Tin mới

Sở Y tế Yên Bái giải trình vụ sản phụ tử vong sau sinh

Thứ sáu, 05/07/2019, 17:16 (GMT+7)

Sở Y tế Yên Bái đã có báo cáo gửi Bộ Y tế và UBND tỉnh về vụ việc sản phụ Trần Thị Bích Lai tử vong sau mổ lấy thai.

Thông tin mới nhất trên báo Kienthuc.net VOV cho hay theo như báo cáo của Sở Y tế Yên Bái, vào khoảng 14h26 phút chiều ngày 28/6, sản phụ Trần Thị Bích Lai (28 tuổi, ngụ tại thôn Trung, xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) đã đến Trung tâm Y tế huyện  Lục Yên điều trị ở Khoa Phụ sản và chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Sau khi được tiến hành xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán mang thai 39 tuần, ngôi đầu, chuyển dạ đẻ, có sẹo mổ cũ lấy thai do xương chậu hẹp. Hướng xử trí là mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống.

Sản phụ được chuyển vào phòng mổ vào lúc 20h30 phút cùng ngày. Sau khi phẫu thuật, bác sĩ lấy được một bé gái khỏe mạnh, nặng 2,7kg.

Tuy nhiên chỉ 1h sau khi mổ, sản phụ xuất hiện biểu biện khó thở, nghẹn cổ, mệt, tê tay và vùng ngực, nôn bọt hồng...các chỉ số sinh tồn đều giảm.

Bộ Y tế chỉ đạo không được sử dụng phương pháp gây tê tủy sống ở các sản phụ có nguy cơ dẫn đến tai biến như tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng. Ảnh: Internet

Trung tâm Y tế huyện Lục Yên sau đó đã tiến hành cấp cứu và hội chuẩn ngay tại phòng mổ, tính đến nguyên nhân gây sốc không phục hồi do ngộ độc thuốc tê, chưa ngoại trừ nguyên nhân gây thuyên tắc mạch ối, tiên lượng là đe dọa tử vong. Theo đó, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu theo phác đồ quy định, đồng thời, khi thấy các chỉ số sinh tồn cho phép là cho chuyển tuyến trên.

Khoảng 23h30 phút cùng ngày, sản phụ được chuyển đến  BVĐK Yên Bái để điều trị.

Bệnh nhân được cấp cứu tích cực theo phác đồ điều trị nhưng không hiệu quả.

Đến ngày 29/6, sau khi nhận được báo cáo sự việc, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Lục Yên chủ động phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ pháp y theo quy định của pháp luật, kết thúc và lưu hồ sơ bệnh án gốc.

Sở Y tế Yên Bái đã yêu cầu Trug tâm Y tế huyện Lục Yên thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định đánh giá chi tiết tình hình tiếp nhận, điều trị cấp cứu và chuyển tuyến đối với sản phụ. Sở cũng cử tổ công tác xã hội đến động viên chia buồn với gia đình sản phụ.

Ngoài ra, Sở Y tế Yên Bái cũng đã chỉ đạo Trung Tâm Y tế huyện Lục Yên tạm đình chỉ các kỹ thuật có sử dụng phương pháp gây tê tủy sống (gửi tuyến trên điều trị nếu có người bệnh).Tạm dừng không phân công nhiệm vụ chuyên môn cho bác sĩ Trương Thị Minh Xuân – Trưởng khoa sản và bác sĩ gây mê Nguyễn Quang Trung. Đồng thời giao Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái cử bác sỹ gây mê hồi sức có kinh nghiệm lên luân phiên hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news