Tin mới

Tình hình biển Đông ngày 21/5: Tàu Trung Quốc áp sát, đe dọa tàu ngư dân Việt Nam

Thứ năm, 22/05/2014, 09:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tình hình biển Đông mới nhất ngày 21/5, các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đã áp sát, đe dọa, chặn và ép tàu cá vỏ gỗ của ngư dân Việt Nam. Đặc biệt Cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện 1 máy bay trinh sát của Trung Quốc bay xung quanh khu vực tàu Cảnh sát biển 8001 để quay phim, chụp ảnh các lực lượng của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ trên biển.

 

(Tinmoi.vn) Tình hình biển Đông mới nhất ngày 21/5, các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đã áp sát, đe dọa, chặn và ép tàu cá vỏ gỗ của ngư dân Việt Nam. Đặc biệt Cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện 1 máy bay trinh sát của Trung Quốc bay xung quanh khu vực tàu Cảnh sát biển 8001 để quay phim, chụp ảnh các lực lượng của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Tình hình biển Đông ngày 21/5: Tàu TQ áp sát, đe dọa tàu ngư dân VNTình hình biển Đông ngày 21/5: Tàu Trung Quốc áp sát, đe dọa tàu ngư dân Việt Nam

Tàu Trung Quốc áp sát, đe dọa tàu ngư dân Việt Nam

Theo tin tức từ lực lượng kiểm ngư Việt Nam, trong ngày 21/5  lực lượng của hai bên Việt Nam và Trung Quốc không có nhiều biến động, số lượng tàu Trung Quốc có giảm 1 tàu so với ngày 20/5 (tổng số tàu hiện có là 137 tàu).

Cũng trong ngày hôm nay, lực lượng kiểm ngư vẫn duy trì các biện pháp đấu tranh, tuyên truyền không giảm mức độ, kiên quyết tăng cường sức mạnh, đồng loạt tiến sâu hơn vào khu vực giàn khoan.

Các tàu của Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 ở khoảng cách gần hơn so với những ngày trước, tuy nhiên, khi cách giàn khoan ở khoảng 5-6 hải lý thì Trung Quốc bố trí thành nhóm khoảng 8-10 tàu (bao gồm tàu Hải cảnh, tàu kéo, tàu cá) để sẵn sàng đâm va, phun nước vào tàu Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam vẫn tham gia hoạt động sản xuất và đấu tranh bảo vệ ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan 6-7 hải lý dù kiên tục bị các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đâm va.

Trong khi đó, tinh thần của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam và ngư dân ta rất tốt, vẫn kiên trì đấu tranh, thực hiện tốt chỉ đạo của lãnh đạo Cục Kiểm ngư.

Các tàu của Trung Quốc luôn cơ động tiếp cận và sẵn sàng phun nước, đâm va vào các tàu của ta. Trong ngày, các tàu cá vỏ sắt Trung Quốc đã áp sát, đe dọa, chặn và ép tàu cá vỏ gỗ của ngư dân Việt Nam ra xa khu vực giàn khoan, sẵn sàng đâm va vào các tàu cá của ta.

Máy bay trinh sát Trung Quốc ghi hình tàu CSB Việt Nam

Cụ thể, lúc 8h05 phút, tàu của Trung Quốc số hiệu 3411 thường xuyên theo sát tàu Cảnh sát biển 8003 của Việt Nam ở khoảng cách 1 hải lý.

Lúc 8h38 phút tàu Cảnh sát biển 8001 phát hiện 1 máy bay trinh sát của Trung Quốc số hiệu J-9-B7175 bay ở độ cao 300 m bay xung quanh khu vực tàu Cảnh sát biển 8001 để quay phim, chụp ảnh các lực lượng của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ trên biển. 

Lúc 8h 40 phút tàu Cảnh sát biển 8003 phát hiện 01 máy bay trực thăng của Trung Quốc bay xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 ở độ cao 200 đến 300 m.

Lúc 9h15 phút tàu Cảnh sát biển 4032 hoạt động ở Nam Đông Nam cách giàn khoan 7,5 hải lý, các tàu Trung Quốc số hiệu 2101, 32101 đã cơ động tiếp cận và sẵn sàng đâm va vào tàu của Việt Nam.

Lúc 9h 20 phút tàu Cảnh sát biển 8003 của Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện máy bay trực thăng của Trung Quốc số hiệu B7115 bay lượn 4 vòng xung quanh tàu CSB 8003 ở độ cao 100 đến 150 m. Đến 9h45 phút, máy bay này bay về và đậu trên tàu 3383 của Trung Quốc.

Đến 10h10 phút tàu Cảnh sát biển 8003 quan sát xung quanh khu vực phát hiện có 66 tàu Trung Quốc. Trong đó có: 26 tàu Hải Cảnh, Hải giám, Hải tuần, Ngư chính; 2 tàu kéo; 5 tàu hàng; 33 tàu cá vỏ sắt bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981.

Mỹ viện trợ 18 triệu USD cho Cảnh sát biển Việt Nam

Trong bản tin thời sự của Đài tiếng nói Việt Nam trưa 21/5 có đưa tin, trong phiên điều trần diễn ra tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào sáng 21/5 (theo giờ Việt Nam), các nghị sỹ Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại đặc biệt trước hàng loạt các hành động gây căng thẳng của Trung Quốc trong thời gian qua. 

Ngay trong phần hỏi đáp đầu tiên với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, Daniel Russel, nhiều Hạ nghị sỹ đã mạnh mẽ lên án việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu trong vùng biển của Việt Nam và khai hoang trái phép tại bãi đá Gạc Ma.

Ông Russel cho biết, chính phủ Mỹ đã đề xuất khoản ngân sách 1,2 tỷ USD dành cho các hoạt động tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương năm 2015, bao gồm hơn 800 triệu USD cho các chương trình hỗ trợ nước ngoài.  Mỹ dự kiến sẽ cung cấp 18 triệu USD cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Việt Nam - Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm phạm ở biển Đông

Ngày 21/5 trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thổng Philippines, Benigo S.Aquino III, hai bên có chia sẻ về diễn biến đặc biệt nguy hiểm trên biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, hai bên đã cùng chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay ở biển Đông trước việc Trung Quốc tiến hành nhiều hoạt động vi phạm luật pháp quốc tế, công ước của Liên hiệp quốc về luật Biển năm 1982; xâm phạm nghiêm trọng vùng biển của các quốc gia ven biển nhất là vụ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 và đưa nhiều tàu hộ tống, bảo vệ xâm phạm sâu vào trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải biển Đông.

Phía Việt Nam cùng Philippines kiên quyết phản đối và kêu gọi các nước, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm nêu trên, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

H.Nguyên (T/hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news