Tin mới

Quận Long Biên công bố nhiều sai phạm tại chùa Bồ Đề

Thứ ba, 19/08/2014, 17:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhiều trẻ em tại chùa chưa được đi học hoặc chưa được đi học thường xuyên, ngoài ra chùa Bồ Đề còn vi phạm một số quy định khác…

(Tinmoi.vn) Nhiều trẻ em tại chùa chưa được đi học hoặc chưa được đi học thường xuyên, ngoài ra chùa Bồ Đề còn vi phạm một số quy định khác…

Hàng loạt sai phạm được phát hiện

Đó là một trong những nội dung được công bố tại buổi họp báo chiều 19/8, do Thành ủy Hà Nội tổ chức. Theo đó, ông Đỗ Mạnh Hải - Phó chủ tịch UBND quận Long Biên đọc bản kết luận do đoàn kiểm tra liên ngành thuộc UBND TP.Hà Nội và UBND quận Long Biên thanh tra tại chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội) được tiến hành trong 3 ngày (5,6 và 7/8) vừa qua.

Tại thời điểm kiểm tra, có 135 đối tượng bảo trợ xã hội (trong đó trẻ em dưới 6 tuổi là 55 bé; trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi là 37 bé; người tàn tật trên 16 tuổi, người cao tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội là 34 người và 9 trường hợp người cơ nhỡ xin tá túc).

Quá trình kiểm tra làm rõ cho thấy, 100% trẻ trong độ tuổi dưới 6 tuổi đều chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định. Có 18 trẻ trong độ tuổi từ từ 6 đến 16 tuổi được đi học thường xuyên; 6 trẻ chuẩn bị vào lớp 1; 13 trẻ không đi học, đa phần do bệnh lý.

Hình ảnh Vụ chùa Bồ Đề: Đã xác minh được 21 trẻ “mất tích” số 1

Ông Đỗ Mạnh Hải - Phó chủ tịch UBND quận Long Biên đọc bản kết luận thanh tra.

Cùng đó, trong tổng số 92 trẻ tại chùa thì có đến 80 trẻ chưa được đăng ký khai sinh ( cụ thể: 47 trẻ bị bỏ rơi và 33 trẻ lang thang cơ nhỡ, được gia đình gửi vào chùa).

Ngoài ra, đối chiếu với hồ sơ quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước, có 21 trẻ em và 3 người già có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt tại chùa.

Làm rõ sau xác minh cho thấy, đã có 3 người già và 5 trẻ em đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội; 13 trẻ em hiện được gia đình nuôi dưỡng; 1 trẻ em được nhận làm con nuôi và 2 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Về việc chăm nuôi trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội, đoàn kiểm tra xác định, việc phối hợp của nhà chùa với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những di biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội.

Hơn nữa, việc quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề chưa chặt chẽ, rõ ràng. Cụ thể, đối với những trẻ em bị bỏ rơi; có trường hợp trụ trì nhà chùa chưa khai báo với cơ quan chức năng địa phương để tiến hành các thủ tục pháp lý theo qui định.

Về một số qui định khác, chùa Bồ Đề cũng vi phạm. Cụ thể là diện tích ở trung bình mỗi người tính theo mét vuông không đủ so với quy định; nhà bếp đơn giản, sơ sài; không đảm bảo công tác vệ sinh; phòng tránh côn trùng… Đặc biệt, không có người có chuyên môn nghiệp vụ về y tế, chuyên môn chăm sóc, bảo trợ xã hội đối với những đối tượng tại chùa.

Tại thời điểm kiểm tra, chùa Bồ Đề không đủ điều kiện để thành lập cơ sở bảo trợ xã hội, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và cũng không thực hiện đúng quy định khi tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi.

Đề xuất xử lý

Từ kết quả kiểm tra, đoàn liên ngành đã có những kiến nghị, đề xuất đối với nhà chùa, quận Long Biên, và đề nghị quận kiến nghị thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND quận giải quyết các vướng mắc trong việc nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề

Cụ thể, thực hiện hướng dẫn chùa tổ chức lại bếp ăn, bố trí sắp xếp thiết bị, vật dụng tại các phòng ở đảm bảo vệ sinh, an toàn cho các đối tượng BTXH, hướng dẫn cách thức quản lý, sử dụng thuốc và thiết lập hồ sơ, sổ sách theo dõi sức khỏe của các đối tượng quy định.

Hướng dẫn trụ trì chùa căn cứ điều kiện về cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng BTXH theo quy trình, rà soát, lập danh sách các trường hợp đề nghị tiếp tục nuôi dưỡng tại chùa và danh sách các trường hợp chùa không đủ điều kiện để nuôi dưỡng, đề nghị đưa vào trung tâm BTXH thành phố.

Hướng dẫn chùa các trình tự, thủ tục cần làm khi có trường hợp trẻ em bị bỏ rơi tại chùa hoặc các đối tượng BTXH muốn tá túc, nương nhờ tại chùa.

Hướng dẫn chùa về thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ em và thực hiện việc đưa trẻ đến trường học đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em. Tại buổi làm việc, trụ trì chùa Bồ Đề thống nhất với kết quả kiểm tra và các nội dung do phòng chuyên môn của Quận hướng dẫn, cam kết phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ.

Trong buổi chiều cùng ngày, trụ trì chùa Bồ Đề có gửi danh sách 32 đối tượng đề nghị đưa vào trung tâm BTXH thành phố.

17h ngày 18/8, UBND Quận đã nhận được văn bản của chùa Bồ Đề đề nghị đưa toàn bộ số đối tượng đang nuôi dưỡng tại chùa vào Trung tâm BTXH thành phố.

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.