Tin mới

Tài xế xe tải khởi kiện CSGT vì cho rằng bị xử phạt oan

Thứ sáu, 16/09/2016, 07:43 (GMT+7)

Cho rằng việc Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP Vinh đã ký quyết định xử phạt hành chính về lỗi điều khiển phương tiện giao thông đối với ông là không đúng quy định, nên tài xế đã quyết định khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Cho rằng việc Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP Vinh đã ký quyết định xử phạt hành chính về lỗi điều khiển phương tiện giao thông đối với ông là không đúng quy định, nên tài xế đã quyết định khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Đơn khởi kiện của tài xế Phan Đình Anh gửi TAND TP Vinh.

Theo thông tin trên Thanh niên, VOV, Tuổi trẻ, ngày 15/9, Tòa án nhân dân thành phố Vinh cho biết, đang thụ lý vụ kiện giữa nguyên đơn là ông Phan Đình Anh (34 tuổi), tài xế xe tải của Công ty tư nhân Võ Minh (đóng tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An) và bị đơn là Phòng Cảnh sát giao thông (Công An thành phố Vinh).

Theo ông Anh, việc cảnh sát giao thông xử phạt là không khoa học và xử phạt sai vì biển cấm số 106b chỉ cấm những xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên. Ảnh: Tuổi trẻ

Tuy nhiên, Tòa án nhân dân thành phố Vinh xác định người bị khởi kiện trong vụ kiện này là Trưởng Công an thành phố Vinh và người đại diện dự phiên tòa là Phó trưởng Công an Vinh, người ký quyết định xử phạt hành chính đối với ông Phan Đình Anh.
 
Theo đơn khởi kiện của ông Anh, vào ngày 8/3/2016, ông Anh điều khiển xe tải mang BKS 37C-17832 đi vào đường Lê Lợi (TP Vinh, Nghệ An). Lúc này, ông Anh quan sát thấy đầu đường có cắm biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ. Trên biển có hình một xe ô tô tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.

Xác định xe mình không chở hàng nên không thuộc vi phạm điều chỉnh của biển báo nên ông Anh đã điều khiển xe đi vào đường Lê Lợi. Nhưng ngay sau đó, khi xe đến trước cổng bến xe Vinh, xe ông Anh bị tổ công tác CSGT Công an TP Vinh ra hiệu lệnh dừng xe.

Sau đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm với lỗi đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ xe, cản trở người thi hành công vụ.

Cho rằng mình không vi phạm nên ông Anh không ký vào biển bản. Đến 12h30’ cùng ngày, tổ công tác đã nhờ người dân chứng kiến ký vào giấy niêm phong cửa xe rồi kéo xe của ông Anh về Đội CSGT Công an TP Vinh để tạm giữ.

Đến ngày 17/3, Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó Trưởng Công an TP Vinh đã ký quyết định số 12405035/QĐ-XPVPHC “Xử phạt vi phạm hành chính” với ông Anh xử phạt các lỗi: Đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ xe, cản trở người thi hành công vụ. Tổng số tiền phạt ông Anh phải chịu là 4,9 triệu đồng và bị tạm giữ phương tiện trong 9 ngày.

Trong đơn tài xế Anh trình bày, khi ông có ý kiến về những lỗi vi phạm là không đúng quy định, nhưng lực lượng CSGT Công an TP Vinh vẫn khẳng định ông đã vi phạm khi đi vào đường cấm theo Quyết định số 10 ban hành 18/1/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Theo tài xế Anh, thời điểm xe bị lập biên bản xử phạt, trọng lượng xe tải là 3.400 kg (xe không chở hàng). Theo ông Anh, việc CSGT xử phạt như vậy là không khoa học và xử phạt sai vì biển cấm số 106b chỉ cấm những xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên, còn xe ông Anh điều khiển theo thiết kế tải trọng chở hàng chỉ 3,9 tấn, lúc đó xe không chở hàng nên tải trọng xe chỉ 3,4 tấn.
 
Cuối đơn, ông Anh đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Vinh tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính do thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an thành phố Vinh ký và buộc Công an thành phố Vinh phải hoàn trả lại 4,9 triệu đồng ông đã nộp phạt, bồi thường 42,1 triệu đồng do xe không thể hoạt động vì bị tạm giữ sai luật 9 ngày.
 
Trước đó, vào ngày 11/8, vụ án đã được đưa ra xét xử, tuy nhiên do vắng Hội thẩm nhân dân nên phiên toà đã tạm hoãn. Dự kiến, phiên toà sẽ được diễn ra vào cuối tháng 9 này.
 
Đức Hòa (tổng hợp)
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tài xế xe tải