Tin mới

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 10/3/2018

Thứ bảy, 10/03/2018, 10:35 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 10/3/2018

Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 10/3/2018.

Quy định chuẩn chính tả trong chương trình SGK mới

Infonet cho hay liên quan đến việc SGK mới sẽ có sự thống nhá về chuẩn chính tả trong cách viết tên riêng Việt Nam và tên riêng nước ngoài, cách đặt dấu thanh, GS. Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới - cho hay thực ra, dự thảo quy định mới về chính tả không thay đổi nhiều. Điểm lớn nhất là thay đổi cách viết tên người, tên địa lý, thuật ngữ nước ngoài.

Hình ảnh Chuẩn chính tả trong chương trình SGK mới được quy định thế nào? số 1

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo đó, cho đến thời điểm hiện tại, Bộ GD&ĐT đã có ba văn bản quy định về chính tả trong sách giáo khoa là: Văn bản do Bộ GD&ĐT ký với Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam năm 1980; văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Thị Bình ký năm 1984; văn bản do Thứ trưởng GD&ĐT Đặng Huỳnh Mai ký năm 2003.

Quan trọng là giữa các văn bản này có nhiều quy định thống nhất, nhưng cũng không ít quy định không thống nhất với nhau, khó tránh khỏi tình trạng mỗi sách giáo khoa viết một cách, gây khó khăn cho việc dạy, học và đánh giá kết quả giáo dục.

Theo dự thảo mới, các quy định về chính tả, quy định về viết tên riêng Việt Nam và tên riêng nước ngoài, quy định về cách viết tên người, tên địa lý Việt Nam về cơ bản giữ nguyên như quy định hiện hành”.

Theo dự thảo mới viết hoa chữ cái đầu mỗi từ hoặc cụm từ có tác dụng phân biệt tên riêng đó với những tên riêng khác. Ví dụ: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội...

 

Những tên người, tên địa lý đã được dịch nghĩa hoặc phiên âm qua âm Hán Việt mà quen dùng như Hắc Hải, Đại Tây Dương, Mỹ, Anh, Bắc Kinh, Đỗ Phủ, Lý Bạch… thì viết như cách viết tên người, tên địa lý tiếng Việt.

Những trường hợp còn lại sẽ có 3 hình thức xử lý: Một là viết nguyên dạng, nếu đó là tên viết bằng chữ Latin, ví dụ: Victor Hugo, Albert Einstein, Thomas Edison, Paris, New York...

Hoặc chuyển tự sang chữ Latin, nếu đó là tên viết bằng các chữ ghi âm không phải chữ Latin, ví dụ: Volga, Moskva, Sankt Peterburg...

Trường hợp không chuyển tự được thì viết như cách viết trong tiếng Anh, ví dụ: Tokyo, Fuzhou, Zhejiang, Nile, Cleopatra...

Con cả nhà tư sản Trịnh Văn Bô muốn bán biệt thự 34 Hoàng Diệu cho Nhà nước

Theo tin tức từ Vietnamnet, sau cụ Hoàng Thị Minh Hồ - vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô (người hiến 5.000 lượng vàng cho nhà nước) đã qua đời tại nhà riêng ở số 34 Hoàng Diệu vào ngày 5/11/2017, ông Trịnh Lương, con trai cả của các cụ cho biết, 4 người em đã cử ông làm đại diện đặt vấn đề để lại nhà 34 Hoàng Diệu cho TP Hà Nội.

Theo ông Lương, căn nhà 34 Hoàng Diệu nằm ở vị trí chỉ phù hợp với công trình kiến trúc nhà nước, còn tư nhân không nên ở. Vì vậy, 5 thành viên trong gia đình muốn nhượng lại căn biệt thự này cho TP Hà Nội với giá hợp lý.

Hình ảnh Con cả nhà tư sản Trịnh Văn Bô muốn bán biệt thự 34 Hoàng Diệu cho Nhà nước số 1

Ngôi biệt thự số 34 Hoàng Diệu. Ảnh Tiền Phong

Ông Trịnh Lương cũng cho biết, căn nhà 34 Hoàng Diệu nằm ở vị trí chỉ phù hợp với công trình kiến trúc nhà nước, còn tư nhân không nên ở, vì vậy 5 thành viên trong gia đình muốn nhượng lại căn biệt thự này cho TP Hà Nội với giá hợp lý.

“Tôi muốn bán nhà 34 Hoàng Diệu, một phần số tiền thu được để làm quỹ Từ thiện Trịnh Văn Bô, Hoàng Thị Minh Hồ, phần còn lại, sẽ chia cho con cháu”, ông chia sẻ.

Ông Trịnh Lương cho biết, mình đã đại diện cho 5 anh em trao đổi kế hoạch trên với lãnh đạo TP Hà Nội. Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đã được thành phố giao nhiệm vụ xem xét những vấn đề liên quan đến căn biệt thự 34 Hoàng Diệu.

