Tin mới

Thứ trưởng Bộ VH, TT & DL: Việc thu phí ở Yên Tử "thực hiện đúng pháp luật"

Thứ năm, 01/03/2018, 20:33 (GMT+7)

Theo bà Thủy, việc thu phí ở Yên Tử, Bộ đã tiến hành rà soát, có thông tin, việc thu phí đó đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh ban hành và thực hiện theo đúng căn cứ pháp luật.

Theo bà Thủy, việc thu phí ở Yên Tử, Bộ đã tiến hành rà soát, có thông tin, việc thu phí đó đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh ban hành và thực hiện theo đúng căn cứ pháp luật.

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều 1/3, phóng viên đã đặt câu hỏi về quan điểm của Chính phủ liên quan đến việc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có đề nghị bỏ tục đốt vàng mã tại các chùa, cơ sở thờ tự.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, tập tục đốt vàng mã là phần nghi thức đã gắn với đời sống tín ngưỡng, tâm linh của cộng đồng người dân Việt Nam từ nhiều đời nay.

"Việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục để cộng đồng nhận thức đầy đủ về tập tục này và hạn chế như thế nào thì Bộ với trách nhiệm quản lý Nhà nước của mình đã có những quy định, văn bản hướng dẫn, đề nghị người dân khi tham gia lễ hội, đến các di tích có ý thức hạn chế đốt vàng mã.

Chúng tôi nhấn mạnh lại việc hoàn toàn ủng hộ, đồng tình với quan điểm của Trung ương GHPGVN là hạn chế đốt vàng mã trong các cơ sở thờ tự.

Đồng thời, với những di tích đốt nhiều vàng mã như đền Bà chúa kho Bắc Ninh, dư luận đã có phản ứng gay gắt trong thời gian qua thì chúng tôi đã giao các cơ quan chính quyền địa phương nghiên cứu, đề xuất giải pháp cụ thể", bà Thủy nói.

Dư luận dậy sóng việc thu phí “BOT Yên Tử” mùa lễ hội 2018

Liên quan đến việc thu phí 40.000 đồng đối với mỗi du khách tham quan khu di tích Yên Tử (Quảng Ninh) được thực hiện từ đầu năm 2018, Thứ trưởng Thủy cho hay, qua rà soát, việc thu này đã căn cứ vào Luật phí, lệ phí cũng như Nghị định 120 năm 2016 của Chính phủ, Thông tư của Bộ Tài chính.

"Việc thu phí ở Yên Tử chúng tôi đã tiến hành rà soát và có thông tin, việc thu phí đó đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh ban hành và thực hiện theo đúng căn cứ pháp luật.

Chúng tôi cũng thấy trong thực tế, việc thu phí, lệ phí của các địa phương là để có nguồn kinh phí tái tu bổ, tôn tạo lại các di tích và chúng ta thấy, nhiều cơ sở, di tích hiện nay đã khang trang, đẹp đẽ hơn, cơ sở hạ tầng đảm bảo phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách", bà Thủy nêu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news