Tin mới

Thủ tướng yêu cầu Vĩnh Phúc làm rõ việc phá rừng phòng hộ làm công viên nghĩa trang

Thứ ba, 16/05/2017, 15:18 (GMT+7)

Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu Vĩnh Phúc làm rõ chủ trương phá rừng phòng hộ ở núi Ngang (huyện Tam Đảo) để làm công viên nghĩa trang.

Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu Vĩnh Phúc làm rõ chủ trương phá rừng phòng hộ ở núi Ngang (huyện Tam Đảo) để làm công viên nghĩa trang. 

Thông tin trên Vnexpress, VietnamnetPháp luật TPHCM cho biết, ngày 16/5, Tổ công tác của Thủ tướng do Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc. 

Theo đó, ông Lục cho biết qua Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc giải trình, làm rõ 6 vấn đề. Trong đó có việc Vĩnh Phúc đồng ý chủ trương phá rừng phòng hộ ở núi Ngang huyện Tam Đảo làm công viên nghĩa trang; việc này đã vấp phải sự phản đối của hàng trăm hộ dân địa phương cũng như các chuyên gia. 

Cũng theo ông Lục, các chuyên gia bình luận chủ trương nêu trên của tỉnh Vĩnh Phúc là không thể chấp nhận, vừa nguy hiểm do mất rừng, vừa phá hoại tiềm năng du lịch, đi ngược lại với tinh thần "không đánh đổi môi trường lấy kinh tế". 

Trước những phản ứng mạnh mẽ của dư luận, hiện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản xn dừng dự án và nhận được sự hoan nghênh.

Giải trình về vấn đền này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang cho hay dự án công viên nghĩa trang đến nay theo quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng ở Vĩnh Phúc chưa có sự đồng bộ.

"Đơn giản như lò hóa thân hoàn vũ cả tỉnh chưa có. Bây giờ, người chết muốn hóa thì phải mang sang tỉnh khác để làm. Trong quá trình phát triển, tỉnh đóng góp cho TƯ rất nỗ lực nhưng có câu chuyện về mặt xã hội đặt ra", Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc giải thích.

Ông Giang cũng cho biết thêm trách nhiệm chung của tỉnh là phải làm. Như công viên nghĩa trang về quy hoạch ở đây không có hung tán mà chỉ có cát táng và hỏa táng thôi. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng thông tin cho biết thêm Vĩnh Phúc chỉ có 3 huyện đồng bằng nên không thể làm nghĩa trang ở các huyện này. 

"Xin khẳng định, quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011. Trong thuyết minh đã có vị trí này, và bây giờ chúng tôi mới có cơ hội đặt vấn đề căn cơ để thực hiện", ông Giang nhấn mạnh.

Ông cũng lý giải thêm theo thông tư của Bộ NNPT&NT, căn cứ tiêu chí của loại rừng này thì sớm đưa ra khỏi diện tích rừng phòng hộ để phát triển kinh tế xã hội, chứ không phải rừng phòng hộ đầu nguồn.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục. Ảnh: Vnexpress

"Ở đây, rừng chỉ giao khoán cho 11 hộ nhưng có mấy trăm cái đơn là câu chuyện mà tỉnh đã giao cho Công an tỉnh làm rõ", ông Giang nói và bày tỏ mong muốn có độ mở Chính sách để hoàn thành thu ngân sách lớn hơn theo định hướng của Vĩnh Phúc là phát triển công nghiệp.

"Chúng tôi lấy công nghiệp làm nền tảng, du lịch làm đột phá, nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi", ông chia sẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cho biết thêm, nghĩa trang đã đến lúc phải làm, người mất phải đưa đi Sơn Tây, Phú Thọ để an táng, trong khi mình có điều kiện.

Theo ông, tỉnh mới xin chủ trương quy hoạch chứ sử dụng diện tích bao nhiêu, bao nhiêu đất rừng, bao nhiêu đất ruộng là chưa có. Hiện đồi vẫn nguyên, cây vẫn nguyên. Tháng 6/2016 tỉnh đã khoanh định 111 vùng cấm khai thác khoáng sản. Nhưng thực tế khoáng sản ở đây hàm lượng rất nhỏ. Tỉnh sẽ rà soát tổng thể vấn đề xây dựng nghĩa trang.

"Dọc đường quốc lộ phải có đến vài chục điểm là nghĩa trang. Nếu Vĩnh Phúc xây đô thị mà toàn nghĩa trang thì không ổn. Việc xây công viên nghĩa trang giúp tỉnh phát triển bền vững",  ông Trì nói.

Phó chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục chia sẻ, vấn đề quản lý rừng, tỉnh Vĩnh Phúc cách đây 20-30 năm quy hoạch rừng ai nghĩ sẽ phát triển như bây giờ. Lúc đó quy hoạch 3 loại rừng: phòng hộ, đặc dụng, sản xuất. Những năm 1990 là như thế. Nhưng bây giờ phải xem biến đổi khí hậu như thế nào.

"Vì vậy cần xem lại đâu là rừng đặc dụng, đâu là phòng hộ. Vĩnh Phúc trước kia là tỉnh miền núi, nay kết cấu vùng thủ đô, Vĩnh Phúc cần cân đối để phát triển kinh tế xã hội", ông Lục nhấn mạnh và đề nghị Vĩnh Phúc rà soát lại đề án, tính toán kể cả công viên Vĩnh Hằng.

Hồng Hạnh (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news