Tin mới

Tàu cao tốc Bắc Nam được đề xuất sử dụng công nghệ giống Nhật Bản

Thứ bảy, 18/08/2018, 18:48 (GMT+7)

Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH đã đề xuất Bộ GTVT áp dụng công nghệ động lực phân tán cho tàu tốc độ cao Bắc Nam.

Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH đã đề xuất Bộ GTVT áp dụng công nghệ động lực phân tán cho tàu tốc độ cao Bắc Nam.

Báo VnExpress dẫn lời đại diện Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH cho biết, đơn vị này đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải áp dụng công nghệ động lực phân tán cho tàu cao tốc Bắc Nam. Công nghệ này đang được sử dụng ở Nhật Bản, Đài Loan và một số nước châu Âu.

Theo đơn vị tư vấn, hiện có hai xu hướng công nghệ tàu tốc độ cao là công nghệ động lực tập trung (áp dụng ở Pháp, Đức, Hàn Quốc) và công nghệ động lực phân tán đều ở cả đoàn tàu (áp dụng ở Nhật, Đài Loan…).

Công nghệ động lực phân tán dùng cho tàu cao tốc Shinkaisen Nhật Bản. (Ảnh: vietnamfinance)

Hiện, các nước trên thế giới đang có xu hướng chủ yếu lựa chọn, phát triển theo công nghệ đoàn tàu động lực phân tán. Lý do, công nghệ này có ưu điểm đoàn tàu có trọng lượng nhẹ hơn, tim ray hẹp hơn, đường hầm diện tích hẹp hơn… so với công nghệ còn lại.

Do đó đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn loại công nghệ động lực phân tán để phù hợp xu hướng thế giới. Hơn nữa, công nghệ trên “có tính mở” và có thể dùng chung cho nhiều nhà cung cấp và Việt Nam có thể tiến dần đến làm chủ được công nghệ.

Hình ảnh có liên quan

Báo Đầu Tư dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: “Cần so sánh, làm rõ sự khác nhau của hai loại công nghệ về các vấn đề liên quan như suất đầu tư, giá thành, khai thác, vận hành. Những so sánh, đánh giá về công nghệ phải trung thực, nêu bật được ưu, nhược điểm và căn cứ đề xuất áp dụng ở Việt Nam. Bên cạnh đó, nghiên cứu cần tính toán kỹ để đường sắt tốc độ cao không tạo xung đột với đường sắt đô thị tại các địa phương”.

Đại diện Liên danh tư vấn cho biết, những yêu cầu của Bộ trường sẽ được làm rõ trong báo cáo cuối kỳ, dự kiến trình Bộ vào tháng 10.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news