Tin mới

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Vụ tấn công của Mỹ-Anh-Pháp đã bị bẻ gẫy - Thắng lợi của Nga và Syria

Chủ nhật, 15/04/2018, 17:14 (GMT+7)

Việc bắn rơi 71/103 tên lửa mà Nga và Syria đưa ra có căn cứ, bởi chưa thấy các hình ảnh về sự phá hoại các cơ sở do tên lửa gây ra mà chỉ là mấy nhà kho như nhà hoang thôi.

Việc bắn rơi 71/103 tên lửa mà Nga và Syria đưa ra có căn cứ, bởi chưa thấy các hình ảnh về sự phá hoại các cơ sở do tên lửa gây ra mà chỉ là mấy nhà kho như nhà hoang thôi.

Hai bên đều có cái lý của mình

Sáng 14/4/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho quân đội Mỹ tiến công tên lửa vào từ tàu chiến, máy bay. Anh và Pháp cũng điều máy bay chiến đấu tham gia phóng tên lửa. Trong đó, Mỹ dùng 3 tàu chiến và các máy bay; Anh dùng 4 máy bay; Pháp dùng 2 máy bay.

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Vụ tấn công của Mỹ-Anh-Pháp đã bị bẻ gẫy - Thắng lợi của Nga và Syria - Ảnh 1.

Thiếu tướng Hoàng Kiền - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Theo thông báo của Bộ quốc phòng Nga quân đội Syria đã bắn rơi 71/103 tên lửa của đồng minh.

Tuy nhiên phía Mỹ và Anh, Pháp cũng ca ngợi kết quả của cuộc tiến công là rất tốt. Hai bên đã, đang lên tiếng về kết quả cuộc tiến công.

Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh, Pháp diễn ra vào rạng sáng nay 14/4 là "không thể có kết quả tốt hơn".Trên Twitter, Tổng thống Trump viết: "Một cuộc tấn công được tiến hành một cách hoàn hảo tối qua. Cám ơn Pháp và Anh vì sự hiểu biết và sức mạnh quân sự của họ. Không thể có một kết quả tốt hơn. Nhiệm vụ đã hoàn thành!"

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo: các cuộc không kích nhằm vào những kho vũ khí hóa học của Syria đã trúng mục tiêu. "Mục tiêu là nhằm phá hủy các kho vũ khí hóa học bí mật của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Mục tiêu đã đạt được".

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Vụ tấn công của Mỹ-Anh-Pháp đã bị bẻ gẫy - Thắng lợi của Nga và Syria - Ảnh 2.

Phòng không Syria đánh trả quyết liệt tên lửa Mỹ và đồng minh.

Nga và Syria khẳng định, cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh đã bị bẻ gẫy

Đáp lại tuyên bố của Mỹ và đồng minh, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, cuộc tấn công đã thất bại, và "phương Tây mất kiểm soát tình hình khu vực".

Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Thượng tướng Sergei Rudskoi khẳng định, lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn được 71 trong số 103 tên lửa của Mỹ và các nước đồng minh.

Trên các kênh truyền hình cho thấy ngay sau cuộc không kích kết thúc, hàng trăm người Syria đã đổ xuống đường ăn mừng tại thủ đô Damascus.

Khi Nga tuyên bố Syria đánh chặn thành công 2/3 số tên lửa của Mỹ và đồng minh, Washington cũng không đưa ra những lý lẽ phản bác.

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Vụ tấn công của Mỹ-Anh-Pháp đã bị bẻ gẫy - Thắng lợi của Nga và Syria - Ảnh 3.

Chưa thấy các hình ảnh về sự phá hoại các cơ sở do tên lửa gây ra mà chỉ là mấy nhà kho như nhà hoang thôi.

