Tin mới

Thông tin mới bất ngờ vụ “san ủi lăng mộ vợ vua Tự Đức“ làm bãi đậu xe

Thứ hai, 26/06/2017, 20:56 (GMT+7)

Việc chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng vua Tự Đức và vua Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế) cho cày xới lăng mộ cổ (TP. Huế) dù mặt bằng chưa bàn giao xong đã khiến dư luận bức xúc trong nhiều ngày qua.

Việc chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng vua Tự Đức và vua Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP. Huế) cho cày xới lăng mộ cổ (ở phường Thủy Xuân, TP Huế) dù mặt bằng chưa bàn giao xong đã khiến dư luận bức xúc trong nhiều ngày qua.

Bia đá khắc dòng chữ Hán "Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ" được tìm thấy ở khu vực bị san ủi. Ảnh: VNE

Theo thông tin trên Tiền phong, sáng 26/6, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất (PTQĐ) thành phố Huế, khẳng định, chưa bàn giao mặt bằng tổng thể cho chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh là Cty TNHH Thương mại & Dịch vụ Chuỗi Giá Trị (trụ sở đóng tại Huế).

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Cố đô Huế có mặt tại khu vực tìm thấy bia mộ. Ảnh: Tiền phong

Mặc dù mặt bằng chưa bàn giao xong, trên khu đất dự án bãi đỗ xe tham quan lăng vua tại Huế vẫn còn nhiều hộ chưa nhận hỗ trợ, công trình điện cao áp chưa giải tỏa; tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho phương tiện máy đào, máy ủi san phẳng khu đất đồi rộng đến 17.000m2, trong đó, có một khu lăng mộ nghi là của vợ vua Tự Đức.

Chính quyền phường Thủy Xuân, Trung tâm PTQĐ thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng không hề được thông báo việc san ủi mặt bằng dự án bãi đỗ xe, dù xung quanh có nhiều di tích lịch sử.

Về việc này, trên VnEpress dẫn lời ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế cho biết, việc khảo sát, kiểm kê mồ mả để tiến hành di dời và bồi thường tại khu vực dự án đã được tiến hành kỹ lưỡng, và quá trình đó không không thấy có lăng mộ như xác định của đại diện Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc và cơ quan chức năng hiện nay.

"Khi chúng tôi khảo sát thực địa không thấy có lăng mộ, tường thành gì cả. Có thể, do mộ lâu năm, đã tàn lụi, nằm dưới đất nên chúng tôi không biết. Lúc bấy giờ, chúng tôi đi hai ba vòng để khảo sát, kiểm kê giữa cây cối um tùm, làm rất cẩn thận vì đó là vấn đề tâm linh, đạo đức, không thể làm bậy được", ông Tuấn Trần tình.

Trước đó, người dân sống ở gần lăng mộ vua Tự Đức (khu vực 3, phường Thủy Xuân, TP Huế) phản ánh, lăng mộ bà Mỹ Phi (vợ vua Tự Đức) bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, cơ quan quản lý khẳng định không có chuyện này.

Ông Trần Duy Quy (tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) cho biết, gia đình ông bị thu hồi khoảng 4.000 m2 đất nằm ở đồi Vọng Cảnh để thực hiện dự án bãi đỗ xe vào lăng Tự Đức. Diện tích đất bị thu hồi có nhiều lăng mộ, trong đó có lăng nghi của bà Mỹ Phi- một trong những bà vợ của vua Tự Đức. Vào ngày 19/6, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng mày xúc san ủi lăng bà Mỹ Phi. Phát hiện sự việc, người dân địa phương can ngăn, nhưng bất thành.

Ông Quy cho biết thêm, khi gia đình ông khai hoang thửa đất này thì trên đất đã có lăng bà Mỹ Phi. Ngôi lăng này được xây dựng trên diện tích đất khoảng 40-50m2. Lăng được xây bằng đá và vôi, có cổng hình vòm, phần tường của lăng được xây cao 3-4m. Trước lăng có một tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối.

Theo thông tin trên VietNamNet, chiều 24/6, Ban trị sự Nguyễn Phước Tộc cùng cơ quan chức năng đã tìm thấy tấm bia đá khắc tên vợ một vị vua triều Nguyễn ở khu vực bị san ủi làm bãi đỗ xe gần lăng Học Phi - vợ vua Tự Đức sau gần 3 ngày tìm kiếm. Vị trí tìm thấy cách chỗ cũ khoảng 100 m.

Tấm bia vừa phát hiện có chiều rộng khoảng 32 cm, dài 67 cm, dày 10 cm; phía trên có khắc dòng chữ Hán "Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ".

Ban đầu, tấm bia mộ này được cho của một bà vợ vua triều Nguyễn và thuộc hàng thấp nhất gọi là Cửu Giai Phi (cấp cuối cùng trong 9 bậc của vợ vua), tên là Lê Thị Thụy.

Sau khi tấm bia mộ của vợ vua Tự Đức được phát hiện khiến nhiều chuyên gia, các nhà sử học, những người có tâm huyết với Huế quyết tâm đi tìm danh tính, tiểu sử của bà "Tài nhân họ Lê" (ghi trên bia). 

Theo PGS.TS Đỗ Bang cho biết, các vua nhà Nguyễn có hàng trăm bà vợ. Riêng vua Tự Đức có 103 bà và được phân thành 9 bậc, cho nên trong hoàng tộc không thể nắm hết số lượng, danh tính và mộ táng của tất cả các bà vợ của ông. 

Ngoài ra, các bà vợ của vua Tự Đức không có con cái vì vậy nên khi các bà mất đi, có người sẽ được chôn cất thờ phụng đàng hoàng. Tuy nhiên, trải qua trăm năm loạn lạc nhiều đời thì có thể bị lãng quên.

PGS.TS Đỗ Bang nhận định theo Luật di sản nên dừng công trình lại để tiến hành khảo cổ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news