Tin mới

Phát hiện nhiều hiện vật cổ quý hiếm ở Hà Tĩnh

Thứ sáu, 02/06/2017, 08:58 (GMT+7)

Ngày 1/6, thông tin từ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa phát hiện và sưu tầm được 83 hiện vật cổ quý hiếm.

Ngày 1/6, thông tin từ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa phát hiện và sưu tầm được 83 hiện vật cổ quý hiếm. 

Thông tin trên báo Dân TríInfonet đưa tin cho biết sáng ngày 1/6, thông tin từ phía bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho hay, trong đợt sưu tầm hiện vật văn hóa lịch sử trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này dã phát hiện và sưu tầm được 83 hiện vật cổ quý hiếm. 

Một trong số 83 cổ vật được phát hiện. Ảnh: Infonet

Cụ thể, trong số 83 hiện vật này có khoảng 30 hiện vật là cổ vật từ thời Trần -Lê, chủ yếu được phát hiện, sưu tầm ở địa bàn huyện Can Lộc và huyện Thạch Hà. 

Các cổ vật sẽ được đưa về lưu trữ tại bảo tàng Hà Tĩnh. Ảnh: Infonet

Ngoài ra còn có một số văn bản Hán Nôm liên quan đến khế ước ruộng đất từ thời Nguyễn; một số hiện vật liên quan từ thời kỳ tiền khởi nghĩa và một số đồ dùng sinh hoạt từ thời Nguyễn. 

Đặc biệt, trong số những hiện vật này có 1 chiếc thạp bằng gốm cổ màu trắng ngà men rất đẹp và vẫn còn nguyên vẹn; 1 chiếc bát gốm cổ vẫn còn nguyên màu trắng ngà, men rạn; nhiều chiếc đĩa phủ lớp men màu da lươn, giữa lòng đĩa được tạo dáng hoa văn 5 dấu chấm, đĩa gốm men ngọc vẫn còn nguyên vẹn. Ngoài ra còn có hũ sành, hũ gốm, liễn, vò, tráp đựng tài liệu. 

Hiện Bảo tàng tỉnh Hà tĩnh đã tiến hành thẩm định giá trị lịch sử, văn hóa khoa học của những hiện vật nói trên để làm cơ sở nghiên cứu, lưu trữ, bảo tồn và phát huy giá trị và tổ chức trưng bày.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news