Tin mới

Sau cuộc họp kín nửa đêm, 11 nước chính thức đạt nguyên tắc đồng thuận tại APEC 2017

Thứ sáu, 10/11/2017, 09:05 (GMT+7)

11 chính thức đạt nguyên tắc đồng thuận tại APEC 2017 để cứu vãn TPP sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút lui.

11 chính thức đạt nguyên tắc đồng thuận tại APEC 2017 để cứu vãn TPP sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút lui.

Theo Trí thức trẻ, Vietnamplus, Tri thức trực tuyến, tối ngày 9/11, sau phiên họp kín tại Trung tâm Hành chính Đà Nẵng, các Bộ trưởng của 11 nước thành viên tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP-11) đã thống nhất được thỏa thuận nguyên tắc của hiệp định.

Đây được đánh giá là 1 quyết định sẽ định hình tương lai của hoạt động kinh doanh trong khu vực châu Á Thái Bình Dương trong nhiều năm tới.

Cuộc họp cấp bộ trưởng TPP 11 tại Đà Nẵng ngày 9/11 - Ảnh: Nikkei.

Hiệp định TPP mới sẽ có hiệu lực ngay sau khi tất cả các quốc gia thành viên đã phê chuẩn hiệp định. Đến nay mới chỉ có Nhật Bản và New Zealand đã làm điều này.

Từ khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 nước còn lại chiếm 13.5% GDP và 15,2% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu (con số lần lượt là 38,2% và 26,5% nếu có Mỹ). Tuy nhiên sự kiện này thể hiện các quốc gia châu Á Thái Bình Dương khẳng định hoạt động thương mại song phương chính là tương lai cho nền kinh tế.

Thỏa thuận TPP mới sẽ có hiệu lực sau khi một nửa số thành viên phê chuẩn thỏa thuận này trong nước.

Được biết, đàm phán TPP bắt đầu vào năm 2010 với 8 quốc gia – Australia, Brunei, Chile, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam và Mỹ. Bốn nước – Nhật Bản, Malaysia, Canada và Mexico – đề nghị tham gia sau đó.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: APEC 2017 TPP