"Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết là lăng mộ của ai. Xưa kia các vua triều Nguyễn có rất nhiều vợ và được chia thành 9 cấp bậc khác nhau nên nhiều người cấp bậc thấp không được ghi vào gia phả dòng họ.

Ngoài ra, trong quá trình khảo sát lăng mộ tổ tiên, dòng tộc chỉ chú ý đến mộ nam giới và những bà có danh tiếng như Từ Cung, Tiên Cung..., nên có thể nhiều lăng mộ của các bà vợ vua ngày xưa bị bỏ sót hoặc không biết vị trí", ông Giáp nói thêm.

Trước đó, người dân sống ở gần lăng mộ vua Tự Đức (khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế) phản ánh, lăng mộ bà Mỹ Phi (vợ vua Tự Đức) bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, cơ quan quản lý khẳng định không có chuyện này.

Ông Trần Duy Quy (tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) cho biết, gia đình ông bị thu hồi khoảng 4.000 m2 đất nằm ở đồi Vọng Cảnh để thực hiện dự án bãi đỗ xe vào lăng Tự Đức. Diện tích đất bị thu hồi có nhiều lăng mộ, trong đó có lăng nghi của bà Mỹ Phi- một trong những bà vợ của vua Tự Đức. Vào ngày 19/6, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng mày xúc san ủi lăng bà Mỹ Phi. Phát hiện sự việc, người dân địa phương can ngăn, nhưng bất thành.

Ông Quy cho biết thêm, khi gia đình ông khai hoang thửa đất này thì trên đất đã có lăng bà Mỹ Phi. Ngôi lăng này được xây dựng trên diện tích đất khoảng 40-50m2. Lăng được xây bằng đá và vôi, có cổng hình vòm, phần tường của lăng được xây cao 3-4m. Trước lăng có một tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc công ty TNHH Chuỗi Giá Trị, đơn vị đầu tư dự án bãi đậu xe lăng vua Tự Đức cho biết, khu đất mà công ty san ủi có tổng diện tích 17.000 m2 được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. 

"Khu vực chúng tôi nhận dự án theo bản vẽ chỉ có lăng bà Học Phi, không hề có lăng bà Mỹ Phi. Hiện chúng tôi đã dừng san ủi mặt bằng để chờ 

Trước những phản ánh của người dân, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã cho tạm dừng công tác sản ủi mặt bằng đã tạm dừng để chờ kết quả xác minh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news