Tin mới

Toàn cảnh vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia Hà Giang: Những con số bất thường và buổi họp báo lúc 1 giờ đêm

Thứ ba, 17/07/2018, 14:54 (GMT+7)

Những lùm xùm về điểm thi cao bất thường ở Hà Giang vẫn chưa có hồi kết. Hội đồng chấm thẩm định làm việc xuyên đêm theo tinh thần nghiêm túc để xác định kết quả khách quan, chính xác nhất.

Những lùm xùm về điểm thi cao bất thường ở Hà Giang vẫn chưa có hồi kết. Hội đồng chấm thẩm định làm việc xuyên đêm theo tinh thần nghiêm túc để xác định kết quả khách quan, chính xác nhất.

Những số điểm ngoạn mục

Trước đó như đã đưa tin, điểm thi THPT ở Hà Giang cao bất thường, đứng trên cả ba địa phương vốn có truyền thống học tập tốt là Hà Nội, TP HCM, Nam Định khiến nhiều người nghi ngờ gian lận thi cử.

Năm 2018, tổng số thí sinh dự thi THPT quốc gia tại Hà Giang là 5.470 học sinh, với 31.560 bài thi, tuy nhiên, điểm thi các môn tại đây lại rất cao khiến nhiều người nghi ngờ gian lận và Bộ GD&ĐT phải trực tiếp lên Hà Giang làm rõ vấn đề.

Nhiều thí sinh của trường THPT chuyên Hà Giang có điểm cao bất thường

Trong kỳ thi năm nay cả nước chỉ có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 đạt từ 27 điểm trở lên thì Hà Giang có đến 36 thí sinh đạt mức điểm này, chiếm 47,37% cả nước. Trên tổng số 5.433 bài (hơn 1%) thì Hà Giang có 57 bài đạt từ 9 điểm trở lên. Số bài thi đạt điểm từ 8 trở lên là 107 (gần 2%).

Cụ thể, Hà Giang có 2 thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở môn Tiếng Anh, Ngữ văn 9 điểm.

Sự bất thường thể hiện rõ nhất ở môn Vật lý, Hóa học và Toán. Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi. Trong khi đó TP HCM với 49.680 thí sinh thi Vật lý chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên (0,07%). Tỷ lệ điểm giỏi của Hà Giang cũng gấp 23 lần Hà Nội.

Điểm từ 9 trở lên của Hà Giang vượt trội so với Hà Nội, TP.HCM và trung bình của cả nước. Nguồn: Bộ GD&ĐT.

Điểm từ 9 trở lên của Hà Giang vượt trội so với Hà Nội, TP.HCM và trung bình của cả nước. Nguồn: Bộ GD&ĐT.

Với Toán, môn được đánh giá là khó nhất, nhiều giáo viên không đủ thời gian làm hết bài trong 90 phút, Hà Giang có tới 57 thí sinh được từ 9 điểm trở lên. Trong khi đó TP HCM với 78.030 thí sinh dự thi chỉ có 32, Nam Định với hơn 19.600 thí sinh chỉ có 13 em đạt mức điểm này.

Nếu căn cứ vào số điểm giỏi các môn tự nhiên, Hà Giang đứng trên cả ba địa phương vốn có truyền thống học tập tốt là Hà Nội, TP HCM, Nam Định.

Theo các chuyên gia, đây là điều bất thường vì quy luật chung, những thí sinh đạt mức từ 8 đến dưới 9 phải có tỉ lệ nhiều hơn từ 9 trở lên mới hợp lý.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo rà soát lại quy trình

Chia sẻ với VNE về sự bất thường này, Giám đốc Sở Giáo dục Hà Giang và Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng Phạm Quốc Khánh đều khẳng định, mọi việc được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Hơn 200 cán sự được cử đi Hà Giang làm thi của trường Ngân hàng phần lớn có nhiều năm kinh nghiệm coi thi, tinh thần trách nhiệm cao.

Phổ điểm Toán của Sở GD&ĐT Hà Giang. Nguồn: Bộ GD&ĐT

Phổ điểm môn thi Vật lý, Hóa học của Sở GD&ĐT Hà Giang. Nguồn: Bộ GD&ĐT.

Phổ điểm môn thi Vật lý, Hóa học của Sở GD&ĐT Hà Giang. Nguồn: Bộ GD&ĐT.

