Tin mới

Thầy giáo giao xe ô tô cho cô giáo cầm lái khiến 1 học sinh tử vong có bị xử lý hình sự?

Thứ sáu, 20/04/2018, 14:04 (GMT+7)

Theo luật sư, mặc dù cô giáo đang điều khiển ô tô và gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên do di chuyển trong khu vực trường học không phải ở ngoài đường giao thông nên thầy giáo có thể sẽ không bị xử lý hình sự.

Theo luật sư, mặc dù cô giáo đang điều khiển ô tô và gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên do di chuyển trong khu vực trường học không phải ở ngoài đường giao thông nên thầy giáo có thể sẽ không bị xử lý hình sự.

Liên quan đến vụ vụ một học sinh tử vong và một em khác bị thương nặng sau khi bị một chiếc ô tô con 4 chỗ ngồi va phải sáng 19/4 tại Trường Tiểu học Vân Hồ (Vân Hồ, Sơn La) khiến nhiều người xôn xao.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, thầy giáo Vi Xuân D. (SN 1976, chủ xe) khai nhận đó là ô tô của mình nhưng cô Nguyễn Thị H. (SN 1979) cầm lái nên đã xảy ra tai nạn chết người. Trong trường hợp này nhiều người thắc mắc, liệu thấy giáo có bị xử lý hình sự hay không?

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp lý, Luật sư (LS) Giang Hồng Thanh - Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh, đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: "Cô giáo lái xe trong trường va vào học sinh khiến một em bị tử vong và một em khác bị thương có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội 'Vô ý làm chết người' theo Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015; hoặc tội 'Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người' theo Điều 295 Bộ luật Hình sự. Tùy thuộc vào diễn biến sự việc và các tình tiết khác mà cơ quan điều tra sẽ làm rõ.

Cũng phải giải thích thêm rằng, mặc dù cô giáo đang điều khiển ô tô và gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên do di chuyển trong khu vực trường học nên sẽ không bị xử lý về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự mà sẽ bị xử lý về các hành vi như đã nêu trên".

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: FB

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP Hà Nội cũng cho rằng: "Trong vụ việc này, hành vi phạm tội của cô giáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, được thực hiện với lỗi vô ý. Nếu gia đình người bị hại tự nguyện hòa giải và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì cô giáo có thể được miễn trách nhiệm hình sự".

Còn đối với thầy giáo D., việc cho cô giáo này mượn xe ô tô, nếu cô giáo điều khiển phương tiện ở ngoài đường giao thông và gây tai nạn thì thầy giáo sẽ bị xử lý hình sự về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên như đã nêu trên, tai nạn xảy ra trong trường học nên thầy giáo có thể sẽ không bị xử lý hình sự.

Trước đó, vào sáng 19/4, sau khi đến trường, thầy giáo Dương để cho cô Hương cầm lái, còn anh ngồi ghế phụ. 

Sau đó, cô Hương lùi xe thì chèn trúng hai học sinh là Sồng A Linh và Trần Tuấn Anh (đều SN 2011, cùng trú tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ).

Cú tông làm hai cháu bé bị thương nặng phải đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, cháu Sồng A Linh đã thiệt mạng tại bệnh viện.

Sáng 20/4, trả lời PV VTC News, Đại tá Phạm Văn Trực - Trưởng Công an huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là do cô Hương chưa biết lái xe, không làm chủ được chiếc xe, đạp phanh không đạp lại đạp ga. Đặc biệt là phụ nữ, lại càng luống cuống khi xử lý.

Hiện cơ quan công an đang triệu tập những người liên quan để làm rõ vụ tai nạn.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news