Tin mới

Sáng nay, Quảng Ninh tổ chức họp báo thông tin vụ 'thỉnh vong báo oán' tại chùa Ba Vàng

Thứ hai, 25/03/2019, 20:25 (GMT+7)

Tại hội trường UBND TP. Uông Bí sẽ diễn ra buổi họp báo thông tin liên quan đến hoạt động “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Theo tin tức trên Dân Việt đăng tải, tối 25/3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết vào 10h ngày mai 26/3, tại hội trường UBND TP Uông Bí sẽ họp báo thông tin về các nội dung báo chí phản ánh liên quan đến chùa Ba Vàng.

Chùa Ba Vàng đang là cái tên khiến dư luận quan tâm thời gian gần đây. Ảnh: Tuổi Trẻ

"Buổi họp báo sẽ có lãnh đạo của thành phố Uông Bí, Công an thành phố Uông Bí, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh và các phóng viên, nhà báo”, ông Hà nói.

Theo vị này, vì một số lý do nên buổi họp sẽ không có đại diện của trụ trì chùa Ba Vàng tham dự.

Trong một diễn biến khác, vào chiều 25/3, Bộ Công an đã họp báo thông tin về tình hình kết quả công tác quý I-2019, Tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 và kết quả triển khai, thực hiện Nghị định số 01/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, chủ trì buổi họp báo.

Liên quan đến việc "thỉnh vong báo oán" tại chùa Ba Vàng, trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết hiện nay UBND tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng và yêu cầu chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019. Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra, cả các thông tin báo chí phản ánh sẽ được kiểm tra, đánh giá, xử lý theo quy định, theo Đời sống & Pháp lý.

Hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách. Ảnh: Internet

Trước đó, ngày 24/3 UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã gửi công văn khẩn số 675/UBND do Phó chủ tịch UBND TP Phạm Tuấn Đạt ký gửi Trụ trì chùa Ba Vàng.

Theo văn bản, chùa Ba Vàng còn có các hoạt động tín ngưỡng trong cơ sở tôn giáo chưa đúng với danh mục đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể như: Nghi thức "thỉnh vong", "cúng oan gia trái chủ", các hoạt động giảng pháp do phật tử Phạm Thị Yến (ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) - pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng - thực hiện.

UBND TP Uông Bí nhấn mạnh việc tuyên truyển giảng pháp của phật tử Phạm Thị Yến đã gây ra những bất bình trong dư luận, trong nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Từ những căn cứ trên, UBND TP Uông Bí yêu cầu chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt dộng tôn giáo năm 2019 mà nhà chùa đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Đồng thời có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử của chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do nhà nước quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nội qui Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các qui định của Luật tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30-12-2017 của Chính phủ.

Cùng với đó, UBND TP Uông Bí cũng yêu cầu nhà chùa giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý của nhà Phật và các qui định của pháp luật. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý. Trụ trì chùa Ba Vàng nghiêm túc, khẩn trương thực hiện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news