Tin mới

Sở Y tế Hà Nội lên tiếng về máy xét nghiệm y tế quá hạn

Thứ năm, 31/07/2014, 23:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 29/7, Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra thông báo về vấn đề máy xét nghiệm sinh hóa trong các bệnh viện tuyến huyện của Hà Nội không rõ xuất xứ, không đúng với chức năng, tác dụng của thiết bị…

 

 

(Tinmoi.vn) Ngày 29/7, Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra thông báo về vấn đề máy xét nghiệm sinh hóa trong các bệnh viện tuyến huyện của Hà Nội không rõ xuất xứ, không đúng với chức năng, tác dụng của thiết bị…

Video:

 

 

Trước đó, đoàn công tác liên ngành gồm: Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường; Sở Y tế Hà Nội; Công an huyện Thường Tín, đã tiến hành kiểm tra Bệnh viện Đa khoa Thường Tín và phát hiện bệnh viện này sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Cụ thể, máy sinh hóa đặt tại Khoa Xét nghiệm của bệnh viện là máy nhãn hiệu Hitachi 717, series 6312-19 do bệnh viện mượn của một công ty bên ngoài phục vụ công tác khám chữa bệnh mà không rõ nguồn gốc xuất xứ, bởi máy xét nghiệm sinh hóa được Sở Y tế Hà Nội cấp đang bị hỏng, trục trặc không sử dụng được, trong đó có máy sinh hóa ký hiệu Greiner GA 240.

Chiếc máy xét nghiệm Greiner GA 240 tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức bị hỏng nhiều tháng nay.

Trả lời các cơ quan báo chí về chất lượng của máy xét nghiệm sinh hóa tự động Greiner GA 240 (thuộc gói thầu số 04 năm 2010) được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt mua cho các bệnh viện tuyến huyện thường xuyên bị lỗi, tốc độ trả kết quả rất chậm (trong 2h30 phút chỉ cho ra 38 kết quả, trong khi theo phê duyệt đây là dòng máy chạy được 180 kết quả trong 1 giờ), Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Dung cho biết, qua quá trình kiểm tra dòng máy này tại Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, kết quả cho thấy, hồ sơ pháp lý khi tiếp nhận máy đầy đủ và đúng quy định.

Còn quá trình vận hành máy và sử dụng, các cán bộ y tế tại Bệnh viện Đa khoa Thường Tín cho biết, máy đảm bảo chất lượng tốt, theo đúng tiêu chí vận hành… Tuy nhiên có lúc trục trặc nhưng đó là do lỗi phần mềm, khi được kỹ sư chuyên môn sửa chữa máy vận hành bình thường.

Cũng theo phản ánh của một số cơ quan báo chí, một số chi tiết máy do Trung Quốc sản xuất, dẫn tới chất lượng và quy trình vận hành máy không ổn định. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dung cho biết, đối với một thiết bị y tế hay các thiết bị máy móc, để kiện toàn máy cần đến nhiều chi tiết máy khác nhau và việc sản xuất các chi tiết máy này không hoàn toàn do một nhà sản xuất mà có thể do những nhà sản xuất chuyên dụng khác sản xuất nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng máy.

Sở y tế Hà Nội cho biết, khi tháo máy kiểu tra phát hiện nhiều linh kiện có xuất xứ Trung Quốc.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện thấy việc bảo trì, bảo dưỡng máy xét nghiệm sinh hóa chưa đúng quy định. Đoàn đã đề nghị nhà cung cấp phải chủ động phối hợp với đơn vị thay thế ngay các thiết bị để máy có thể hoạt động bình thường.

Lý giải về tốc độ xét nghiệm của máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 do Sở Y tế Hà Nội cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa Thường Tín, bà Đỗ Thị Hằng, Phó Trưởng khoa xét nghiệm sinh hóa - Bệnh viện Xanh pôn cho biết, tốc độ xét nghiệm của máy sinh hóa nhanh hay chậm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như khảo sát, chỉ định của bác sĩ có kịp thời hay không, các bộ phận xét nghiệm cũng có rất nhiều thủ tục tiến hành… Vì vậy, để đạt được tiêu chí xét nghiệm lý tưởng như lý thuyết của hãng Greiner GA 240 là từ 2-2,5 tốc độ 1 giờ thì tất cả các khâu xét nghiệm phải cực kỳ chuyên nghiệp mới đạt được tiêu chí chuẩn về tốc độ.

Máy xét nghiệm sinh hóa tại BV Đa khoa Thường Tín có vỏ Đức, ruột Trung Quốc. Ảnh: Tiền Phong

Sở Y tế Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục thanh kiểm tra một số bệnh viện tuyến huyện khác có sử dụng các loại máy xét nghiệm sinh hóa cũ, được cung cấp tại gói thầu số 04 năm 2010 và sẽ đưa ra thông báo trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong hôm nay (29/7), Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động đầu tư mua sắm, đấu thầu, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế Hà Nội để đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm và kịp thời những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả kiểm tra về Bộ Y tế về việc sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa không rõ xuất xứ, nguồn gốc của Bệnh viện Đa khoa Thường Tín.

Theo Bộ Y tế, trang thiết bị y tế là loại hàng hóa đặc biệt, có liên quan trực tiếp đến công tác chuẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tăng cuồng quản lý trang thiết bị y tế. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã có nhiều đoàn kiểm tra và làm việc với Sở Y tế Hà Nội về công tác quản lý trang thiết bị y tế và xã hội hóa trang thiết bị y tế.

PV (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news