Theo vị lãnh đạo Sở Xây dựng, hiện có đủ căn cứ pháp lý để tiếp nhận nhà 34 Hoàng Diệu. Tuy nhiên, quá trình tiếp nhận thế nào cần phải bàn bạc kỹ giữa các ban ngành của TP Hà Nội.

Xe khách tông ba mẹ con thương vong trong đêm

Đêm 8/3, Công an TX Thuận An (tỉnh Bình Dương) cùng các đơn vị nghiệp vụ đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ Tai nạn giao thông khiến 3 mẹ con thương vong.

Theo Công an TX.Thuận An, khoảng 20h30 ngày 8/3, người phụ nữ (khoảng 40 tuổi, chưa rõ danh tính) điều khiển xe máy BKS 60V9 – 71.xx chở theo 2 bé trai (khoảng 3 tuổi và 5 tuổi) trên đường Trần Quang Diệu, hướng từ TX.Tân Uyên về TX.Dĩ An.

Khi đến đoạn giáp ranh giữa khu phố 1A, phường An Phú, TX.Thuận An và khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương thì có 1 chiếc ô tô 7 chỗ (chưa rõ biển số) chạy ngược chiều phía trước khiến người phụ nữ phải lách sang trái để tránh va chạm.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh CA.TPHCM

Bất ngờ, chiếc xe khách giường nằm BKS: 51B – 400.98 (chưa rõ danh tính tài xế) chạy cùng chiều từ phía sau vượt lên tông vào xe máy. Cú va chạm khiến chiếc xe máy đổ xuống đường, ngay sau đó, xe khách chồm lên, cán qua người 3 mẹ con khiến cả 3 đều thương rất nặng.

Các nạn nhân được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do chấn thương quá nặng nên bé trai khoảng 5 tuổi đã tử vong, người phụ nữ và bé trai còn lại nguy kịch. Riêng chiếc ô tô 7 chỗ nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Công an TX Thuận An cùng các đơn vị nghiệp vụ tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng phục vụ công tác điều tra.

Khởi tố vụ xe khách tông 2 trẻ nhỏ tử vong một năm trước ở Bình Dương

Công an tỉnh Bình Dương hôm 8/3 đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thái Dương (38 tuổi, quê Hậu Giang) để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Trước đó, chiều 13/2/2017, Dương chạy ôtô khách trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, hướng từ Đồng Nai về Bình Dương. Đến ngã tư cây Da (thị xã Dĩ An, Bình Dương), ôtô húc xe bán tải, sau đó tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ phía trước.

4 xe máy bị ôtô kéo lê hàng chục mét, hư hỏng nặng. Xe gây tai nạn chỉ dừng lại khi sau khi tông vào cột đèn bên đường. Hai bé gái (2 và 10 tuổi) được mẹ đón về sau giờ tan học tử vong tại chỗ. Người mẹ và phụ nữ khác bị thương tật 50-53%.

Quá trình điều tra, Công an thị xã Dĩ An không khởi tố vụ án và VKSND cùng cấp cũng đã phê chuẩn quyết định này. Gia đình hai cháu bé đã khiếu nại, yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố tài xế.

Vào cuộc điều tra, Công an Bình Dương xác định tài xế Dương không có bằng lái xe 25 chỗ nên không biết cách xử lý sự cố; biết hệ thống phanh của xe khách không còn hiệu lực nhưng vẫn tăng tốc độ, dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng. 

Hương Giang xuất sắc đăng quang hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018

Tối 9/3, người đẹp chuyển giới Việt Nam đã giành vương miện cuộc thi Hoa hậu chuyển giới quốc tế, tổ chức tại thành phố Pattaya, Thái Lan. Ngoài ra, Hương Giang còn đoạt hai giải phụ gồm Người đẹp truyền thông và Người đẹp tài năng.

Cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế bao gồm tất cả các phần thi như những đấu trường sắc đẹp bình thường từ trang phục truyền thống, dạ hội, ứng xử, các hoạt động thiện nguyện, thể thao, tài năng. Thí sinh đăng quang cũng sẽ làm tất cả các nhiệm vụ và trách nhiệm như ở các cuộc thi Hoa hậu khác.

Hương Giang đăng quang hoa hậu chuyển giới tại Thái Lan. Ảnh Dân Trí

Tại cuộc thi Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế năm nay, Hương Giang được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị cao nhất. Không chỉ giành chiến thắng ở phần thi tài năng, cô còn gây ấn tượng mạnh với thần thái rạng ngời, nổi bật.

Ngay sau khi giành ngôi vị cao nhất tại cuộc thi sắc đẹp dành cho người chuyển giới,Hương Giang chia sẻ: “Quá tuyệt vời! Tôi không tin vào chiến thắng của mình. Đó là thành quả của không chỉ của tôi mà cả ekip - những con người yêu mến tôi. Bên cạnh đó đặc biệt là tất cả khán giả khắp nơi đã luôn ủng hộ cho tôi. Chắc chắn tôi sẽ có những hoạt động ý nghĩa nhất cho mọi người, cho cộng đồng LGBT để đáp lại tình cảm mà mọi người đã dành cho tôi”.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news