Tin mới

Số người chết, mất tích do bão Con voi tiếp tục gia tăng

Thứ hai, 06/11/2017, 15:18 (GMT+7)

Báo cáo cập nhật thiệt hại của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho thấy, tính đến sáng 6/11, bão số 12 đã khiến 49 người chết, 27 người mất tích và 64 người bị thương tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Báo cáo cập nhật thiệt hại của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho thấy, tính đến sáng 6/11, bão số 12 đã khiến 49 người chết, 27 người mất tích và 64 người bị thương tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Phố cổ Hội An nước ngập đến nóc nhà sau những trận mưa lớn ảnh hưởng của bão số 12. Ảnh: VNE

Ngày 6/11, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) cho biết, tính đến sáng nay (6/11), bão số 12 (bão Con voi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Số người chết do bão số 12 vẫn liên tục tăng nhanh. Ảnh: PLO

Theo thông tin mới nhất từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đặt Trạm tiền phương tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, đến sáng nay (6/11), lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy thi thể 8 thuyền viên tử vong trên các tàu hàng bị chìm ở khu vực phao số 0, vùng biển thành phố Quy Nhơn.

Đến thời điểm này, lực lượng tìm kiếm đã tìm được 79 người, trong đó 71 người còn sống, 8 người đã chết. Hiện vẫn còn 5 thuyền viên trên các tàu hàng bị chìm vẫn mất tích.

Cũng theo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, tính đến sáng nay, mưa bão số 12 tại các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên đã làm 49 người chết và 27 người mất tích và 64 người bị thương.

Trong đó, tỉnh Khánh Hòa chịu thiệt hại nặng nề nhất với 23 người, tiếp đó là tỉnh Bình Định với 7 người. Tỉnh này cũng ghi nhận thiệt hại nặng nề về kinh tế. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Khánh Hòa có 3.826ha diện tích lúa bị ngập và 6.258ha diện tích hoa màu các loại bị ngập, hư hại.

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa còn có 44.320 lồng bè bị trôi hoàn toàn; nhiều công trình thủy lợi, giao thông, điện, thông tin liên lạc, trường học, trạm y tế, trụ sở cơ quan, cơ sở sản xuất và cơ sở hạ tầng kỹ thuật hư hỏng nặng nề... Tổng thiệt hại ước tính trên 7.000 tỷ đồng. 

Tỉnh Quảng Ngãi có 7 người chết, tỉnh Quảng Nam 6 người, Lâm Đồng 3 người. Trong khi đó, 3 tỉnh Phú Yên, Kon Tum và Đắk Lắk có cùng số người chết do mưa bão là 1 người.

Hiện, các tỉnh vẫn còn 27 người mất tích. Cụ thể, tỉnh Bình Định còn 10 người, tỉnh Quảng Nam 9 người, tỉnh Khánh Hòa 7 người và tỉnh Phú Yên 1 người.

Ngoài ra, mưa bão cũng làm 64 người bị thương. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục là địa phương có số người bị thương sau bão cao nhất với 41 người.

Theo sau là tỉnh Quảng Nam với 11 người, tỉnh Phú Yên 8 người, tỉnh Đắk Lắk có 2 người. Tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi có 1 người bị thương do mưa bão.

Thống kê của ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho thấy, bão số 12 đã làm 1.286 tàu, thuyền ở các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa bị chìm và hư hỏng.

Tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng có tới 1.358 ngôi nhà bị sập, đổ và 114.866 ngôi nhà khác bị tốc mái.

Bộ Công Thương cho biết, tính đến 6h ngày 6/11, tại các tỉnh miền Trung đã có 41 hồ thủy điện phải xả tràn. Hiện, có 25 hồ chứa thủy lợi tại Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đang phải xả nước.

Số người chết do bão Damrey tăng nhanh chóng mặt. Trung ương nhận định nhiều cấp chính quyền và người dân còn chủ quan, chưa quyết liệt và không có kinh nghiệm.

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường - Trưởng BCĐ TƯ về Phòng chống thiên tai vừa báo cáo Thủ tướng về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 12. Trong đó chỉ ra hàng loạt nguyên nhân, hạn chế.

BCĐ đánh giá, đây là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua đổ bộ vào khu vực nhưng nhiều cấp chính quyền địa phương và người dân còn chủ quan, chưa quyết liệt và không có kinh nghiệm trong ứng phó với bão lớn.

Phương án ứng phó của một số địa phương còn chưa sát với thực tế, nhất là phương  án sơ tán, di dời dân ở những nơi không an toàn.

Việc kiểm soát, tổ chức neo đậu, cứu hộ, cứu nạn các tàu vận tải ở cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định còn nhiều bất cập, hạn chế; Phương án ứng phó của một số địa phương còn chưa sát với thực tế, nhất là phương án sơ tán, di dời dân ở những nơi không an toàn; Lực lượng, trang thiết bị, phương tiện cứu hộ, cứu nạn còn thiếu, chưa phù hợp với thực tế; bố trí sắp xếp neo đậu tàu làm công tác cứu hộ, cứu nạn chưa hợp lý nên khi có sự cố cần tổ chức cứu nạn thì chưa kịp thời, không di chuyển được do không có đường ra phía biển.

BCĐ cũng đánh giá, năng lực các của cơ quan tham mưu phòng, chống thiên tại các cấp ở địa phương trong khu vực còn rất nhiều hạn chế cả về số lượng, kinh nghiệm cán bộ, trang thiết bị, phương tiện.

Công tác phối hợp đôn đốc, chỉ huy thực hiện ứng phó, khắc phục sự cố gặp hạn chế và không kịp thời do không được thường xuyên tập huấn, diễn tập.

Phản hồi về thông tin Trung ương nhận định tình hình cơn bão như thế là chưa chính xác, sáng 6/11, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Cường khẳng định: "Dự báo tâm bão vào Phú Yên, Khánh Hoà là đúng quá còn gì. Đến giờ này qua kiểm tra, công tác dự báo bão số 12 là chính xác".

"Tôi khẳng định trong cơn bão số 12 bên khí tượng thuỷ văn đã dự báo rất sát. Kể cả về hướng bão, tốc độ, cường độ bão, lượng mưa", ông Cường nêu.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news