Tin mới

Sẽ lấy ý kiến người dân về việc thí điểm cấm xe máy ở Hà Nội

Thứ sáu, 15/03/2019, 08:18 (GMT+7)

Trước dự kiến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương được chọn để cấm xe máy khiến dư luận và người dân phản ứng, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, cho biết Sở sẽ không thực hiện vội vàng mà sẽ có khảo sát, đánh giá trước khi thực hiện.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đây là việc trước sau cũng phải làm, tut nhiên việc thí điểm cấm xe máy không tiến hành nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo để khả thi, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan. Trong quá trình xây dựng đề án, thành phố sẽ lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng.

Với vai trò là đơn vị chủ trì, Sở GTVT đang tích cực phối hợp với các đơn vị, sở ngành liên quan để triển khai các bước cho lộ trình cấm xe máy từ nay đến 2030. Ảnh minh hoạ

2 tuyến đường được chọn thí điểm để dừng hoạt động xe máy trong đề án của Sở GTVT là đường Lê Văn Lương hoặc đường Nguyễn Trãi đều là những tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân rất đông.

Mặt khác, trên tuyến đường Lê Văn Lương đã có xe buýt nhanh BRT còn đường Nguyễn Trãi sắp có tàu điện trên cao đi vào hoạt động.

Chính vì vậy, việc giảm phương tiện cá nhân lưu thông trên 2 tuyến đường này là cần thiết để phát huy hiệu quả của buýt nhanh BRT và tuyến đường sắt trên cao, vừa tránh lãng phí vừa giảm ùn tắc giao thông.

Nhưng vấn đề chọn thời điểm và công tác tổ chức thế nào để thuận lợi cho người dân đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo ông Viện, trong quá trình xây dựng đề án thí điểm cấm xe máy sẽ lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng.

“Đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào trong nội thành, chúng tôi cũng căn cứ theo lộ trình đã định sẵn trong Nghị quyết của HĐND Thành phố. Theo đó, thành phố sẽ cấm xe máy theo tuyến, theo khu vực như phố đi bộ hiện nay. Tuy nhiên, thành phố sẽ nghiên cứu thấu đáo và kỹ lưỡng, để khi triển khai thì người dân thấy chấp nhận được", ông Viện nói.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, Nghị quyết HĐND Thành phố đến năm 2030 phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

Thế nhưng, căn cứ vào điều kiện thực tế khu vực nào đủ điều kiện (vận tải hành khách công cộng) thì có thể cấm luôn chứ không đợi đến 10 năm nữa mới làm đồng loạt.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, giao thông công cộng của Hà Nội còn chưa đáp ứng nhu cầu, do đó hạn chế xe máy sẽ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, ông Vũ Văn Viện cho hay, thành phố chỉ hạn chế hoạt động của xe máy khi đã có đủ các điều kiện cần thiết.

Cụ thể là, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng phải phát triển đến một mức độ tương ứng nhằm mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, cải thiện môi trường sống của thành phố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news