Tin mới

"Tập huấn PCCC chung cư mời 250 hộ chỉ 20 hộ tham gia"

Thứ tư, 28/03/2018, 18:17 (GMT+7)

Cư dân các khu chung cư cao chưa coi trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC dù cơ quan chức năng đưa giấy mời đến tận nhà, mời 250 hộ tham dự thì chỉ 20 hộ đến mà toàn cử trẻ nhỏ và người già.

Cư dân các khu chung cư cao chưa coi trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC dù cơ quan chức năng đưa giấy mời đến tận nhà, mời 250 hộ tham dự thì chỉ 20 hộ đến mà toàn cử trẻ nhỏ và người già.

Theo tin tức trên báo Giao ThôngTri Thức Trực Tuyến cho hay, ngày 27/3, ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội tiến hành giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật trong vận hành, quản lý chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tá Lê Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, tình hình cháy nổ ở chung cư “nóng” khi gần đây, ở Hà Nội và TP. HCM đều xảy ra nhiều vụ cháy, trong đó có vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng ở TP. HCM. Theo ông Tuấn, điều này đang gây lo lắng cho người dân, nhất là những người đang sống ở nhà cao tầng.

Đại tá Lê Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội

Việc chấp hành quy định pháp luật cũng được Cảnh sát PCCC Hà Nội và chính quyền tổ chức thực hiện tập huấn PCCC. Tuy nhiên, theo báo cáo của các đơn vị này, cư dân ở một số nơi tham dự không đầy đủ.

Nêu bất cập tại các chung cư cao tầng ở Hà Nội, ông Tuấn cho biết, với những tòa nhà đưa vào sử dụng thời gian trước đây có hệ thống PCCC, nhưng hiện nay không hoạt động và nếu hoạt động cũng không hiệu quả vì các chủ đầu tư không chấp hành quy định khi thi công; quá trình sử dụng qua nhiều năm công tác bảo hành, bảo trì, thay thế không có.

Với những tòa nhà mới đưa vào sử dụng thời gian gần đây, do quy định của luật chặt chẽ, lúc nghiệm thu có thể chấp hành, nhưng sau khi đi vào hoạt động, việc bảo hành, bảo trì lại không có. “Vừa rồi kiểm tra một loạt, ngay cả khu Trung Hòa - Nhân Chính, khi báo cháy thì đường ống bục hết. Đường ống lâu không vận hành, gặp dòng nước áp lực lớn nên bục hết. Rất nhiều họng nước cũng không có nước”, ông Tuấn nêu thực tế khi kiểm tra.

Người dân ở chung cư thờ ơ với việc tập huấn phòng cháy chữa cháy.

Trên Dân ViệtĐại tá Nguyễn Trường Sơn, trưởng Phòng CS PCCC số 2 - CS PCCC TP Hà Nội chia sẻ đối tượng cần tập huấn nhất về kiến thức PCCC là người trưởng thành thì rất ít khi tham gia tập huấn. Có buổi mời 250 hộ gia đình ở khu chung cư đi tập huấn về PCCC, kết quả chỉ có gần 20 hộ tham gia, trong đó đa phần là người già và trẻ nhỏ...

Cùng nói về vấn đề trên, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND Hà Nội, cho biết: "Có những đợt tập huấn người dân đến tham gia không đủ số lượng theo yêu cầu, thậm chí rất vắng, rất thờ ơ. Chúng ta thường đổ lỗi cho Nhà nước khi xảy ra cháy nổ, nhưng khi bỏ kinh phí ra để tập huấn cho dân thì họ không đến. Công tác PCCC cần sự tham gia của cả xã hội và ý thức của người dân".

Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn giám sát tại quận Nam Từ Liêm, trung tá Đỗ Minh Tuấn, Phó phòng Cảnh sát PCCC số 3 (Cảnh sát PCCC Hà Nội), nói cư dân các khu chung cư cao chưa coi trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC dù cơ quan chức năng đưa giấy mời đến tận nhà.

"Phòng phối hợp tổ chức tuyên truyền PCCC tại chung cư Mỹ Đình 1, người dân không hào hứng tham gia, chỉ cử người già, thậm chí người giúp việc đi nghe. Buổi đầu được 90 người tham gia, buổi kế tiếp còn 40 người, sang buổi thứ 3 chỉ còn hơn 10 người", trung tá Đỗ Minh Tuấn chia sẻ.

Trong năm 2017, Phòng Cảnh sát PCCC số 3 đã xử phạt các chung cư vi phạm PCCC số tiền trên 400 triệu. Với những chung cư vi phạm, 15 ngày phòng lại cử cán bộ đến công trình lập biên bản, hướng dẫn đôn đốc các chung cư khắc phục.

Trang Vũ (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news