Tin mới

Tướng Thệ: Sức công phá của vật liệu nổ ở Bắc Ninh có thể tương đương quả đạn pháo cả trăm ly

Thứ tư, 03/01/2018, 15:54 (GMT+7)

Trung tướng Phạm Xuân Thệ cho biết, qua hình ảnh báo chí phản ánh, thì các đầu đạn được thu gom sau vụ nổ có thể có nhiều loại khác nhau.

Trung tướng Phạm Xuân Thệ cho biết, qua hình ảnh báo chí phản ánh, thì các đầu đạn được thu gom sau vụ nổ có thể có nhiều loại khác nhau.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, nguyên nhân ban đầu vụ nổ lớn tại xã Văn Môn (Yên Phong) khiến 2 trẻ nhỏ tử vong, 8 người bị thương vào sáng sớm 3/1 được xác định là do người dân mua vật liệu nổ về đây để chế xuất phế liệu nên dẫn đến nổ.

Trao đổi với PV, Trung tướng Phạm Xuân Thệ, nguyên Tư lệnh Quân khu 1 cho biết, ông đã theo dõi các thông tin ban đầu về vụ nổ rất nghiêm trọng này.

"Về nguyên nhân cũng như việc xác định đây là vật liệu nổ gì, có nguồn gốc thế nào sẽ do cơ quan chức năng, công an, quân sự của huyện, tỉnh Bắc Ninh làm rõ, kết luận.

Tuy nhiên, ban đầu có thể nhận thấy, sức công phá của vật liệu nổ này là rất lớn, gây ảnh hưởng rộng, nguy hiểm cho người dân, nhà cửa trong khu vực.

Nếu so sánh thì sức công phá có thể tương đương với quả đạn pháo cả trăm ly hoặc bom cỡ lớn đến cả trăm kg", tướng Thệ nói.

Trung tướng Phạm Xuân Thệ cho biết thêm, qua hình ảnh báo chí phản ánh, thì các đầu đạn được thu gom sau vụ nổ có thể có nhiều loại khác nhau, nhưng khi bị bắn ra nhiều như vậy sẽ tiềm ẩn nhiều hiểm nguy.

Tướng Thệ: Sức công phá của vật liệu nổ ở Bắc Ninh có thể tương đương quả đạn pháo cả trăm ly - Ảnh 1.

Một bao tải đầu đạn được thu gom.

Thiếu tướng Lê Mã Lương cũng nhận định, với hố sâu khoảng 4m, rộng khoảng 20m do vụ nổ gây ra, thì sức công phá của vật liệu nổ này rất lớn và số lượng vật liệu nổ mà gia đình chủ kho phế thải này chứa cũng không hề ít.

"Vật liệu này cụ thể là gì sẽ do các cơ quan chức năng làm rõ, nhưng theo tôi đây không phải là nổ bình gas hay thiết bị gì đó thông thường.

Cá nhân tôi nhận định, có thể vật liệu nổ này liên quan đến thuốc nổ, cụ thể là thuốc nổ TNT và nếu đây là TNT nguyên chất thì sức công phá sẽ rất rộng lớn, nguy hiểm, độ sát thương cao", tướng Lương nói.

Tướng Lương đồng tình với nhận xét, việc hàng ngàn đầu đạn, mảnh vỡ bay khắp nơi, với bán kính rộng sau vụ nổ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm đến chính tính mạng của người dân.

Tướng Thệ: Sức công phá của vật liệu nổ ở Bắc Ninh có thể tương đương quả đạn pháo cả trăm ly - Ảnh 2.

Một mái xưởng bị thủng do đầu đạn văng từ vụ nổ.

"Các đầu đạn với số lượng lớn bắn ra như thế nếu bắn vào nhà có thể làm thủng tường, vỡ cửa kính, thủng mái, thậm chí sập mái nhà.

Còn nếu chẳng may bắn vào người, gia súc, gia cầm thì mức độ sát thương cũng rất nguy hiểm. Tuy nhiên, rất may, sự việc xảy ra vào ban đêm nên đã không có những thương vong đáng tiếc", tướng Lương nói thêm.

Tướng Lương bày tỏ, thực tế, Chính phủ đã có Nghị định quy định về việc quản lý vật liệu nổ và đã có nhiều bài học đau lòng về việc này, nhưng thực tế không ít vụ việc liên quan đến vật liệu nổ như ở Bắc Ninh vẫn xảy ra.

"Tôi cho rằng, qua vụ nổ này cần phải xem xét trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương trong việc quản lý vật liệu nổ còn chứa trong dân, nhất là ở những hộ kinh doanh phế thải.

Cũng phải nói, ở đây số lượng vật liệu nổ, đầu đạn chứa trong kho gia đình ông chủ này rất lớn như vậy mà không ai biết, quản lý thì càng cần xem xét rất kỹ trách nhiệm quản lý của chính quyền", tướng Lương nhấn mạnh.

Trước đó, một cán bộ quân đội tham gia khám nghiệm, thu gom các mảnh vỡ, đầu đạn sau vụ nổ cho hay, số lượng đầu đạn mà cơ quan chức năng thu được rất lớn, lên tới hàng trăm kg. Ngoài ra, còn một lượng lớn khác đã bị người dân nhặt, gom lại.

Theo vị cán bộ này, rất may vụ nổ xảy ra vào rạng sáng, thời điểm không có người dân qua lại cũng như ra đường nên đã không gây thương vong lớn.

Trong sáng nay, lực lượng công binh đã có mặt dùng máy tiến hành rà toàn bộ khu vực hiện trường vụ nổ và chưa phát hiện thêm vật liệu nổ nào khác. Hiện, các cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ vật liệu nổ này cũng như nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

Lãnh đạo xã Văn Môn thông tin, vụ nổ được xác định xảy ra tại nhà ông Nguyễn Văn Tạo, ở thôn Quan Độ. Ông Tạo làm nghề buôn phế liệu lâu năm và ngôi nhà này làm kho chứa đồ.

Khi vụ nổ xảy ra, ngôi nhà đang được ông Tạo cho vợ chồng anh Đặng Đình Tiến ở nhờ. Vụ nổ cũng khiến cháu N. (1 tuổi) con anh Tiến tử vong.

Chiều 3/1, một nam công nhân (chưa rõ danh tính) đang nhặt đầu đạn rơi ở hiện trường vụ nổ này thì bất ngờ viên đạn phát nổ khiến bàn tay người này bị dập nát, phải nhập viện cấp cứu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news