Tin mới

Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường ở TP.Hồ Chí Minh

Thứ năm, 25/06/2015, 11:30 (GMT+7)

Thời gian vừa qua, rắn lục đuôi đỏ, rắn độc xuất hiện nhiều bất thường tại phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh, khiến nhiều người dân hoang mang và sợ hãi.

Thời gian vừa qua, rắn lục đuôi đỏ, rắn độc xuất hiện nhiều bất thường tại phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân, Quận 12, TP.Hồ Chí Minh, khiến nhiều người dân hoang mang và sợ hãi.[mecloud]xu0zRzdxpx[/mecloud]

Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường, người dân sợ hãi

Trao đổi trên VTV, anh Hùng ở khu phố 3C, phường Thạnh Lộc, Quận 12 cho biết, những ngày gần đây, liên tục phát hiện rắn lục đuôi đỏ trong vườn mai của gia đình, khiến anh và những người phụ vườn vô cùng lo lắng. Nhiều người dân ở khu vực cũng cho biết, tại đây đã có trường hợp người dân đi cắt cỏ ven bờ sông bị rắn lục đuôi đỏ tấn công, phải nhập viện.

Cũng theo một số nguồn tin, thời gian gần đây ở những khu vực ven sông Sài Gòn, quận Gò Vấp, quận 5 phát hiện sự xuất hiện bất thường của rắn lục đuôi đỏ. Tuy nhiên những khu vực ven sông Sài Gòn, Quận 12 là nơi được coi là xuất hiện nhiều rắn nhất. Ngoài rắn lục đuôi đỏ, khu vực này còn phát hiện thấy nhiều loài rắn độc khác.

Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường ở TP.Hồ Chí Minh

Trao đổi trên báo Infonet, chị Ngô Thị Thanh Nhàn (khu phố 1, phường Thạnh Lộc) cho biết: “Trước đến giờ vùng này đâu có rắn rết gì, khoảng thời gian từ sau Tết Nguyên đán thì bắt đầu xuất hiện rắn lục đuôi đỏ”. Cũng theo chị Nhàn rắn lục đuôi đỏ xuất hiện làm nhiều người hoảng sợ. Cách đây không lâu buổi sáng chị ra quét sân thì phát hiện có một con rắn lục đuôi đỏ bò vào khu vực vườn cỏ sau nhà. Quá hoảng sợ chị chạy nhanh vào nhà và không dám ra vào khu vực vườn sau nhà nữa.

Một số người dân khu phố 1 chạy thể dục buổi sáng phát hiện rắn lục đuôi đỏ bò qua lại trên đường liền lập tức bắt và đập chết.

Tình trạng rắn xuất hiện nhiều bất thường khiến người dân không khỏi hoang mang. “Khu này nhiều con nít nên thấy rắn lục đuôi đỏ nhiều quá ai cũng lo. Hôm trước, con gái tôi cũng suýt bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Chưa hết, vừa rồi người dân lại phát hiện thêm rắn xanh mình dài. Trước giờ khu này đâu có thấy rắn, không hiểu sao bây giờ lại nhiều quá!” - một người dân từng đập chết hơn 20 con rắn lục đuôi đỏ ở khu phố 3B, phường Thạnh Lộc lo ngại.

Đặc biệt, trong tối ngày 23/6, người dân tại khu phố 3B, phường Thạnh Lộc, quận 12 (TP.HCM) người dân còn phát hiện nhiều con rắn mình dài màu xanh, đầu nhọn, rất giống rắn lục và ít nhất có hai con rắn bị đập chết. Xác nhận trên báo Pháp luật TP.HCM, TS Vũ Ngọc Long - Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam cho biết đây là rắn roi mõm dài (Ahaetulla nasuta) thuộc họ rắn nước (Colubridae). “Loại rắn này không nguy hiểm nhưng rất hiếm gặp trong tự nhiên” - TS Long giải thích thêm.

Nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều do sự đô thị hóa

Về nguyên nhân sự xuất hiện bất thường của rắn lục đuôi đỏ, chuyên gia cho rằng, rắn lục xuất hiện nhiều tại các khu vực vùng ven thành phố có thể do tình trạng đô thị hóa ven sông đang diễn ra rầm rộ làm rắn mất môi trường sống, chúng phải di chuyển sang những nơi khác tìm thức ăn. Ngoài ra, từ tháng 4 đến tháng 9 là thời gian rắn lục đuôi đỏ giao phối và sinh sản nên thời gian này rắn sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn (Ảnh NLD)

Trước tình hình rắn lục xuất hiện khiến người dân lo lắng, UBND quận 12 vừa họp với các ban ngành quận để thành lập tổ công tác nhằm nắm lại tình hình, đồng thời xử lý chuyện rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều ở địa phương thời gian qua.

Tổ công tác sẽ làm nhiệm vụ thống kê lại số lượng, địa điểm rắn lục thường xuyên xuất hiện, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận hướng dẫn người dân cách phòng tránh rắn cắn, khi bị rắn cắn thì sơ cứu như thế nào, báo cho cơ quan nào gần nhất để xử lý...

 

 Bộ Y tế khuyến cáo, khi phát hiện người bị rắn độc cắn cần sơ cứu rửa sạch vết thương; cởi bỏ đồ trang sức ở chi bị cắn tránh gây chèn ép khi chi sưng nề; băng ép tại chỗ cắn trở lên gốc chi hoặc garô tĩnh mạch, không garô động mạch; không để bệnh nhân tự đi lại; bất động chi bị cắn bằng nẹp. Đặc biệt Bộ Y tế khuyến cáo người dân không chích rạch tại vết cắn.

   

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Rắn lục đuôi đỏ cắn một nông dân không đông máu nguy kịch

Một bệnh nhân bị rối loạn đông máu do rắn lục đuôi đỏ cắn nhập viện trong tình trạng xuất huyết nặng tại Bình Định đã được các bác sĩ cứu chữa qua cơn nguy kịch.