Tin mới

Phó Thủ tướng tiết lộ "điều đặc biệt" ở chuyến thăm của ông Donald Trump, ông Tập Cận Bình

Thứ ba, 31/10/2017, 08:30 (GMT+7)

"Việc 4 nguyên thủ chọn thăm chính thức Việt Nam những ngày tới cũng thể hiện công tác ngoại giao của chúng ta trong năm nay hết sức thành công", PTT Phạm Bình Minh nói.

"Việc 4 nguyên thủ chọn thăm chính thức Việt Nam những ngày tới cũng thể hiện công tác ngoại giao của chúng ta trong năm nay hết sức thành công", PTT Phạm Bình Minh nói.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: Trí thức trẻ

Chiều 30/10, bên lề kỳ họp Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao đã có trao đổi về thông tin nhiều nguyên thủ các nước lớn trên thế giới sẽ thăm chính thức Việt Nam nhân dịp tới Đà Nẵng dự tuần lễ cấp cao APEC.

Theo Phó Thủ tướng, chủ đề của năm APEC 2017 là "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung" và Việt Nam chủ trương thúc đẩy thêm nữa vấn đề hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để tạo môi trường cho khu vực kinh tế này phát triển.

Ngoài hội nghị cấp cao APEC, cũng nhân dịp này, Việt Nam sẽ đón 4 chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của các nguyên thủ thế giới mà dư luận trong và ngoài nước đều quan tâm. Phó Thủ tướng có thể thông tin cụ thể về các chuyến thăm này, mục tiêu đặt ra với mỗi chuyến thăm?

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Mục tiêu cao nhất của mỗi chuyến thăm là để nâng cao quan hệ của Việt Nam với các nước và với từng nước mà lãnh đạo lần đầu tiên có chuyến thăm tới Việt Nam.

Cụ thể, dịp này, Thủ tướng Canada Justin Trudeau lần đầu thăm Việt Nam, Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cũng thăm chính thức ngay sau Đại hội Đảng lần thứ 19, bắt đầu một nhiệm kỳ mới của nước này.

Với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Chilê Michelle Bachelet, đây cũng là lần đầu tiên các vị này tới Việt Nam trên cương vị người đứng đầu nhà nước.

Việc các nguyên thủ của các quốc gia lớn, nhận được sự trông đợi của thế giới như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần này, ở ngay đầu nhiệm kỳ công tác có ý nghĩa thế nào, thưa Phó Thủ tướng?

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Đấy là điều đặc biệt của năm nay, vì Việt Nam là nước chủ nhà của APEC, việc các nước nhân dịp tới dự hội nghị cấp cao APEC để thăm chính thức Việt Nam cũng là công việc thường xuyên.

Tuy nhiên, việc nước nào chọn thăm chính thức dịp này cũng thể hiện bước phát triển trong quan hệ của nước đó với Việt Nam khi rõ ràng có lãnh đạo của nhiều nước tới Việt Nam nhưng không phải đi thăm chính thức mà chỉ là tới Đà Nẵng dự hội nghị.

Việc 4 nguyên thủ chọn thăm chính thức Việt Nam những ngày tới cũng thể hiện công tác ngoại giao của chúng ta trong năm nay hết sức thành công.

Nhiều nước muốn nhân dịp này để thực hiện chuyến thăm song phương, thăm chính thức cấp nhà nước để thúc đẩy hơn nữa các vấn đề trong quan hệ song phương chứ không chỉ là vì quan hệ đa phương trên phương diện APEC.

Lãnh đạo của cả Hoa Kỳ và Trung Quốc trong năm 2015, 2016 đều đã có những chuyến thăm Việt Nam. Lần này, ngay đầu nhiệm kỳ mới, Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng lại chọn thăm chính thức Việt Nam.

Điều đó thể hiện chủ trương thúc đẩy quan hệ với Việt Nam của các nước lớn. Việc đón cả 2 lãnh đạo lớn của thế giới chúng ta đã chuẩn bị để làm thật chu đáo và không có vấn đề gì. Điều này cho thấy là Việt Nam luôn giữ quan hệ tốt đẹp, có ý nghĩa với tất cả các bạn bè, các cường quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news