Tin mới

Thông tin mới vụ bác sĩ livestream dùng tay khám ngực bệnh nhân nữ

Thứ sáu, 02/03/2018, 21:32 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bác sĩ tung clip khám ngực bệnh nhân lên mạng, các luật sư cho rằng bệnh nhân hoàn toàn có thể khởi kiện BS Chiêm Quốc Thái.

Liên quan đến vụ bác sĩ tung clip khám ngực bệnh nhân lên mạng, các luật sư cho rằng bệnh nhân hoàn toàn có thể khởi kiện BS Chiêm Quốc Thái. 

Thoe tin tức từ Thời Đại, những ngày qua, dư luận đang xôn xao vụ bệnh viện thẩm mỹ của bác sĩ Chiêm Quốc Thái đã phát trực tiếp (livestream) trên trang Facebook của mình đoạn video ghi lại hình ảnh bác sĩ đến phòng bệnh lì xì cho bệnh nhân, sau đó thăm khám các bộ phận nhạy cảm như ngực, mông.

Đoạn livestream dài hơn 4 phút được thực hiện trong 1 phòng bệnh của bệnh viện, lúc này trong phòng có khoảng 6 bệnh nhân, tất cả đều nằm trên giường, từng người đều được bác sĩ Thái ghé thăm và tặng phong bao lì xì.

Sau đó vị nam bác sĩ này dừng lại tại giường của 1 nữ bệnh nhân, được sự hỗ trợ của y tá đã tháo y cụ dùng để nâng đỡ ngực trên người bệnh nhân này xuống, trực tiếp chạm tay để khám cũng như hướng dẫn bệnh nhân này cách chăm sóc cho bộ ngực vừa nâng.

Chưa hết, bác sĩ Thái còn sang giường bệnh bên cạnh thăm khám cho 1 nữ bệnh nhân khác với hành động tương tự, chỉ khác bộ phận khám lần này là mông. Nữ bệnh nhân này còn đang băng vùng mông, khuôn mặt và các phần khác trên cơ thể được phủ kín bằng chăn.

Bác sĩ tung clip khám ngực bệnh nhân lên mạng. Ảnh internet

Những hình ảnh này đã tạo ra nhiều phản ứng trái chiều. Nhiều người bình luận bệnh nhân Phẫu thuật thẩm mỹ cần được bảo mật thông tin, quay chụp hình ảnh lộ bộ phận nhạy cảm lên mạng xã hội là phản cảm. 

Chia sẻ với PV Tri thức trực tuyến về trường hợp này, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) nói rằng chưa đề cập đến việc có vi phạm pháp luật hay không, nhưng xét phương diện đạo đức thì hành động của bác sĩ Chiêm Quốc Thái không chuẩn mực.

"Việc phẫu thuật thẩm mỹ thường được làm không công khai, tâm lý phụ nữ cũng hay giấu vì sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt. Tôi quan sát thấy ở đầu clip có một nữ bệnh nhân chưa kịp che khẩu trang, có bệnh nhân không hiểu tiếng Việt. Vì vậy, tôi cho rằng bác sĩ này đang không tôn trọng đời tư bệnh nhân. Chưa kể những hình ảnh này được công khai sẽ không phù hợp cho những đối tượng nhỏ tuổi", luật sư Nam nói.

Trước đó, trao đổi với PV Saostar, bác sĩ Chiêm Quốc Thái, ông cho biết việc quay clip đã được tất cả bệnh nhân đã đồng ý, thậm chí họ không cần che mặt khi được đề nghị.

Về việc này, trao đổi với PV Người lao động, luật sư Cao Thế Luận (Công ty Luật Kao Kiến) cho rằng, mặc dù đã được các bệnh nhân đồng ý nhưng ới việc livestream như vậy các cá nhân cũng không biết được mục đích quay, cũng như không biết việc quay được phát tán trực tiếp mà không hề có những hiệu ứng che chắn, khi đưa lên những hình ảnh đối với những vị trí nhạy cảm đối với phụ nữ.

Do đó, các cá nhân có hình ảnh được đăng tải trên hoàn toàn có quyền khởi kiện hoặc yêu cầu BS này bồi thường và chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, xin lỗi và cải chính công khai theo chế tài quy định tại điều 32 BLDS năm 2015.

Bên cạnh đó, theo điểm e, điểm g khoản 3 điều 66 Nghị định 174/2013 quy định phạt tiền 10-20 triệu đồng. Quy định này dùng để xử phạt đối với một trong các hành vi như thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news