Tin mới

Tài xế taxi biết… đỡ đẻ!

Thứ tư, 30/09/2015, 11:48 (GMT+7)

Các tài xế taxi đều được đào tạo những kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp trên xe như bình tĩnh dừng xe, hạ ghế sau và làm những việc hành khách yêu cầu giúp đỡ.

Tài xế Nguyễn Xuân Trang từng đỡ đẻ thành công ngay trên taxi. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngày 21/9, tài xế anh Lê Văn Vĩnh (50 tuổi) của hãng taxi Mai Linh chở sản phụ Đỗ Thị Kim Xuyến (20 tuổi, trú xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) đến bệnh viện. Khi cách bệnh viện khoảng 5km sản phụ có dấu hiệu sắp sinh , tài xế Vĩnh đã cho dừng xe lại ven đường và hỗ trợ cùng với gia đình giúp chị Xuyến sinh con thành công ngay trong taxi.

Đây không phải lần đầu tài xế taxi đỡ đẻ trên xe mà trước đó, có 2 trường hợp làm bà đỡ bất đắc dĩ được báo chí nhắc đến.

Cụ thể, sáng ngày 25/3, tài xế Nguyễn Xuân Trang (sinh năm 1992), đưa sản phụ Bùi Thị Quý có dấu hiệu chuyển dạ vào  Bệnh viện 331 ở thành phố Pleiku.  Xe đi chưa được nửa đường thì chị Quý đau bụng dữ dội, đầu em bé đã lọt ra ngoài âm hộ người mẹ.

Vì đường vắng không có người hỗ trợ mà đến bệnh viện cũng không kịp, tài xế Trang đã dừng xe lại và gọi điện về cho mẹ nhờ hỗ trợ. Sau khi miêu tả tình hình sản phụ và được mẹ chỉ dẫn cách đỡ đẻ. Tài xế đã hạ hết kính xe và ra ghế sau và trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ Quý. Sau đó Trang quay ngược xe chở hai mẹ con sản phụ vào trạm y tế xã Tân Sơn gần đó để bác sĩ cắt rốn.

Cũng tình huống tương tự, ngày 22/1, tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, tài xế Trần Trung Dũng (SN 1991) của hãng Mai Linh đã chở hành khách Vũ Thị Huyền (SN 1983) tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam do chuyển dạ sinh con.

Sau khi xe taxi chạy được khoảng 2 km, chị Huyền bị đau bụng dữ dội có dấu hiệu sắp sinh nên anh Dũng đã dừng xe. Do dừng giữa cánh đồng trống vắng nên không có ai qua lại trợ giúp, anh Dũng liền vận dụng những nghiệp vụ được học làm tài xế taxi Mai Linh và nhanh chóng đỡ đẻ thành công ngay trên chiếc xe taxi của mình.           

Khi được hỏi về quá trình đào tạo nghiệp vụ cho lái xe có kỹ năng xử lý tình huống như trên không, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Mai Linh cho biết: “Các tài xế mới vào đều được đào tạo các bước cơ bản khi gặp các tình huống trên như: Bình tĩnh dừng xe, hạ ghế sau và làm những việc hành khách yêu cầu giúp đỡ. Sau khi xử lý xong việc thì chạy nhanh đến bệnh viện”.

“Các tài xế cả 3 miền Bắc, Trung, Nam đều được đào tạo xử lý các tình huống khẩn cấp như thế. Quy trình đào tạo chung đối với một tài xế mới vào công ty là 2 tuần.”.

Không chỉ các tài xế trên làm bà đỡ bất đắc dĩ, ông Hiếu cho biết hàng năm theo báo cáo của hãng thì có khoảng 10 tài xế đã gặp trường hợp tương tự và đều xử lý giúp các sản phụ sinh con thành công.

K. Duy

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news