Tin mới

Sở GTVT Hà Nội lên tiếng vụ khoác "áo đồng phục” cho taxi

Thứ ba, 29/08/2017, 21:16 (GMT+7)

Trên địa bàn thành phố có 80 doanh nghiệp taxi, cùng đó có tới 80 màu sơn xe taxi khác nhau. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin không thành phố nào taxi có nhiều màu như Hà Nội.

Trên địa bàn thành phố có 80 doanh nghiệp taxi, cùng đó có tới 80 màu sơn xe taxi khác nhau. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin không thành phố nào taxi có nhiều màu như Hà Nội.

Ông Hà Huy Quang - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTTT

Theo thông tin trên báo Dân trí, Tri thức trực tuyến, ngày 29/8, tại buổi giao ban báo chí, Sở GTVT Hà Nội đã làm rõ những vấn đề liên quan đến dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn.

Nội dung quy chế quy định rõ niên hạn sử dụng của xe taxi không quá 8 năm tính từ ngày sản xuất. Từ năm 2018, thành phố sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho xe taxi hoạt động trên địa bàn. Từ năm 2019 đến 2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn toàn thành phố.

Quy định cũng nêu rõ thành phố sẽ xây dựng phần mềm điều hành chung xe taxi trên địa bàn. Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm này.

Ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực tế những vấn đề đưa ra trong dự thảo còn quá mới, nhiều ý kiến trái chiều.

Theo ông Quang, sở GTVT cũng nhận được ý kiến của nhiều doanh nghiệp về việc quá tốn kém khi cùng lúc thay đổi màu sơn xe taxi. Tuy nhiên, Hà Nội sẽ làm việc này theo lộ trình. "Cụ thể, năm 2018, Hà Nội mới đưa ra các mẫu sơn taxi để lấy ý kiến rộng rãi, năm 2025, mới tính đến việc sơn taxi cùng một màu", Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Trước việc “mặc đồng phục” cho taxi, giám đốc một hãng taxi cho rằng, việc thay đổi màu sơn xe không những ảnh hưởng tới các doanh nghiệp dày công gây dựng thương hiệu mà sẽ tiếp tay cho các doanh nghiệp làm ăn chộp giật mặc sức tung hoành. Sơn chung một màu thì khách không thể nhớ, phân biệt được hãng taxi nào có uy tín.

Tại hội nghị, ông Quang cũng dành nhiều thời gian làm rõ những băn khoăn của dư luận sau khi công bố dự thảo. Cụ thể, về vấn đề “mặc đồng phục” cho taxi trên địa bàn thành phố, ông Quang cho biết, trên địa bàn thành phố có 80 doanh nghiệp taxi, cùng đó có tới 80 màu sơn xe taxi khác nhau. Ông Quang thông tin không thành phố nào taxi có nhiều màu như Hà Nội.

Trước ý kiến về việc phân vùng hoạt động taxi là “ngăn sông cấm chợ” ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, lãnh đạo Sở GTVT khẳng định hoạt động taxi trên địa bàn Hà Nội hiện quá tự do.

“Sau khi đăng ký kinh doanh, taxi muốn chạy ở đâu cũng được. Chúng tôi thấy như vậy là không ổn, có những vị trí quá nhiều xe, nhưng cũng nơi không có xe nào”, ông Hà Huy Quang nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, trả lời câu hỏi về việc dự thảo quy chế chưa đưa Uber và Grab thuộc diện phải quản lý, ông Hà Huy Quang cho rằng loại hình vận tải mới, đang được Chính phủ cho vận hành thí điểm, sau đó sẽ tổng kết.

“Chúng tôi chưa đưa xe Uber, Grab vào quy chế. Đây là Công nghệ mới, trào lưu mới, dẫn đến mô hình quản lý vận tải phải có sự thay đổi cho phù hợp”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói rõ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news