Tin mới

Sư trị sự tự ý đốn hạ cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi trong khu di tích quốc gia

Thứ ba, 10/11/2015, 15:36 (GMT+7)

Hai cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm trong phạm vi khu vực 1 khoanh vùng bảo vệ di tích đã bị sư trị sự tự ý cho đốn hạ.

Hai cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm trong phạm vi khu vực 1 khoanh vùng bảo vệ di tích đã bị sư trị sự tự ý cho đốn hạ.

Thông tin được đăng tải trên báo điện tử VTC, Tiền phong.

Liên quan tới thông tin này, vừa qua, UBND huyện Phú Lộc (tỉnh TT-Huế) đã lên tiếng xác nhận vụ việc. Người tự ý chặt hạ cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi trong chùa, xâm hại đến di tích cấp quốc gia là Đại đức Thích Minh Chính - sư trị sự chùa Thánh Duyên (xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc).

Cổ thụ bị đốn hạ đã được cắt ngắn thành từng đoạn, chất trong sân chùa. Ảnh: VTC

Được biết, di tích kiến trúc - nghệ thuật chùa Thánh Duyên được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1996. Còn hai cây cổ thụ bị đốn hạ có tuổi đời từ 200 đến 300 năm, nằm trong phạm vi khu vực 1 khoanh vùng bảo vệ di tích. Tại hiện trường, hai cây cổ thụ bị đốn hạ gồm một cây mít cao khoảng 15m và một cây xoài cao 15m đã bị cắt thành từng đoạn, mỗi đoạn dài 2m. 

Trước đó, cán bộ UBND xã Vinh Hiền từng khuyến cáo vị sư này không được tự ý chặt hạ cây cổ thụ mà phải giữ nguyên hiện trạng, chờ xin ý kiến xử lý của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với chính quyền địa phương, Đại đức Thích Minh Chính cho rằng, hai cây cổ thụ này có nguy cơ gãy đổ về hướng chính điện của chùa nên phải đốn hạ. 

Thông tin về vụ việc, ông Nguyễn Tam – Phó chủ tịch xã Vinh Hiền cho biết: “Chính quyền địa phương đã có 2 tờ trình gửi các cấp trên về các vụ việc này. Về phía chính quyền địa phương, chúng tôi rất lo ngại… Nếu không được xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích quốc gia này”.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news