Tin mới

Tiết lộ nguyên nhân bé sơ sinh bị gãy tay và vai sau đẻ ở Bình Thuận

Thứ năm, 06/12/2018, 08:49 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc bé sơ sinh bị gãy tay, nguy kịch sau đẻ tại Bình Thuận, lãnh đạo Bệnh viện này cho biết do bộ phận siêu âm đã nghỉ nên không nắm được cân nặng của thai nhi.

Liên quan đến vụ việc bé sơ sinh bị gãy tay, nguy kịch sau đẻ tại Bình Thuận, lãnh đạo Bệnh viện này cho biết do bộ phận siêu âm đã nghỉ nên không nắm được cân nặng của thai nhi.

Trước đó Tri Thức Trực Tuyến Gia đình Việt Nam thông tin, ngày 2/12, sản phụ Nguyễn Thị Mậu (30 tuổi, ngụ thị trấn Thuận Nam, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) vào Bệnh viện Hàm Thuận Nam chờ sinh. Sáng 3/12, chị Mậu có dấu hiệu chuyển dạ nên được đưa vào phòng chờ, bác sĩ chỉ định sinh thường. Tuy nhiên, bé gái khá lớn nên ca sinh kéo dài nhiều giờ.

Bé gái ra đời trong tình trạng tím tái, vai phải có dấu hiệu bị gãy, trên người có nhiều vết bầm tím. Sản phụ cùng bé sơ sinh được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu. Các bác sĩ cho biết, bé có dấu hiệu ngạt nên phải thở máy, cánh tay phải bị liệt, gãy xương đòn vai, đang thở máy với tiên lượng xấu. 

Bé sơ sinh bị gãy tay sau đẻ nguyên nhân là không được siêu âm.

Theo chia sẻ từ gia đình, sáng 5/12, thông qua sự giúp đỡ của một số nhà hảo tâm, gia đình sản phụ Nguyễn Thị Mậu đã tự thuê xe cứu thương dịch vụ đưa bé gái sơ sinh từ BV đa khoa Bình Thuận vào BV Nhi đồng 2. Tại dây các bác sĩ cho biết hiện bé suy hô hấp nặng, riêng phần tay, vai bị liệt 

Lãnh đạo Bệnh viện Hàm Thuận Nam cho biết, sản phụ nhập viện vào tối ngày 2/12. Thời điểm đó bộ phận siêu âm của viện đã nghỉ nên không thể siêu âm xác định cân nặng của thai nhi.

Theo vị đại diện này, sáng 3/12 sản phụ có dấu hiệu sinh, cổ tử cung mở 7 phân nên được chuyển vào phòng sinh. Trong thời gian mang thai sản phụ đã từng khám và siêu âm nhiều lần nên các bác sĩ đã sử dụng kết quả siêu âm gần nhất, cách ngày sinh 25 ngày.

Bệnh viện huyện Hàm Thuận Nam - nơi xảy ra vụ việc.

Theo kết quả siêu âm này cân nặng của em bé khoảng 2,9 kg. Do không tiên lượng được cân nặng thực của thai nhi là 4kg nên đã để xảy ra sự cố thai nhi bị kẹt trong quá trình sinh thường.

Vị lãnh đạo này cũng giải thích, có thể khi thai nhi bị kẹt vai ở khung chậu, các bác sĩ phải bẻ xương đòn thai nhi để phần vai hẹp lại để đưa em bé ra ngoài. Khi em bé được chuyển lên BVĐK tỉnh Bình Thuận, các bác sĩ tại đây cũng xác định bé bị gãy xương vai.

Lý giải nguyên nhân vì sao không chuyển sản phụ lên tuyến trên, vị lãnh đạo này cho biết, tại bệnh viện Hàm Thuận Nam chưa có phòng sinh mổ, nếu các bác sĩ biết thai nhi có cân nặng lớn tới 4 kg thì chắc chắn đã chuyển sản phụ Mậu lên tuyến trên.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news