Tin mới

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/4/2018

Thứ sáu, 20/04/2018, 10:35 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/4/2018.

Cập nhật tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/4/2018.

Nguyên nhân mặt nước Hồ Gươm chuyển màu xanh "lạ"

Những ngày vừa qua, mặt nước ở ven Hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ chuyển màu xanh lạ. Tại khu vực mặt nước chuyển màu xanh, xuất hiện cá chết nổi, hoặc có chỗ cá chỉ bơi yếu ớt.

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/4/2018 - Ảnh 1

Nước Hồ Gươm chuyển màu xanh "lạ". Ảnh: Vietnamnet

Trả lời báo Dân Trí, GS.TS Dương Đức Tiến - chuyên gia về tảo cho biết: "Hiện tượng nước Hồ Gươm ở ven bờ chuyển màu xanh như vậy là do vi khuẩn lam hay còn gọi là tảo lam phát triển bùng nổ. Loài tảo này thường phát triển mạnh ở thời điểm giao mùa Xuân - mùa Hạ và mỗi khi có hoạt động cải tạo, nạo vét hồ. Tảo này có chứa độc tố gây hại cho các sinh vật ở hồ, cơ quan chức năng cần phải có biện pháp vớt hết đi để trả lại vẻ đẹp cho Hồ Gươm".

GS.TS Tiến cùng khuyến cáo, khi cơ quan chức năng vớt tảo này lên bờ cần cho vào thùng kín chuyển đi nơi khác tiêu hủy, không được đổ bừa bãi lên bờ hoặc ra môi trường, vì để khô loài tảo này sẽ nhờ gió lại phát tán tiếp và có thể gây bệnh tiêu chảy cho con người.

Theo báo VnExpress, đại diện công ty thoát nước Hà Nội (đơn vị thực hiện cải tạo chất lượng nước Hồ Gươm) cho biết, sau khi nạo vết, hầu hết các hồ sẽ có hiện tượng nitơ, photpho tăng cao, gây ra sự phát triển mạnh mẽ của các loại thực vật phù du như rêu, tảo. Tình trạng này dẫn đến thiếu oxy trong nước, phá vỡ chuỗi thức ăn, giảm chất lượng nước, phá hoại môi trường trong sạch của thủy vực.

Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/4/2018 - Ảnh 2

Cá chết tại khu vực nước màu xanh. Ảnh: Dân Trí

Công ty thoát nước Hà Nội đang phối hợp với phòng nghiên cứu của trường Đại học Bách Khoa thử nghiệm cấy tảo đặc hữu, tạo màu xanh cho Hồ Gươm và cân bằng môi trường nước. Hiện các tảo đặc hữu được cấy ở phần đáy hồ, khi phát triển sẽ tạo ra màu xanh vốn có như trước đây ở hồ. 

Được biết, vào cuối năm 2017, Hà Nội chi gần 30 tỷ đồng để làm sạch nước Hồ Gươm. Thời gian thực hiện từ đầu tháng 12/2017 đến khoảng đầu tháng 2/2018.

Huỷ giao kèo với tài xế bẻ lái cứu 2 nữ sinh: Đại điện chủ xe Hình ảnh Vụ chăn thả trâu, bò phải đóng phí đồng cỏ: Chủ tịch nói đúng, Phó chủ tịch nói sai số 1

Người dân muốn chăn thả trâu bò ra đồng phải đóng phí đồng cỏ - Ảnh: Dân trí

Theo ông Lê Anh Xuân, hiện ông đã giao cho các ngành chức năng có liên quan của TP Thanh Hóa xác minh, làm rõ sự việc mà báo chí đã phản ánh. “Chiều nay (20-4), UBND TP Thanh Hóa, Phòng Kinh tế và các cơ quan liên quan sẽ có buổi làm việc với xã Thiệu Dương về nội dung báo chí phản ánh”.

"Việc thu này là trái với quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng đã kiểm tra quy ước đồn điền thì không có khoản thu nào như vậy. Chúng tôi chỉ đạo Hợp tác xã Minh Anh phải mời các hộ dân lên xin lỗi, trả lại tiền cho dân trong tuần tới" - ông Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương Nguyễn Anh Tuấn nói.

