Tin mới

Thực hư tin đồn “thần dược” rắn lục đuôi đỏ trị bách bệnh

Thứ bảy, 13/12/2014, 16:42 (GMT+7)

Trong khi nhiều người hoang mang tìm cách phòng tránh rắn lục đuôi đỏ thì một số người, lại săn rắn lục đuôi đỏ để... làm thuốc. Thông tin rắn lục đuôi đỏ là "thần dược" chữa bách bệnh từ đó được đồn thổi khắp nơi. Tuy nhiên, việc người dân đổ xô đi săn rắn lục đuôi đỏ là hết sức nguy hiểm.

Trong khi nhiều người hoang mang tìm cách phòng tránh rắn lục đuôi đỏ thì một số người, lại săn rắn lục đuôi đỏ để... làm thuốc. Thông tin rắn lục đuôi đỏ là "thần dược" chữa bách bệnh từ đó được đồn thổi khắp nơi. Tuy nhiên, việc người dân đổ xô đi săn rắn lục đuôi đỏ là hết sức nguy hiểm.

PV báo Đời sống và Pháp luật có mặt tại tỉnh Quảng Ngãi, địa phương nóng nhất về vấn đề liên quan đến rắn lục đuôi đỏ để tìm hiểu sự thật.

Rắn lục đuôi đỏ là "thần dược"?

Sau thời gian người dân xôn xao, lo sợ vì rắn lục đuôi đỏ cắn người thì gần đây, ở các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn... (tỉnh Quảng Ngãi), người dân lại đổ xô đi săn bắt rắn lục đuôi đỏ về để làm thuốc. Theo nhiều người dân, máu, mật và rượu ngâm từ rắn lục đuôi đỏ sẽ chữa được bá bệnh.

Thực hư tin đồn “thần dược” rắn lục đuôi đỏ trị bách bệnh - Ảnh 1

Người dân đi bắt rắn lục đuôi đỏ. 

Anh Nguyễn Gia (xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa) cho biết, khi thông tin rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở địa phương, nhiều người tìm đến đây bắt loại rắn này về bán. Khi anh Gia hỏi bắt rắn về để làm gì, họ tiết lộ loài rắn lục đuôi đỏ có thể chữa được bách bệnh. Nghe lời của những tay buôn rắn, anh Gia cầm cây, xách bao đi lùng sục khắp nơi để bắt rắn về lấy máu và mật rắn, cho vợ uống trị bệnh dạ dày. "Nghe nói chữa được bá bệnh thì cứ đi bắt về cho vợ uống. Xưa nay rắn nào cũng ăn được, nên rắn lục đuôi đỏ cũng vậy thôi. Không bổ dọc cũng bổ bề ngang", anh Gia nói.

Nghe thông tin rắn lục đuôi đỏ chữa được bá bệnh, người dân Nghĩa Trung ồ ạt đi bắt rắn. Người có bệnh uống đã đành, người không có bệnh cũng uống để phòng bệnh. Tin đồn lan xa, khắp nơi người người nhà nhà đổ xô bắt rắn, người không bắt được cũng tìm mua cho bằng được để uống. ông Từ Văn Thanh (thôn Phước Hòa, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn) cho biết, từ đầu tháng 11 đến nay ông đã bắt 10 con rắn lục đuôi đỏ về lấy máu và mật rắn để vợ ông uống trị bệnh xương khớp, còn ông thì trị bệnh gout. Số rắn này sau khi đã lấy máu và mật, ông Thanh bỏ vào hũ để ngâm rượu uống dài lâu.

Còn ông Trần L. (50 tuổi, ngụ phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi) chia sẻ, từ cuối tháng 11 đến nay ông đã uống 7 quả mật rắn đuôi đỏ. Ông L. mang trong mình căn bệnh ung thư gan đã hơn 10 năm. Nghe người bà con ở huyện Mộ Đức nói rắn lục đuôi đỏ chữa được bá bệnh, ông L. đi khắp nơi để tìm mua. Mặc dù phân vân về Công dụng của nó nhưng ông L. vẫn muốn thử. "Nghe người bán rắn nói cứ uống liên tục trong hai tháng sẽ có hiệu quả. Không biết là có hiệu quả thật không, cũng chưa nghe người nào bớt bệnh nhờ con rắn lục đuôi đỏ, nhưng mình có bệnh nghe bài thuốc nào hay thì cứ thử và hy vọng", ông L. nói.

Ông Đỗ Văn Thái (65 tuổi, ngụ tại xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) nổi tiếng với biệt tài săn rắn cho biết, nọc độc của rắn lục đuôi đỏ ngang với hổ mang, mái gầm. Tuy nhiên, giống rắn này không làm chết người mà chỉ làm vết thương của nạn nhân sưng vù, sau đó lở loét, hoại tử. Tiếp đến thì cơ thể phù nề, thận suy, lục phủ ngũ tạng tàn tạ. Thế nhưng, nếu biết dùng đúng cách, nọc rắn, máu rắn và mật rắn lại là cứu tinh của bất kỳ bệnh gì, nhất là ung thư. Bệnh nặng cỡ nào chỉ cần dùng khoảng chục con thì kết quả khả quan ngay lập tức?.