Liên quan tới vụ việc, trao đổi với báo Dân Trí, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, sau khi nhận được thông tin điểm thi cao bất thường tại Hà Giang như dư luận phản ánh, Bộ GD&ĐT đã chủ động có công văn gửi Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tại Hà Giang rà soát lại quy trình.

“Nếu đúng địa phương này có sai phạm, sẽ nghiêm khắc xử lý theo đúng quy định. Trong thực tế, làm được việc đó cũng rất khó khăn bởi tất cả quy trình của kì thi được thực hiện rất đảm bảo từ việc tổ chức thi, không cho phép thí sinh nhìn bài nhau, đến việc chấm thi trắc nghiệm.

Do đó, việc hỗ trợ nhau trong phòng thi cũng như hỗ trợ trong việc coi thi hầu như không có. Còn việc gian lận trong thi cử, Bộ cũng đang cho rà soát lại, nếu có việc đó cũng dễ dàng phát hiện ra để xử lý”, Thứ trưởng Độ cho biết.

Trước đó chiều 12/7, Bộ Giáo dục đã gửi công văn yêu cầu Ban chỉ đạo thi của tỉnh kiểm tra, rà soát tất cả khâu làm thi, coi thi, chấm bài…. và gửi báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 17/7.

Chấm lại tất cả các bài trắc nghiệm

Ngày 17/7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết quá trình ra soát, đã phát hiện sai phạm trong quá trình chấm thi THPT Quốc gia 2018 ở Hà Giang.

Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết sẽ chấm lại tất cả các bài thi trắc nghiệm.

Vì vậy, căn cứ theo quy chế, Bộ GD&ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kỳ thi vừa qua. Đêm 16, rạng sáng 17/7, Hội đồng chấm thẩm định vẫn đang tiếp tục làm việc tại Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

Ông Trinh nói thêm: “Hội đồng chấm thẩm định sẽ làm việc xuyên đêm đến sáng với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, quyết tâm xác định kết quả khách quan, chính xác nhất của các thí sinh”.

Ngoài ra, vị Cục trưởng khẳng định cơ quan chức năng đã phát hiện đối tượng gây ra sai phạm trong kỳ thi vừa qua tại Hà Giang và đang tiếp tục xem xét tài liệu, chứng cứ để xử lý theo quy chế và pháp luật.

Cuộc họp báo lúc 1 giờ đêm

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT), rạng sáng nay 17/7 cho biết Bộ đã phát hiện sai phạm trong quá trình chấm thi ở tỉnh Hà Giang, trong đó xác định được 1 đối tượng.

Gần 1 giờ ngày 17/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đã trả lời báo chí liên quan nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hà Giang. Ông Trinh là người dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD-ĐT tới Hà Giang từ ngày 14-7 để tìm hiểu nhằm làm rõ vụ điểm thi cao bất thường ở tỉnh này.

Ông Trinh cho biết ngày 14/7, Tổ công tác của Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo công tác rà soát, xác minh, của Hội đồng thi Hà Giang. 

Ông Trinh nêu rõ qua rà soát, có phát hiện những sai phạm trong quá trình chấm thi.

Ông Trinh cũng cho biết qua đấu tranh ban đầu, đã xác định được đối tượng gây ra vụ việc. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ, khi có kết quả sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 17/7, tại sở TT&TT Hà Giang diễn ra cuộc họp báo thông tin về kết quả rà soát bất thường về điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Phó phòng Khảo thí của Sở GD&ĐT Hà Giang can thiệp điểm thi

Ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang - nhận trách nhiệm về vụ việc.

13h30 hôm nay, tổ công tác của Bộ GD&ĐT và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 họp báo để thông tin về những sai phạm trong quá trình chấm thi tại tỉnh Hà Giang.

* 114 thí sinh với 330 bài thi có tổng điểm chênh lệch so với ban đầu.

* Ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT Hà Giang, được xác định là người sửa kết quả thi.

* Ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang - nhận trách nhiệm về vụ việc.

Trước câu hỏi có khởi tố vụ án hình sự hay không, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - cho hay phải làm rõ vi phạm điều nào, luật gì, nếu nghiêm trọng thì phải khởi tố hình sự. 

Ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang - cho biết không thể dung túng cho tiêu cực, phải mang đến cho các em công bằng, động lực để tiếp tục cố gắng học tập.

 Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news