Theo các nguồn tin của Nga, cho đến nay, danh sách các cơ sở của Syria bị tấn công được ghi nhận gồm:

Trụ sở Vệ binh Cộng hòa (Damascus), cơ sở phòng không Kasjoon (Damascus), sân bay Mezza (Damascus), sân bay Ad Dumeir (Đông Ghouta), trung tâm khoa học và quân sự ở Barza (vùng Damascus), trụ sở của Trung tâm Khoa học ở Jamraya ở ngoại ô thành phố Damascus

Ngoài ra còn có một loạt đơn vị quân đội Syria bị tấn công như Tiểu đoàn đặc nhiệm 41 (ngoại ô Damascus), các đơn vị quân đội ở Kalamun (ngoại ô phía Bắc của Damascus), cơ sở quân sự ở Kiswa (một vùng ngoại ô của Damascus) và kho quân sự ở Homs.

Khu vực trụ sở chính phủ ở Damascus và dinh tổng thống không bị thiệt hại sau cuộc tấn công.

Tuy nhiên, thống kê của truyền thông Nhà nước Syria, đến thời điểm này cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh gây thiệt hại cho Syria là: Làm bị thương ba người, Một vài hình ảnh các nhà kho trống trải bị phá hoại.

MỤC ĐÍCH của Mỹ và đồng minh trong cuộc không kích Syria là gì?

- Vẫn tiếp tục các biện pháp quân sự nhằm làm sụp đổ chính quyền Tổng thống Assad.

- Tiếp tục các biện pháp nhằm chống phá cô lập Nga sau khi Putin thắng cử. Anh đã đổ lỗi cho Nga trong vụ hai bố con người Nga tại Anh bị đầu độc, mặc dù chưa có bằng chứng điều tra, Anh, Mỹ và hàng loạt nước phương Tây đã đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao của Nga.

Vụ chất độc hoá học ở Syria đang điều tra chưa có kết quả họ đã đổ vấy cho Syria, mặc dù Nga phản đối cho là phe đối lập dàn dựng, chắc thực tế như vậy, họ vẫn tấn công nhằm cản trở việc điều tra. Cuộc tiến công còn nhằm xem xét mối quan hệ, khả năng ủng hộ, bảo vệ Syria và tổng thống Assad của Nga và Putin.

Hai ngày trước cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh, cố vấn của Tổng thống Syria, bà Bouthaina Shaaban tuyên bố trước cộng đồng quốc tế, rằng sự phối hợp giữa Nga, Syria,Iran khiến phương Tây lo sợ.

"Chúng tôi không sợ chiến tranh và sẵn sàng đối phó nếu điều đó xảy ra. Tình huống chiến tranh đã thay đổi theo hướng có lợi cho Damascus, và hôm nay chúng tôi đang trong tình trạng tốt hơn so với trước kia", bà Shaaban nói.

- Kiểm chứng hệ thống phòng không của Nga và khả năng ứng biến với cuộc tấn công của quân đội Syria, đây là mục tiêu quan trọng của liên quân Mỹ, Anh, Pháp trong hành động quân sự diễn ra vào sáng 14/4.

Hãy nghe Thượng tướng Nga Sergei Rudskoi, sẽ thấy, hàm ý sâu xa của cuộc tấn công này:

"Kết quả đánh chặn cho thấy sự hiệu quả của các hệ thống vũ khí đang hoạt động ở Syria và kỹ năng xuất sắc của các chiến binh Syria được giới chuyên gia Nga đào tạo. Nga đã khôi phục hoàn toàn khả năng phòng không của Syria trong 18 tháng qua và hiện Moscow vẫn tiếp tục cải thiện năng lực này cho Damascus".

Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga nói, đồng thời cho biết lực lượng phòng không Nga ở Syria thậm chí không khai hỏa khi Mỹ, Anh, Pháp đồng loạt tấn công.

Các hệ thống phòng không của Syria cơ bản gồm các loại vũ khí được sản xuất từ thời Liên Xô trước đây, đã đánh chặn thành công phần lớn số tên lửa được 3 nước phóng từ trên biển và trên không vào lãnh thổ Damascus. Nếu được trang bị S-300, S-400 thì không một tên lửa nào của Mỹ, Anh, Pháp chạy thoát.

Thiếu tướng Hoàng Kiền: Vụ tấn công của Mỹ-Anh-Pháp đã bị bẻ gẫy - Thắng lợi của Nga và Syria - Ảnh 4.

