Tin mới

Tăng lương 2016: Sẽ tăng như thế nào?

Thứ bảy, 25/07/2015, 22:06 (GMT+7)

Hội đồng lương Quốc gia đã chuẩn bị đầy đủ các căn cứ cho việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. Theo đó, mức tăng năm tới sẽ khoảng trên 10\%.

Hội đồng lương Quốc gia đã chuẩn bị đầy đủ các căn cứ cho việc Tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. Theo đó, mức tăng năm tới sẽ khoảng trên 10%.

Quyết định 64/QĐ-BCĐCCTLBHXH ngày 12/5/2015 của Ban chỉ đạo TW về cải cách Chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công đề cập việc tăng lương năm 2016.

Theo đó, năm 2016 sẽ tăng lương tối thiểu vùng. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì và phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động trong các doanh nghiệp áp dụng cho năm 2016 vào Quý III/2015.

Được biết, tới thời điểm này, Hội đồng lương Quốc gia đã chuẩn bị đầy đủ các căn cứ cho việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. Theo đó, mức tăng năm tới sẽ khoảng trên 10%.

Cũng trong năm 2015, Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì và phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan Tiếp tục nghiên cứu Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang để trình Trung ương khi cân đối được nguồn lực và Nghiên cứu điều chỉnh mức lương cơ sở trên kết quả tạo nguồn của Bộ Tài chính.

Mức lương tối thiểu vùng hiện nay mới đáp ứng được 63% mức sống tối thiểu. Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong quý IV/2015, Bộ Nội vụ chủ trì và phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan phải hoàn thành việc Nghiên cứu xây dựng bảng lương chuẩn trên cơ sở mức lương tính đủ theo nhu cầu tối thiểu đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo Điểm b Khoản 3 Kết luận số 63-KL/TW.

Trong quý III/2015, Tòa án nhân dân tối cao chủ trì và phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan phải hoàn thành việc Nghiên cứu xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành Tòa án theo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014.

Đối với ngành Kiểm sát, trong quý III/2015, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì và phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan phải hoàn thành việc Nghiên cứu xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát theo Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2014.
Trong quý III năm 2015, Bộ Quốc phòng chủ trì và phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan phải hoàn thành việc Nghiên cứu xây dựng bảng lương và các chế độ phụ cấp đối với các đối tượng trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Năm 2016 mức lương sẽ thế nào?

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, trong chủ trương dài hạn, Chính phủ đã khẳng định năm 2016 sẽ điều chỉnh tăng lương tối thiểu, tuy nhiên mức tăng bao nhiêu vẫn còn để ngỏ chờ các bên đàm phán, theo nguyên tắc thị trường.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động, đơn vị đại diện cho người lao động, sẽ đưa ra phương án mứctăng lương đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động. Để đảm bảo lộ trình tăng lương tối thiểu bằng mức sống tối thiểu vào năm 2017, mức tăng luôn được phía Tổng Liên đoàn đưa ra cho năm 2016 là 16-20%.

Trong khi đó Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) là đại diện cho doanh nghiệp, chỉ đưa ra mức 10% với quan điểm cho rằng: Tăng tiền lương tối thiểu là vấn đề nan giải trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay, do tiền lương tối thiểu chưa đáp ứng được mức sống tối thiểu. Bên cạnh đó, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nước ta còn thấp. Để có sự chính xác về tăng lương tối thiểu, cần có những nghiên cứu cụ thể đưa ra được tiêu chí về mức sống tối thiểu thời gian tới phù hợp với trình độ phát triển hiện nay.

Lộ trình tăng lương đáp ứng 3 dữ liệu: Bù đắp được tỷ lệ lạm phát (tương đương 4-5% trong năm nay), tăng năng suất lao động hàng năm (trên 3% mỗi năm), rút ngắn khoảng cách hiện nay với mức sống tối thiểu của người lao động. VCCI có trao đổi với các hiệp hội doanh nghiệp và đề xuất mức tăng lương tối thiểu năm nay trên 10%.
Liên quan đến việc gắn năng suất với tiền lương tối thiểu, nhiều chuyên gia cho rằng tăng năng suất gắn liền với sức cạnh tranh của doanh nghiệp, vì vậy, tăng năng suất cần song hành với tăng tiền lương tối thiểu. Tăng lương tối thiểu phải đảm bảo được sự hài hòa giữa việc đáp ứng nhu cầu cuộc sống tối thiểu cho người lao động nhưng đồng thời cũng tạo điều kiện để doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, đầu tư mở rộng sản xuất, tạo việc làm. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có được nguồn lao động chất lượng cao, hết lòng vì công việc.

Liên quan đến vấn đề lương, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Lao động - Thương, binh và Xã hội, bà Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Mức lương tối thiểu vùng hiện nay mới đáp ứng được 63% mức sống tối thiểu. Tuy nhiên trong lúc khó khăn này cần tính đến sự chia sẻ giữa người lao động và DN. Nhưng thực chất so với thu nhập của DN thì thu nhập của người lao động vẫn rất thấp, nhất là công nhân, lao động làm cho các DN FDI.

Năm 2015, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động đã được tăng 400.000 đồng so với năm 2014 (15%).

Cụ thể như sau: 3.100.000 đồng/tháng đối với vùng I, 2.750.000 đồng/tháng đối với vùng II, 2.400.000 đồng/tháng đối với vùng III, 2.150.000 đồng/tháng đối với vùng IV. Với mức lương của năm 2015, nếu loại trừ yếu tố trượt giá là 4,08% thì tiền lương, thu nhập thực tế của người lao động cải thiện không đáng kể. Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, có thể mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 sẽ bằng mức tăng của năm 2015, bình quân khoảng 15% mỗi vùng.

Tuy nhiên, phía các doanh nghiệp vẫn còn nhiều lo lắng. Các doanh nghiệp đã có những bài tính cụ thể cho thấy, năm 2015, mức tăng lương tối thiểu vùng trung bình khoảng 15% so với năm 2014 nhưng tổng chi phí đóng các khoản tiền bảo hiểm như BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và phí công đoàn của các doanh nghiệp đã tăng lên tới gần 35% so với năm 2014. Vài năm gần đây, điều chỉnh lương tối thiểu thường cao hơn chỉ số tăng trưởng GDP và CPI từ hai đến ba lần và thừa nhận điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news