Tin mới

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Buôn lậu tồn tại là do có cán bộ bảo kê"

Thứ sáu, 22/05/2015, 11:41 (GMT+7)

Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, buôn lậu tồn tại lâu là do có cán bộ ta bao che, tiếp tay, bảo kê.

Chiều 21/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 11 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sơ kết thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 30) về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.

Sau khi Chỉ thị 30 được ban hành, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức quán triệt sâu rộng, xác lập nhiều kế hoạch nghiệp vụ, chuyên án đánh mạnh vào các đường dây, tổ chức buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Các lực lượng chức năng đã bắt giữ 5.428 vụ với trên 5,1 triệu bao thuốc lá lậu, khởi tố 108 vụ với 176 đối tượng, thu giữ 1.429 xe máy các loại, 22 xuồng cao tốc, 31 ô tô... Do tăng cường đấu tranh, thị phần thuốc lá lậu giảm 2%, giá bình quân thuốc lá lậu tăng lên 1.500-2.000 đồng/bao, ảnh hưởng tích cực đến thị trường trong nước. Lượng thuốc lá trong nước bán ra tăng 5%, thuốc lá lậu về TP HCM giảm 20% so với thời điểm ban hành Chỉ thị 30.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị. Ảnh VGP

Tuy nhiên, một số điểm nóng về buôn bán thuốc lá nhập lậu vẫn chưa được xóa bỏ một cách triệt để, phương pháp vận chuyển của các đầu lậu ngày càng tinh vi.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao các bộ, ngành chức năng; các địa phương đã nghiêm túc, nỗ lực triển khai Chỉ thị 30 và đã đạt được kết quả thiết thực bước đầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, tình hình buôn lậu nói chung, trong đó có buôn lậu thuốc lá, vẫn còn diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Thủ tướng cho rằng, buôn lậu, gian lận thương mại, làm hàng giả sản xuất trong nước khó khăn, sụt giảm, từ đó ảnh hưởng tới tăng trưởng, đời sống và việc làm của người dân; ảnh hưởng tới vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe người dân; làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Nói về tình trạng buôn lậu tràn lan, theo tin tức từ VOV dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: “Tôi thấy trong báo cáo, ông Nguyễn Văn Tới có tới 15 năm buôn lậu. Làm sao ông này buôn lậu mà tồn tại 15 năm? Ông thần thánh gì? Không có gì thần thánh đâu, chẳng qua là cán bộ ta bao che, tiếp tay, bảo kê thôi, chỉ thế thôi chứ không có giỏi gì đâu các đồng chí. Cho nên giải pháp quan trọng nhất, bây giờ công an, biên phòng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện cho được cầm đầu đường dây, đầu nậu ở biên giới. Còn ở dưới thành phố, ở nơi tiêu thụ cũng có đầu nậu, chứ không phải mấy tủ thuốc lá. Người ta không trực tiếp đi lên biên giới mua đâu. Hay các mặt hàng khác cũng thế…”.

Thủ tướng nêu rõ: “Các đồng chí tập trung đánh cho được đầu nậu, chủ mưu, người cầm đầu. Bây giờ buôn lậu qua biên giới đều có đường dây hết. Bắt người vận chuyển thuê là không có căn bản đâu, mà ai là cầm đầu đường dây này? Tôi tin rằng các đồng chí đi sâu là các đồng chí làm được hết”.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news