Tin mới

Phát minh nông dân: Lò đốt rác phát điện có thể nổ như bom

Thứ ba, 15/07/2014, 10:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Về kỹ thuật, ông Kiên lắp một cái lò hơi, và sử dụng nhiệt từ việc đốt rác để sinh hơi nhưng hoàn toàn không biết gì về điều kiện vận hành an toàn. Do đó, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm”.


 

(Tinmoi.vn) “Về kỹ thuật, ông Kiên lắp một cái lò hơi, và sử dụng nhiệt từ việc đốt rác để sinh hơi nhưng hoàn toàn không biết gì về điều kiện vận hành an toàn. Do đó, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm”.

Rất may chưa phát nổ

>>> "Cấm" nông dân chế tạo lò đốt rác phát điện: Côn đồ khoa học hay côn đồ dư luận

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Quang, Trưởng bộ môn Hệ thống Năng lượng Nhiệt, Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Người đã trực tiếp cùng đoàn đánh giá của bộ Khoa học Công nghệ đến thực địa, đánh giá lò đốt rác phát điện của nông dân Bùi Xuân Kiên: “Khoa học rất hoan nghênh niềm đam mê của bác Kiên, và sự kiên trì của một người nông dân với khoa học. Được biết, bác đã dùng vốn liếng tích góp được trong nhiều năm để hoàn thành đam mê sáng tạo của mình. Nhưng xét về khía cạnh khoa học, thì đam mê thôi là chưa đủ, nó cần phải có cả kiến thức chuyên sâu. Khoa học là không được phép sai sót.”

“Trình độ của người nông dân này chỉ dừng lại cấp 2, dù bác rất ham mê sáng tạo nhưng thiếu những kiến thức khoa học cơ bản”, TS Quang phát biểu.

Theo Tiến sĩ Quang, về kỹ thuật: ông Kiên lắp một cái lò hơi, và sử dụng nhiệt từ việc đốt rác để sinh hơi nhưng hoàn toàn không biết gì về điều kiện vận hành an toàn. Do đó, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho ông và cả hàng xóm nếu như áp suất lò hơi quá lớn và phát nổ.

Theo TS.Quang, lò hơi của ông Kiên tiềm ẩn nguy hiểm, có thể nổ như quả bom.

Ban đầu, lò hơi cũng do ông Kiên tự chế, không theo một tiêu chuẩn nào. Rất may, là khi vận hành nó chưa phát nổ, nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Khi đoàn đến khảo sát,bác dự định vận hành lò hơi để áp suất lên đến 75 bar trong khi lò có áp suất thiết kế là 25 bar, như vậy là vượt quá công suất lò, rất nguy hiểm. Sau khi xem qua những thông số lò hơi, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn bác ấy vận hành với áp suất 15 bar. “Lò hơi là thiết bị áp lực, có thể nổ như một quả bom nếu không tuân thủ điều kiện an toàn”, TS Quang phát biểu.

Cũng theo TS Quang, tua bin hơi của ông Kiên là loại tự chế theo kiểu guồng nước, quay không có điều khiển tốc độ nên điện sản xuất ra chỉ có thể đốt bóng đèn sợi đốt. Không thể dùng cho các thiết bị điện khác.

Các thông số mà báo chí cung cấp của nhà máy điện là do ông Kiên cung cấp, không được cơ quan chức năng xác nhận, đồng thời ông cũng chưa hiểu hết về những thông số đó.

Đồng thời, theo TS Quang, lò đốt rác của ông Kiên thuộc loại không có xử lý môi trường (chỉ có lọc bụi cũng bằng rác) nên không khử được mùi. Sử dụng quạt gió cho lò nên áp suất dương, lửa phụt ra mù mịt khói, gây ô nhiễm môi trường.

Có thể nói, việc chế tạo lò đốt rác phát điện của bác Kiên là hành động tự phát. Trong quá trình làm, người nông dân này chủ yếu dựa trên kinh nghiệm bản thân và bắt chước những mô hình đi tham khảo, cách làm thủ công không đủ điều kiện an toàn. Ngoài ra, “nhà bác chất đầy rác trong vườn, mùi hôi rình bốc sang cả nhà hàng xóm. Ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh”, TS Quang nhận xét.

 “Tôi rất cảm phục tính kiên trì của bác, nhưng một phần thấy sự vô vọng trong cách thức của bác, một phần thấy bác như một nạn nhân của truyền thông để cứ thế lao sâu vào một vấn đề không đi đến đâu” – TS Quang phát biểu.

Có hay không lệnh cấm?

Trước thông tin lò đốt rác của ông Bùi Xuân Kiên bị Sở KH&CN Thái Bình cấm hoạt động, ông Vũ Mạnh Hiền, Giám đốc Sở KHCN Thái Bình, ông cho biết: “Sở chưa bao giờ cấm ai nghiên cứu cả, cũng chưa bao giờ sở đưa ra quyết định cấm”.

Ông Bùi Xuân Kiên cũng cho biết, trước nay ông chưa nhận được một văn bản cụ thể nào của cơ quan chức năng về việc cấm ông chế tạo, hoạt động lò đốt rác phát điện do mình sáng chế. Tuy nhiên, theo ông, quyết định cấm của Sở KHCN Thái Bình được nói bằng miệng trong cuộc họp tại địa phương về vụ việc của ông.

Hệ thống lò đốt rác phát điện của ông Kiên.

“Thậm chí, có người còn dọa lập biên bản nếu ông tôi tiếp tục cho lò hoạt động. Hiện nay, có khoảng 20 đối tác trong nước và nước ngoài đang quan tâm đến công trình của tôi, họ muốn hợp tác nhưng quyết định của Sở KHCN như án treo trên đầu nên tôi như đứng giữa ngã 3 đường không biết đi về đâu. Tôi dồn hết tâm trí, sức lực tiền của vào nó (công trình lò đốt rác), nay nhìn nó nằm ngoài trời, nhiều linh kiện, bộ phận thành đống sắt gỉ mà tôi buồn không thiết tha với việc gì khác nữa” – ông Kiên buồn bã nói.

Còn tiếp…

Na Sầm

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news