Tin mới

Tái hiện Maradona ở World Cup 90, Ronaldo đưa Bồ Đào Nha đến chiến thắng nâng tầm huyền thoại

Thứ năm, 21/06/2018, 08:49 (GMT+7)

Lịch sử sẽ phải nhắc lại rằng, trận đấu này là điểm sáng chói lòa để nâng Ronaldo từ một chân sút vĩ đại lên thành huyền thoại vĩ đại của bóng đá thế giới.

Lịch sử sẽ phải nhắc lại rằng, trận đấu này là điểm sáng chói lòa để nâng Ronaldo từ một chân sút vĩ đại lên thành huyền thoại vĩ đại của bóng đá thế giới.

Trận gặp Tây Ban Nha, Ronaldo là người đưa Bồ Đào Nha vượt lên đến 2 lần, và cũng là cứu tinh khi sút thành công quả đá phạt đòi lại một trận hòa hú vía cho đội đương kim vô địch châu Âu. Ba bàn thắng của Ronaldo đến từ chân phải, chân trái và một quả penalty ngay từ phút thứ tư của trận đấu.

Tái hiện Maradona ở World Cup 90, Ronaldo đưa Bồ Đào Nha đến chiến thắng nâng tầm huyền thoại - Ảnh 1.
 

Dường như là định mệnh, bàn thắng đến từ ngay phút thứ tư tung lưới Morocco đến từ một cú đánh đầu. Không phải là một pha bật cao "thần thánh" như ở EURO 2016, mà đơn giản là một pha lách người đầy khôn khéo và kinh nghiệm, đánh đầu ở tầm thấp ngay trước mũi giày của đối phương. Bàn thắng ấy khiến tất cả vỡ òa, nhưng những gì diễn ra sau đấy mới đáng nói.

Phút 40 của trận đấu, trong một pha tấn công có nét hiếm hoi của Bồ Đào Nha, cái chân trái của CR7 chọc một đường chuyền "như đặt" cho tiền đạo đàn em Guedes - cầu thủ mà

 

Pha bóng ấy, hình ảnh đấy, người ta thấy thấp thoáng hình bóng huyền thoại vĩ đại của bóng đá thế giới người Argentina - Maradona trong Ronaldo.

Hai mươi tám năm trước, giữa một Argentina yếu ớt mà rệu rã, Maradona - khi ấy cũng đã 30 tuổi một mình phăm phăm kéo La Albicesleste - biệt danh của đội tuyển Argentina vào đến tận trận chung kết với Đức.

Ngày ấy, đối thủ của Argentina ở vòng 1/8 là Brazil. Suốt 80 phút, Maradona cùng Argentina bị ép đến ngạt thở. Nhiều lúc, trước mặt "Cậu bé vàng" và các đồng đội tưởng chừng là bức tường cao sừng sững. Nhưng phút 80 ấy, mình Maradona cầm bóng băng xuống như gió, hút toàn bộ hàng hậu vệ Brazil, để rồi dùng nỗ lực cuối cùng của mình xoài người chuyền bóng ra cho Caniggia sút tung lưới đối phương.

Tái hiện Maradona ở World Cup 90, Ronaldo đưa Bồ Đào Nha đến chiến thắng nâng tầm huyền thoại - Ảnh 3.
 

Brazil đã vô hiệu hóa Maradona suốt 80 phút, nhưng Maradona chỉ cần có 6 giây để để thay đổi tất cả. Pha bóng ở phút 40 ấy của Ronaldo, nếu Guedes tận dụng thành công, thì sẽ là bước ngoặt chẳng khác gì 6 giây vinh quang mà Maradona đã tạo ra trên sân Delle Alpi ngày nào.

Là bởi, dẫu cho Ronaldo đưa Bồ Đào Nha vượt lên dẫn trước từ phút thứ 4, nhưng phần còn lại của hiệp đấu đầu tiên, Morocco đã thi đấu không chỉ quật cường, mà còn tạo được một thế trận pressing đến nghẹt thở, khiến hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha chỉ chực chờ vỡ tan bởi những phá tấn công như sóng dồn.

Trong sự rối bời ấy, Ronaldo vẫn cặm cụi lùi về tận vòng cấm địa đội nhà để chắt chiu từng cú đánh đầu phá bóng, chắt chiu từng đường bóng từ giữa sân, để rồi lăn lộn đau đớn với những cú truy cản ác ý của đối phương. Không ai còn nhận ra một Ronaldo siêu sao ở Real Madrid. Trên sân là một Ronaldo-truyền-cảm-hứng, một thủ lĩnh, một cánh chim đầu đàn đích thực.

Tái hiện Maradona ở World Cup 90, Ronaldo đưa Bồ Đào Nha đến chiến thắng nâng tầm huyền thoại - Ảnh 4.
 

Trên sân Luzhniki, thủ thành Rui Patricio bay lượn như David de Gea trong màu áo Man United, cản phá xuất thần những pha kết thúc sắc như dao cạo, mạnh như cú đấm thôi sơn của Morocco. Và mỗi lần lồm cồm bò dậy sau một pha cản phá thành công, người đầu tiên lao đến ôm chúc mừng, đập tay với Rui Patricio chính là Ronaldo.

Với bàn thắng ghi được trong trận đấu này - bàn thắng thứ 85 trong màu áo Bồ Đào Nha, Ronaldo chính thức phá kỷ lục của huyền thoại Ferenc Puskas với 84 pha lập công trong màu áo đội tuyển Hungary và trở thành chân sút ở châu Âu ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho ĐTQG.

Trong một ngày Morocco xứng đáng với mọi lời ngợi ca vì lối đá giàu năng lượng, tràn căng sự hứng khởi và ý chí của mình, thì giữa một Bồ Đào Nha chỉ còn là cái bóng nhạt nhòa của nhà vô địch châu Âu 2 năm về trước, Ronaldo tìm được điều duy nhất mình còn thiếu - một thủ lĩnh thực sự kéo đồng đội đến chiến thắng. Ở tuổi 33, CR7 có màn tiến hóa cuối cùng, để làm nên một cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá thế giới.

Trong giông bão, người ta tìm ra được vị thuyền trưởng tài năng nhất, giữa chiến trận, người ta tìm được chiến binh vĩ đại nhất. Giữa đấu trường World Cup - giải đấu đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới, người ta tìm ra được Cristiano Ronaldo - huyền thoại vĩ đại nhất.

Tỷ số: Bồ Đào Nha 1-0 Morocco

Đội hình thi đấu

Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Pepe, Raphael, Fonte, Cedric, Moutinho, Joao Mario, Silva, William, Ronaldo, Guedes

Morocco: El Kajoui, Hakimi, Da Costa, Benatia, Dirar, Ziyach, El Ahmadi, Belhanda, Boussoufa, Amrabat, Boutaib

Ghi bàn

Ronaldo (4')

Tâm Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: wc 2018 World Cup 2018 nokia 6 mới