Tin mới

Sạt lở kinh hoàng, 5 ngôi nhà đổ sập xuống sông Đà: Bí thư thành ủy TP Hòa Bình lên tiếng

Thứ ba, 31/07/2018, 11:20 (GMT+7)

Liên quan đến 5 nhà cao tầng tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đổ nhào xuống sông Đà, ông Quách Tùng Dương, Bí thư thành ủy TP Hòa Bình cho biết đây là 5 trong số những ngôi nhà nằm trong diện phải di dời từ năm 2017.

Liên quan đến 5 nhà cao tầng tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đổ nhào xuống sông Đà, ông Quách Tùng Dương, Bí thư thành ủy TP Hòa Bình cho biết đây là 5 trong số những ngôi nhà nằm trong diện phải di dời từ năm 2017.

Sài gòn giải phóng đưa tin, từ đêm 30 đến sáng 31/7, có 5 ngôi nhà trên sông Đà thuộc TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình bất ngờ đổ ụp xuống sông Đà và hàng chục ngôi nhà khác đang có nguy cơ sạt lở, nứt móng. 

Sớm 31/7, khoảng chục ngôi nhà ở TP Hòa Bình tiếp tục ngửa ra sông Đà, công trình phụ phía sau đổ sụp.

Mặc dù được xây kiên cố nhưng ngôi nhà vẫn bị nghiêng

Trước đó, vào khoảng 16 giờ chiều 30/7, một số hộ dân tổ 25-26 phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình) phát hiện sạt lở móng nhà. Nhiều ngôi nhà cao 2-4 tầng có xu hướng ngả về phía lòng sông Đà phía sau nhà. 

Đến 18 giờ 30, những ngôi nhà này lần lượt đổ ụp xuống sông sau tiếng nứt gãy lớn. Đến 1 giờ sáng 31-7, hàng chục ngôi nhà khác trong tình trạng sụt lún, riêng công xưởng, công trình phụ phía sau đã chìm nghỉm dưới lòng sông Đà. Trong đó ngôi nhà hai tầng số 74 đổ ngửa ra phía sông.

Chính quyền phường Đồng Tiến đã di dời khẩn cấp 25 hộ dân có nguy cơ sạt trượt ngay tối 30-7 và sáng nay tiếp tục di dời các hộ khác lên quốc lộ 6. Công an TP Hòa Bình cũng được huy động hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, đồng thời phong tỏa, bảo vệ hiện trường không cho người dân.

Tính đến sáng nay đã có 7 ngôi nhà đổ xuống sông và 25 nhà khác có nguy cơ sụt lún

Trả lời trên VTC News, ông Quách Tùng Dương, Bí thư thành ủy TP Hòa Bình cho biết đây là 5 trong số những ngôi nhà nằm trong diện phải di dời từ năm 2017.

Hình ảnh sông Đà xả lũ

“5 trong số 25 hộ ấy nằm trong diện phải bố trí tái định cư từ sau đợt ảnh hưởng của hoàn lưu bão từ ngày 9 – 12/10/2017. Các hộ này nằm trong diện phải di dời và bố trí tái định cư. TP Hòa Bình đang xây dựng khu tái định cư. Do thủy điện Hòa Bình tiếp tục xả lũ nữa, khi nước rút đã khiến các nhà này bị sập xuống”, ông Dương nói.

Theo ông Dương, do khu tái định cư đang xây dựng chậm so với tiến độ nên một số hộ dân hiện vẫn chưa di dời theo như kế hoạch.

"Hiện tại thì tình hình ổn rồi. Phía thượng nguồn sông Đà thì nhà máy thủy điện đã đóng cửa xả lũ. Vùng hạ lưu này chủ yếu ảnh hưởng do xả lũ. Khi nhà máy thủy điện ở thượng nguồn đóng cửa là cạn thôi.

Kế hoạch tái định cư đã có từ năm ngoái. Khu tái định cư hiện đang được xây ở xã Trung Minh (TP Hòa Bình), nhưng hơi chậm so với tiến độ”, ông Dương thông tin thêm.

Nhiều ngôi nhà cao tầng đổ xuống sông Đà vào tối 30/7. (Ảnh: Báo Hòa Bình).

Sáng nay, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho rằng nguyên nhân không phải là do đóng mở đột ngột cửa xả lũ tại thủy điện sông Đà vì những ngày qua, Công ty thủy điện Hoà Bình đều được lệnh đóng các cửa xả một cách từ từ hợp lý, các cửa xả đóng lần lượt, đến chiều qua chỉ còn mở 1 cửa xả chứ không có chuyện mở đồng loạt, đóng đồng loạt. 

Hiện tại nguyên nhân chính xác vẫn đang được cơ quan chức năng khảo sát nhưng theo ông Sơn, nguyên nhân chính là do trong thời gian qua tại khu vực hồ Hòa Bình đã có mưa cả tháng trời nên bờ sông ngậm nước, kết cấu yếu gây sạt lở. 

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news