Tin mới

Phó giám đốc sở “sàm sỡ” nữ tạp vụ bị xử lý như thế nào?

Thứ tư, 17/08/2016, 14:13 (GMT+7)

Theo luật sư, cử chỉ “sờ soạng” của Phó giám đốc sở ở Cà Mau đối với người phụ nữ trong clip là hành vi có dấu hiệu làm ảnh hưởng, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác.

Theo luật sư, cử chỉ “sờ soạng” của Phó giám đốc sở ở Cà Mau đối với người phụ nữ trong clip là hành vi có dấu hiệu làm ảnh hưởng, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác.[mecloud]STFXRBcBw7[/mecloud]

Thời gian gần đây dư luận đang xôn xao sự việc ông H.N.T - Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Cà Mau "sờ soạng" nữ tạp vụ.

Trước đó, khi hình ảnh choàng tay qua vùng nhạy cảm nữ tạp vụ "bị rò rỉ, ông T. có giải thích là chuyện "vô ý" xảy ra khi nữ tạp vụ nói trong điện thoại có lưu hình đẹp, muốn đưa ông xem. Khi ông cầm lấy điện thoại thì chị này tránh qua một bên, giật điện thoại lại và kéo tay phó giám đốc đi theo rồi có ai đó quay phim, chụp ảnh. Sau đó, vị phó giám đốc bị lãnh đạo nhắc nhở rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, ngày 15/8, dư luận tiếp tục “dậy sóng” khi nhiều người chia sẻ đoạn clip dài 58 giây liên quan đến ông T. với nữ nhân viên tạp vụ nói trên. Trong clip, khi nữ tạp vụ đứng soạn đồ ở bàn thì ông T. xuất hiện. Vị phó giám đốc được cho là đi ngang qua, rồi quay lại ôm nữ nhân viên và sờ soạng. Ông T. bỏ đi vài giây thì quay lại ôm, sờ soạng nữ tạp vụ lần nữa.

Hình cắt từ clip cho thấy ông T. ôm chị tạp vụ.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý của vụ việc, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, danh dự, uy tín, nhân phẩm của công dân được pháp luật ghi nhận, bảo đảm và bảo vệ. Hiến pháp và các văn bản luật ở nước ta đã có những quy định cụ thể để ghi nhận và bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân. Người nào có hành vi xâm phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong vụ việc trên, qua clip có thể thấy vị Phó Giám đốc sở đã có hành vi, cử chỉ thiếu tế nhị. Cụ thể là hành vi “sờ soạng” người phụ nữ trong clip. Đây là hành vi có dấu hiệu làm ảnh hưởng, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác.

Theo quy định pháp luật thì nếu người phụ nữ tố cáo thì hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điểm a, Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống Bạo lực gia đình. Theo đó, người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức tiền phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Luật sư Cường phân tích thêm, ngoài ra, người có hành vi trên còn phải thực hiện việc bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm hại theo Điều 611 Bộ luật Dân sự 2005. Theo đó, người thực hiện hành vi trên phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị thiệt hạ. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

"Với cương vị là Phó giám đốc sở thì ngoài việc phải chịu các trách nhiệm hành chính, dân sự trên, người này còn có thể phải chịu xử lý kỷ luật đảng viên theo Quy định số 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 của Ban chấp hành trung ương quy định về xử lý kỷ luật đảng viên. Cụ thể điểm c khoản 1 Điều 32 Quy định về việc đảng viên vi phạm về đạo đức, nếp sống văn minh với hành vi quấy rối tình dục dưới mọi hình thức mà gây hậu quả ít nghiêm trọng thì bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách", ông Cường nhận định.

Đề cập đến vấn đề, với nữ nhân viên tạp vụ, việc quay lén để tố với lãnh đạo Cà Mau, theo luật sư Đặng Văn Cường, việc quay clip trên của nhân viên tạp vụ trong tình huống này không phải là hành vi vi phạm pháp luật.

“Người tố cáo có quyền thu thập tài liệu, chứng cứ để làm căn cứ tố cáo. Theo diễn biến trong clip trên thì có lẽ hành vi “sờ soạng” trên không phải là lần đầu ?!Vì vậy người phụ nữ trên sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi ghi hình để tố cáo”, luật sư Cường nói.

Xem thêm video:

[mecloud]cNj6WZCu14[/mecloud]

Tiểu Phương (ghi)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news