Tin mới

Tâm sự của người được ghép giác mạc: Nếu biết là của tử tù, tôi vẫn sẽ nhận

Thứ tư, 11/07/2018, 14:53 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng việc có nhận tạng của tử tù hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Nhiều người cho rằng việc có nhận tạng của tử tù hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Ngày 9/7, TAND TP. HCM xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tình (18 tuổi, tỉnh An Giang) mức án tử hình về tội Giết người, 8 năm tù về tội Cướp tài sản; tổng hợp hình phạt chung là án tử hình.

Tử tù Nguyễn Hữu Tình xin hiến tạng cho y học gây nhiều ý kiến tranh cãi từ dư luận.

Trước đó, khi nói lời sau cùng, Tình đã xin lỗi cha mẹ vì không thể trả hiếu và xin được hiến tạng cho y học.

Tuy nhiên, việc tử tù muốn xin hiến tạng cho y học cũng đã nhanh chóng vấp phải nhiều ý kiến tranh luận trái chiều từ dư luận.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với anh Nguyễn Xuân Hưng. Người từng được nhận giác mạc bày tỏ: “Nếu tôi biết tạng đó là của tử tù thì tôi vẫn sẽ nhận, bởi đó là sự nhân nghĩa của một con người, là cơ hội để người đó chuộc lại lỗi lầm của mình, điều đó cũng đem lại sự sống tốt đẹp cho người nhận. Nếu tôi mang trọng bệnh, sắp phải kết thúc cuộc đời của mình thì tôi sẽ nhận tạng từ tử tù, tôi sẽ nhận sự nhân nghĩa của họ và không cần quan tâm họ lầm lỗi. Đối với tôi, sự sống mới là quan trọng”.

Bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long (người sáng lập truyền thông Trăng Đen) cho biết: “Tôi nghĩ rằng, việc cân nhắc có nên nhận hay không nhận tạng không liên quan đến khía cạnh họ là tử tù. Mà quan trọng tạng đó có phù hợp với cơ thể của mình hay không, tôi hoàn toàn tin tưởng vào bác sĩ và chuyên môn của bệnh viện.

Theo như tôi được biết, trong trường hợp như nhận tim của một người khác thì tính cách có thể sẽ thay đổi giống như người đó. Trong tình huống này cần cân nhắc xem quá khứ, tính cách của họ thế nào, để quyết định có nhận trái tim đó hay không. Còn tôi sẽ nhờ tư vấn của bác sĩ. Tuy nhiên, giữa lúc nguy cấp thì sự sống và cái chết không có nhiều lựa chọn như vậy”.

Góc nhìn luật gia - Tâm sự của người được ghép giác mạc: Nếu biết là của tử tù, tôi vẫn sẽ nhận (Hình 2).

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng mỗi người sinh ra đều có phần thiện lương trong trái tim.

Anh Nguyễn Ngọc Long chia sẻ thêm: “Tôi cho rằng, tử tù chỉ vì phút nóng giận, bột phát hành vi phạm tội mà không phải bản tính, thì việc nhận tạng của tử tù là bình thường. “Nhân chi sơ, tính bản thiện”, mỗi người sinh ra đều có phần thiện lương trong trái tim, chỉ có điều cuộc sống sẽ khiến mỗi người thay đổi theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Nếu mình có thể sống tiếp dưới sự hỗ trợ là nhận tạng, điều này không chỉ họ giúp mình mà mình còn giúp chính tử tù, giúp cho thân nhân của họ được nhìn thấy người thân được sống tiếp trong hình hài của một người khác. Thiết nghĩ, đó cũng là việc nên làm”.

Trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Đinh Hồng Hải (Giảng viên bộ môn Nhân học Văn hóa, trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Hà Nội) cho hay: “Dưới góc độ nhân học, họ đều có cơ hội được hiến tạng. Tuy nhiên, vấn đề này còn nằm ở chuyên môn là hiến bộ phận nào của cơ thể. Xét về mặt y tế, sức khỏe, sinh lý, nếu bác sĩ thấy bộ phận được hiến đó tốt thì sẽ chấp nhận. Nhưng, phải trong trường hợp bản thân, gia đình họ đồng ý và luật pháp cho phép thì mọi việc sẽ được tiến hành và chúng ta nên khuyến khích”.

Thanh Lam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news