Tin mới

Sự thật bất ngờ vụ 'kho báu' sâu 5m trong lúc đào ao gần núi Tàu

Thứ tư, 03/07/2019, 09:28 (GMT+7)

Liên quan tới thông tin lan truyền về một kho cổ vật ở độ sâu 5m được người dân phát hiện khi đào ao, chiều 2/7, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh vụ việc.

Trao đổi với PV Dân Việt tối 2/7, ông Nguyễn Văn Quỳ - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận (trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận) cho biết, sau khi nhận được thông tin lan truyền về một kho cổ vật ở độ sâu 5m được người dân phát hiện khi đào ao, đoàn công tác của Bảo tàng tỉnh đã về địa phương là xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong để tìm hiểu nhưng không có kho cổ vật nào như báo chí đưa tin.

Vật phẩm được cho là cổ vật ở gần núi Tàu. Ảnh: PLO

Theo ông Quỳ, khi đến địa phương làm việc có nhân viên Bảo tàng tỉnh, có trưởng phòng văn hóa huyện, có lãnh xã,… nhưng tìm không ra địa điểm như báo chí nêu. Chúng tôi hỏi cả làng, ấp, thôn nhưng không ai biết địa điểm này ở đâu.

Thông tin thêm về vụ việc, ông Huỳnh Văn Điển - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết, theo báo cáo nhanh từ Phòng Văn hóa thông tin, đoàn công tác đã liên hệ theo số điện thoại và tìm đến một khu rẫy. Đến nơi, đoàn gặp 2 người là chủ rẫy, nhưng những người này nói họ không nói đó là cổ vật. Do đó, báo cáo xác định “không có thông tin như báo chí nêu”.

Nhiều người nghi ngờ đây là vật giả cổ. Ảnh: PLO

Cũng theo ông Điển, qua những hình ảnh đăng tải trên mạng internet, nhiều người khẳng định đó là đồ giả cổ được bán nhiều ngoài chợ. Chỉ là chiêu trò dựng chuyện chứ không phải thông tin có thật.

Trước đó, theo nguồn tin của PLO, chiều 1/7, gia đình ông P. dùng xe máy múc để đào ao trong vườn nhà tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong. Khi đào xuống khoảng 5m thì bất ngờ phát hiện nhiều tượng kim loại màu vàng.

Bên dưới vật phẩm có khắc chữ Hán. Ảnh: PLO

Số tượng này này gồm một bình hồ lô; một tượng Phật Di Lặc cưỡi cá chép, hai con cóc ngậm tiền… Khi đào lên đều lấm lem bùn đất nhưng khi chùi rửa đều sáng choang. Khi lắc phía trong rỗng ruột và nghe như âm thanh va chạm giữa kim loại mà người phát hiện cho là vàng.

Toàn bộ số tượng trên đều có hoa văn rất tinh xảo, phía dưới tượng đều có khắc chữ Hán. Các cổ vật này đều có trọng lượng hơn 1kg riêng tượng Phật Di lặc cười cá chép nặng khoảng 1,6kg.

Trước đó, núi Tàu là nơi được nhiều người dân khẳng định có chứa kho báu lên tới 4.000 tấn vàng. Với những dữ liệu đáng tin cậy và trùng khớp với thực tế, UBND tỉnh Bình Thuận từng chấp thuận cho một số cá nhân, tổ chức thăm dò, khảo sát tìm kho báu ở núi Tàu. Tuy nhiên, qua hàng chục năm, "kho báu" này đến nay vẫn còn là bí ẩn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gia cố