Tin mới

Sau họp khẩn, Thủ tướng chỉ đạo dừng thu phí BOT Cai Lậy trong 1 tháng

Thứ hai, 04/12/2017, 20:58 (GMT+7)

Sau cuộc họp vừa diễn ra từ 17h đến 20h chiều tối ngày 4/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trong 30 ngày đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy để các cơ quan chức năng xem xét những vấn đề liên quan.

Sau cuộc họp vừa diễn ra từ 17h đến 20h chiều tối ngày 4/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trong 30 ngày đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy để các cơ quan chức năng xem xét những vấn đề liên quan.

Theo thông tin đăng tải trên các báo VnExpress, Tri thức trực tuyến, Dân trí, tại cuộc họp vào chiều tối nay 4/12, Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng đánh giá toàn diện dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang); dừng thu phí trong một tháng với dự án này để Bộ Giao thông và các bộ ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cụ thể.

"Nội dung đánh giá gồm việc đầu tư ra sao, chấp hành quy định pháp luật như thế nào. Sau khi Bộ Giao thông báo cáo, Thủ tướng sẽ có quyết định cuối cùng về trạm BOT Cai Lậy", ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông tin với báo chí.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, Thủ tướng đã kết luận việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông theo hình thức BOT là chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Tuy vậy, trong quá trình triển khai cũng như vận hành phải hết sức lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân.

"Quan điểm của Thủ tướng là chủ trương về BOT nhất quán để thu hút nguồn lực đầu tư ngoài vốn ngân sách Nhà nước. Nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện những gì chưa đúng thì cơ quan chức năng phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của dân. Những gì thuộc quy định cũ, những gì chưa hợp lòng dân phải lắng nghe. Những gì chưa hợp lòng dân thì phải xem xét nghiêm túc và xử lý với tinh thần tôn trọng nhân dân", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm.

Trước đó ngày 1/12, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến các dự án BOT, một vấn đề nóng bỏng hiện nay, và yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là về BOT Cai Lậy để đánh giá toàn diện, không để kéo dài tình trạng này.

Tài xế dùng tiền xu để trả phí qua trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Báo VnExpress

Nguồn tin khác cũng cho biết, có nhiều phương án sẽ được tính tới trong cuộc họp như sử dụng nguồn từ quỹ bảo trì đường bộ chi cho việc thảm mặt đường Quốc lộ 1A để đỡ chi phí cho nhà đầu tư, từ đó tính toán giảm tiền thu phí, giảm thời gian thu phí tại trạm Cai Lậy, giảm bức xúc cho người dân.

Một phương án khác cũng được tính tới là di chuyển trạm thu phí về vị trí trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy để các phương tiện tải trọng nhẹ được lựa chọn đi qua thị xã và không phải trả phí, còn xe tải trọng lớn, container bắt buộc phải đi trên đường tránh và trả phí cho đoạn di chuyển này.

Tuy nhiên, mỗi phương án đều có những khó khăn, vướng mắc, nếu làm không thấu đáo có thể phá vỡ những định hướng lớn, chung nhất về việc huy động vốn đầu tư BOT cho lĩnh vực giao thông.

Trạm thu phí Cai Lậy bắt đầu đi vào hoạt động ngày 1/8. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhiều ngày. Ngày 15/8, chủ đầu tư cho xả trạm.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news