Thế nhưng, lần lại sự việc, khi trả lời trên báo Dân Việt thì ông Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương còn khẳng định chắc nịch: "Việc hợp tác xã thu như vậy là đúng bởi có văn bản thỏa thuận của các hộ dân với hợp tác xã Minh Anh, dựa trên quy ước đồng điền".

Hình ảnh Vụ chăn thả trâu, bò phải đóng phí đồng cỏ: Chủ tịch nói đúng, Phó chủ tịch nói sai số 2

Biên lai thu tiền thế chấp thả trâu bò - Ảnh: Lao động

Cùng một sự việc, Chủ tịch xã lúc đầu khăng khăng bảo Hợp tác xã thu đúng, một ngày sau, Phó Chủ tịch UBND xã được phân công "nói lại" với báo chí lại khẳng định Hợp tác xã thu sai cho thấy năng lực, quản lý yếu kém của lãnh đạo xã này.

Trước đó, báo chí phản ánh những hộ chăn nuôi trâu, bò ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa từ vài tháng nay phải đóng phí khi thả trâu, bò ăn cỏ ngoài đồng. Mặc dù người dân phản đối với kiểu thu phí vô lý nhưng HTX Dịch vụ Minh Anh vẫn ép những người nông dân nơi đây nuôi trâu, bò phải trả phí, nộp phí cho HTX này.

Theo đó, mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm và thế chấp tiền chăn thả gia súc. Hộ có 1-3 con trâu, bò thu 300.000 đồng. Hộ 3-5 con thu 500.000 đồng và 5-10 con thu 1 triệu đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

"Hơn nữa, dù nhiều người dân phản đối nhưng HTX Dịch vụ Minh Anh vẫn đủ cách để ép các hộ nông dân phải đóng, trong trường hợp không đóng phí thì HTX sẽ cấm chăn thả trâu, bò ra ngoài đồng, bãi cỏ" - một nông dân cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh Dương Đình Minh cho hay:  “HTX thu phí trên là theo quy ước đồng điền và có từ lâu. Về việc thu phí chăn thả trâu, bò là HTX dựa trên quy ước đồng điền do UBND xã ban hành từ lâu đời rồi, chúng tôi chỉ kế thừa theo”.

Đình chỉ nhà báo Anh Thoa báo Tuổi trẻ làm rõ nghi vấn xâm hại tình dục

Liên quan tới sự việc một CTV báo Tuổi trẻ nghi bị một người làm việc trong tòa soạn báo Tuổi Trẻ sàm sỡ, dẫn tới nhập viện cấp cứu, Vietnamnet đưa tin, chiều 19/4, báo Tuổi Trẻ TP.HCM có thông tin liên quan đến nhà báo Đặng Anh Tuấn – bút danh Anh Thoa, là Trưởng phòng truyền hình của báo, trước thông tin trên mạng xã hội cho rằng ông  có hành vi xâm hại tình dục 1 nữ cộng tác viên.

Trong văn bản trên, báo Tuổi Trẻ thông báo tạm đình chỉ công việc đối với ông Đinh Anh Tuấn để xác minh, làm rõ.

Báo Tuổi trẻ thông tin đình chỉ nhà báo Anh Thoa. Ảnh chụp từ màn hình

Trước đó, tối ngày 18/4, mạng xã hội lan truyền thông tin cáo buộc ông Tuấn có hành vi xâm hại đối với chị G. (tên nhân vật đã được đổi), là sinh viên chuyên ngành báo chí của 1 trường đại học tại TP.HCM, đang là cộng tác viên tại phòng truyền hình báo Tuổi Trẻ. Chị G. tự tử nhiều lần nhưng được phát hiện kịp thời và trong tối 18/4 được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Vụ việc gây xôn xao cộng đồng báo chí, khiến nhiều người bức xúc.

Theo Infonet, bà Nguyễn Thị Hương - Ủy viên Ban biên tập báo Tuổi Trẻ vừa trả lời một số cơ quan báo chí: Những thông tin trên Facebook chưa rõ ràng, chưa đầy đủ, cần phải kiểm chứng, Báo Tuổi Trẻ đang gặp gỡ các bên liên quan, các nhân vật, nghe đầy đủ hết các câu chuyện để xác minh vấn đề.

Bà Hương cũng cho biết, hiện nay CTV G. đang rất mệt và đang nằm tại bệnh viện, Công đoàn báo Tuổi Trẻ đã đến thăm Giang nhưng chưa hỏi về chuyện này được.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news