Tin mới

Tân Chủ tịch nước lẩy 2 câu Kiều sau lễ tuyên thệ nhậm chức

Thứ ba, 23/10/2018, 15:45 (GMT+7)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm bầu làm Chủ tịch nước. Ông nói đây là vinh dự hết sức to lớn nhưng cũng là trọng trách nặng nề với bản thân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm bầu làm Chủ tịch nước. Ông nói đây là vinh dự hết sức to lớn nhưng cũng là trọng trách nặng nề với bản thân.

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ.

Kết quả kiểm phiếu do Trưởng Ban kiểm phiếu Bùi Văn Cường công bố vào chiều nay (23/10) tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV cho thấy, Quốc hội đã bầu ông Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữ chức vụ Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021.

Như vậy, căn cứ Nội quy Kỳ họp Quốc hội, ông Nguyễn Phú Trọng đã được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021.

Nghi lễ nhậm chức bắt đầu lúc khoảng 15h14, đội nghi lễ tiến vào trong tiếng nhạc, mang theo cờ và Hiến pháp. Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân mời các vị lãnh đạo và đại biểu Quốc hội đứng lên chứng kiến lễ tuyên thệ.

Sau lời mời của Chủ tịch Quốc hội, từ hàng ghế đại biểu, ông Nguyễn Phú Trọng bước lên bục tuyên thệ với trang phục vest đen, cravat đỏ.

Ông cúi mình trước cờ Tổ quốc, trước khi đứng vào bục và đọc lời tuyên thệ.

"Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước, tôi - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó" - tân Chủ tịch nước tuyên thệ khi một bàn tay đặt lên cuốn hiến pháp 2013 màu đỏ, tay còn lại giơ cao, hướng lòng bàn tay về phía đại biểu dưới hội trường.

Sau lời tuyên thệ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đứng lên thông báo lễ tuyên thệ kết thúc và mời tân Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lên phát biểu.

Tân Chủ tịch nước cảm ơn Quốc hội tín nhiệm bầu mình. Ông cho biết xem đây là vinh dự to lớn, trách nhiệm nặng nề, nên sẽ nỗ lực cố gắng thực hiện những lời vừa tuyên thệ. 

Cùng với đó, Tổng Bí thư – Chủ tịch nước cũng “xin có một vài ý kiến có tính chất báo cáo thêm với Quốc hội và giãi bày đôi chút về tâm tư, tình cảm của mình”.
 
“Thưa Quốc hội. Chắc có lẽ có người sẽ hỏi và muốn biết giờ phút này tâm trạng tôi thế nào? Tôi xin trả lời: vừa mừng, vừa lo. Mừng vì được Quốc hội, được nhân dân yêu mến, tin cậy giao nhiệm vụ. Lo là lo làm thế nào để hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước”, Tổng bí thư – Chủ tịch nước nói.
 
“Kính thưa Quốc hội. Chắc là có vị cũng hỏi sắp tới tôi có kế hoạch gì không?
Xin thưa là tôi đã tuyên thệ rồi. Tôi xin nói thêm vì sao vừa mừng vì sao vừa lo? Cũng giống như cách đây hơn 12 năm, tôi nhớ vào ngày 26.6.2006, lúc 16 giờ, Quốc hội lúc bấy giờ bầu tôi giữ chức Chủ tịch Quốc hội. Tôi cũng vừa mừng vừa lo. Lo vì nói vui là chưa được làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ, rất bỡ ngỡ. Lúc bấy giờ tôi đang làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư, phụ trách công tác lý luận của Đảng.
 
Trong lúc phát biểu trước Quốc tôi cũng ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều:
Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn
Khuôn xanh biết có vuông tròn hay không?”

Theo quy định hiện hành, chức vụ cao nhất trong Đảng là Tổng bí thư; còn Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại.

Đ/c Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14/4/1944, quê quán huyện Đông Anh, Hà Nội. Ông là Ủy viên Trung ương các khóa VII, VIII, IX, X, XI, XII; Ủy viên Bộ Chính trị các khóa VIII, IX, X, XI, XII; tham gia Thường trực Bộ Chính trị (8/1999-4/2001); đại biểu Quốc hội các khóa XI, XII, XIII, XIV.

Từ năm 1963 - 1967, ông là sinh viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, sau đó công tác nhiều năm ở Tạp chí Cộng sản và giữ chức Tổng biên tập từ tháng 8/1991 đến tháng 8/1996.

Từ tháng 1/2000 đến tháng 6/2006, ông là Bí thư Thành ủy Hà Nội và sau đó giữ chức Chủ tịch Quốc hội hai khóa XI, XII.

Tháng 1/2011, ông được bầu làm Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương khóa XI, Bí thư Quân ủy Trung ương. Đến tháng 1/2016, tại Đại hội XII của Đảng, ông được bầu tái giữ chức Tổng bí thư.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news