Tên lửa phòng không S-400 và tổ hợp pháo - tên lửa phòng không Pantsir-S1 Nga ở Syria.

Tuy nhiên, dựa vào các mục tiêu không kích của Mỹ, các chuyên gia quân sự Trung Đông khẳng định, nhiều khả năng quân đội Mỹ và đồng minh cũng đã giới hạn quy mô tấn công, tránh hoàn toàn khu vực đóng quân của Nga trên lãnh thổ Syria. Đây cũng nhằm hạn chế sự phản ứng của Nga, tránh một cuộc cung đột quân sự trực tiếp giữa Mỹ cùng phương Tây với Nga.

Đó cũng có thể là lý do trước thời điểm Mỹ tấn công, một số máy bay quân sự của Syria đã được chuyển đến căn cứ không quân Hmeymim dưới sự bảo vệ của tên lửa phòng không của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, so với cuộc tấn công đầu tháng 4/2017, Mỹ đã sử dụng gấp đôi số tên lửa trong cuộc không kích lần này.

Ông Mattis cũng khẳng định "hiện tại đây là vụ tấn công một lần" nhưng không loại trừ khả năng sẽ có thêm các cuộc tấn công nữa". Tuyên bố của người đứng đầu Lầu Năm góc cho thấy rất nhiều hàm ý, họ chưa biết hết khả năng phòng không của Nga, vì Nga chưa tham chiến. Mọi khả năng tiếp theo còn phức tạp.

- Xem sự phản ứng của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, của dư luận quốc tế để Mỹ có thể có những bước đi nguy hiểm hơn.

Thực tế Mỹ phớt lờ Thường trực HĐBALHQ, Nga phản đối, Trung Quốc chỉ ra tuyên bố đề nghị dừng lại không gây xung đột, giải quyết bằng biện pháp hoà bình chứ không dám lên tiếng phản đối Mỹ. Thường trục HĐBA và HĐBA đã bị Mỹ cùng Anh, Pháp vô hiệu hoá.

- Xem phản ứng của Quốc hội Mỹ, là dịp để kiểm tra uy tín của Tổng thống Mỹ quyết định tấn công mà chưa có sự chấp thuận của Quốc hội, trong điều kiện Đảng Cộng hoà chiếm đa số tại cả Thượng viện và Hạ viện.

Việc bắn rơi 71/103 tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp do phía Nga và Syria đưa ra có căn cứ, bởi vì không thấy hai bên đưa ra các hình ảnh về sự phá hoại các cơ sở do tên lửa gây ra mà chỉ mấy nhà kho như nhà hoang thôi.

Tuy vậy, việc vô hiệu hoá 2/3 số tên lửa phóng vào Syria có thể là kết quả kết hợp giữa bắn hạ và làm mất tín hiệu GPS dẫn đường cho tên lửa của Mỹ, Anh, Pháp như Nga đã tuyên bố trước đó, làm cho tên lửa tự rơi dọc đường hoặc lệch mục tiêu. Đây là bằng chứng cho sự thành công của Nga.

Hệ thống phòng không của Nga còn có tên lửa S-300, S-400 chưa tham chiến. Lực lượng phòng không của Nga rất mạnh, rất tin cậy, cả thế giới đã thấy. 

Dường như vụ tấn công Syria cũng là một thất bại của Liên hợp quốc, vì bị Mỹ phớt lờ, còn lôi kéo được Anh và Pháp theo đuôi, Trung Quốc im lặng.

Việt Nam chúng ta cũng đã có tên lửa S-300 và chúng ta có niềm tin vào chính nghĩa, vào khả năng bảo vệ Tổ quốc của mình, nhưng vẫn phải luôn đề cao cảnh giác, thường xuyên chăm lo củng cố quốc phòng, sẵn sàng đánh bại bất cứ kẻ nào dám xâm lược nước ta.

Thiếu tướng Hoàng Kiền - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân nguyên là thầy giáo cấp hai huyện Giao Thủy tỉnh Nam Định, chiến sỹ Trường Sơn, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn Công binh Hải quân 83, nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh và nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường tuần tra Biên giới (gọi tắt là Ban QLDA 47).

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news