Cách thức biến rắn độc thành "thần dược" theo hướng dẫn của ông Thái rất đơn giản: "Mua về cắt đốt đuôi cho nó nhỏ sạch máu vào chén nước dừa, sau đó thì mổ bụng lấy túi mật và tim rồi nuốt ực chén máu. Tùy thể trạng mà bệnh nhân mỗi tuần uống máu, nuốt mật từ 2 - 4 con. Uống vào đảm bảo sẽ khỏi ngay. Nếu không uống thì ngâm rắn vào rượu uống dần dần cũng có hiệu quả. Ai không bệnh thì uống cho giải độc tố ra khỏi cơ thể, nhờ vậy sức khỏe sẽ được tráng kiện?".

Sự thật hay tin đồn?

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Anh, Chủ tịch Hội Đông y TP. Quảng Ngãi cho hay, không có loài rắn nào là "thần dược" chữa bá bệnh. Xưa nay, chỉ có bài thuốc rượu ngũ xà là loại rượu ngâm từ các loại rắn như hổ mang, hổ chúa, rắn rồng,... là để trị bệnh, nhưng chỉ chữa được bệnh nhức mỏi hay xương khớp... "Chưa có thực tế nào chứng minh tác dụng của bài thuốc rắn lục đuôi đỏ ngâm rượu chữa bá bệnh cũng như việc uống máu, nuốt mật, ăn thịt của rắn lục đuôi đỏ để trị bệnh ung thư. Nếu chưa được cơ quan chuyên môn kiểm chứng thì người dân không nên lạm dụng và tin tưởng mù quáng, bởi chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh rắn lục đuôi đỏ có thể trị bá bệnh", ông Anh lo ngại.

Thực hư tin đồn “thần dược” rắn lục đuôi đỏ trị bách bệnh - Ảnh 2

Ông Vũ Văn Anh khẳng định thông tin rắn lục đuôi đỏ chữa bá bệnh chỉ là tin đồn.

Ông Anh cảnh báo người dân, ngâm rượu các loại rắn, kể cả rắn lục đuôi đỏ, nếu không làm đúng cách sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Rắn khi bắt về dù còn sống hay đã chết, trước khi ngâm rượu phải để con rắn trong bình ngâm bằng loại rượu có nồng độ cực mạnh trong 3 - 5 ngày để chất độc thải hết ra ngoài. Sau đó, bỏ rượu này và thay rượu mới vào bình để ngâm thì mới uống được. Nếu không làm cho độc của rắn thải hết ra ngoài thì chất độc tuy không mạnh bằng lúc bị rắn cắn nhưng uống nhiều và để lâu ngày sẽ thấm vào cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là nọc của loài rắn lục đuôi đỏ này rất độc.

Cũng theo ông Anh, trong các bộ phận của rắn lục đuôi đỏ thì chỉ có da của nó lúc thay ra là có tác dụng trị bệnh. Da của rắn lục đuôi đỏ lúc nó thay ra đem về sấy khô, xay nhỏ, kết hợp với các loại thuốc khác chữa bệnh.

Trao đổi với PV, bác sỹ Phạm Ngọc Lân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết, trước đây người ta đồn sừng tê giác, sừng dinh rắn, nấm cổ Linh Chi... chữa được bá bệnh, dù rằng tại Việt Nam và trên thế giới chưa thấy có công trình khoa học nào chứng minh hay khẳng định những thứ ấy chữa được ung thư. Bệnh nhân ung thư cần đến bệnh viện để được theo dõi điều trị, không nên nghe những lời đồn thổi vô căn cứ, bởi họ có thể chết vì độc chất trước khi chết vì ung thư phát tác.

Ngoài ra, tiến sỹ Nguyễn Quảng Trường, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật cũng cảnh báo, rắn lục đuôi đỏ thường sống bụi rậm, treo mình trên cành cây. Nó thường kiếm thức ăn vào ban đêm. Ban đêm là lúc thị lực của rắn lục đuôi đỏ tốt nhất, nên việc người dân đi săn bắt rắn vào buổi tối là cực kỳ nguy hiểm.

Nhiều người bị rắn lục đuôi đỏ tấn công

Theo thống kê của Sở Y tế Quảng Ngãi, trong tháng 10 và 11/2014, trên địa bàn tỉnh có 135 người, chủ yếu ở các huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa Hành và Tư Nghĩa bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện điều trị. Tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, trong tháng 11, trung bình mỗi ngày tiếp nhận, điều trị từ 1 - 2 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, thậm chí có ngày đến 4 trường hợp. Điều may mắn, không có ca nào tử vong.

Theo Dương Kha/Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news