Tin mới

Sơn La báo cáo vụ sản phụ và thai nhi tử vong sau hơn nửa ngày vào viện

Thứ sáu, 06/09/2019, 21:20 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc sản phụ và con tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Sơn La vào ngày 5/9, đến chiều 6/9, Sở Y tế Sơn La đã có báo cáo gửi các ban ngành.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Sơn La, sản phụ tử vong là Lèo Thị Mởi (26 tuổi, ở xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Sản phụ Mởi được chuẩn đoán tử vong là do tắc mạch ối.

Ông Đỗ Xuân Thụ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La báo cáo vụ việc. Ảnh: ND

Sản phụ Lèo Thị Mởi vào viện đăng ký khám hồi 9h ngày 5/9, đến 9h25 cùng ngày được chỉ định làm xét nghiệm cơ bản, siêu âm và cho nhập viện theo dõi trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Khoảng 10h25, sản phụ được khám lại và theo dõi toàn trạng, các dấu hiệu chuyển dạ cổ tử cung lọt ngón tay, ối phồng, tim thai đều rõ tần số 140 lần/phút.

Đến 14h30, tại phòng đẻ sản phụ được chỉ định tăng co tử cung bằng truyền tĩnh mạch Oxytocin do cơn co tử cung giảm.

Đến 17h30, sản phụ tim thai nhanh, không đều (giao động từ 110 – 170 lần/phút), có dấu hiệu suy thai. Ngay sau đó, chị Mởi xuất hiện tình trạng tím tái, ngừng thở, sùi bọt mép, ngừng tim.

Đến 17h40, chị Mởi được hồi sức tích cực và được chuyển lên khoa phẫu thuật gây mê hồi sức để mổ cấp cứu. Trong thời gian này, các bác sỹ vừa tiến hành hồi sức tích cực vừa mổ lấy thai. Kíp mổ gồm trưởng khoa sản - ông Nguyễn Tuấn Anh; ông Trịnh Xuân Trường, trưởng khoa phẫu thuật gây mê hồi sức PT – GMHS cùng 2 điều dưỡng.

Đến 17h50, các bác sỹ mổ lấy ra một thai là bé gái nặng 3.000 gram, tuy nhiên sau 30 phút hồi sức sơ sinh trẻ đã tử vong. Tiếp đó, đến khoảng 18h40, sản phụ Lèo Thị Mởi cũng tử vong. Nguyên nhân tử vong được chuẩn đoán tử vong là do tắc mạch ối.

Gia đình tổ chức tang lễ cho sản phụ xấu số vào chiều 6/9. Ảnh: FB

Hiện bệnh nhân đang được trưng cầu pháp y để xác định nguyên nhân tử vong nhưng chưa có kết quả.

Ông Đỗ Xuân Thụ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết: Đây là trường hợp tai biến hiếm gặp, sự cố xảy ra cực kỳ nhanh, không hề có dấu hiệu báo trước, không có điều trị đặc hiệu. Vì không có điều trị đặc hiệu nên tất cả điều trị chỉ là điều trị triệu chứng nên rất khó khăn.

"Bệnh viện đã tổ chức họp rà soát lại quy trình với tinh thần cầu thị. Nếu trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, cán bộ y tế có những vấn đề chưa đúng bệnh viện sẽ nghiêm túc kiểm điểm và xử lý theo đúng sai phạm nếu có.

Đến nay theo quy định bệnh viện sẽ phải thành lập hội đồng chuyên môn, tổ chức kiểm thảo tử vong. Đây là trường hợp tai biến y khoa rất nan giải trong y học", trên Dân Việt dẫn lời ông Đỗ Xuân Thụ cho hay.

Trong khi đó, trao đổi trên Trí thức trẻ, ông Nguyễn Hồng Phúc là chú ruột sản phụ Lèo Thị Mởi cho biết: Vào khoảng 14h chiều 5/9, khi cháu gái ông có dấu hiệu sắp sinh, gia đình muốn vào túc trực cùng nhưng các bác sĩ không cho ai vào.

Lúc sau, gia đình ngồi ngoài cửa phòng túc trực nghe thấy tiếng nôn, nghi ngờ có chuyện chẳng lành nên đẩy cửa chạy vào thì phát hiện chị Mởi co giật tím tái, co cứng cả người và không thở được.

Sau đó, các bác sĩ xuống và đưa chị Mởi lên mổ gấp nhưng không cứu được cả mẹ và cháu bé.

"Chỉ trong ít phút, gia đình tôi mất đi 2 người thân. Gia đình chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng vào cuộc sớm làm tỏ nguyên nhân cái chết của cháu....", ông Phúc nói và cho biết vào rạng sáng nay cơ quan chức năng hoàn thành việc khám nghiệm tử thi và đã bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news