Tin mới

Toàn cảnh vụ tàu du lịch chở 56 người chìm trên sông Hàn, Đà Nẵng

Thứ hai, 06/06/2016, 10:04 (GMT+7)

Chiếc tàu du lịch chở 56 người bất ngờ bị lật và chìm giữa sông Hàn, Đà Nẵng. Vụ tai nạn lật tàu du lịch nghiêm trọng này khiến 3 người tử vong.

Chiếc tàu du lịch chở 56 người bất ngờ bị lật và chìm giữa sông Hàn, Đà Nẵng. Vụ tai nạn lật tàu du lịch nghiêm trọng này khiến 3 người tử vong.

Lật tàu du lịch trên sông Hàn (Đà Nẵng), 56 người rơi xuống sông[mecloud]rLnl5NUOHV[/mecloud]

Vào khoảng 20h45 ngày 4/6, tàu du lịch Thảo Vân 2, có số hiệu ĐNa 0016, do tài công Lê Công Chí (trú An Hải Bắc, Sơn Trà) điều khiển, đi từ cầu Thuận Phước, qua cầu Sông Hàn. Trên tàu có 53 du khách (trong đó có cả người nước ngoài), 3 nhân viên trên tàu).

Khi xuất phát được khoảng 15 phút, tàu tới khu vực đối diện khách sạn Novotel đã gặp nạn, bị lật nghiêng và chìm hản ở khu vực cầu rồng và cầu Sông Hàn.

Thời điểm tàu gặp nạn, toàn bộ du khách không kịp mặc áo phao, bị rơi xuống sông, hoảng loạn kêu cứu.

Chiếc tàu du lịch bị lật trên sông Hàn, Đà Nẵng. Ảnh báo Tiền Phong

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng gồm Bộ đội biên phòng, Công an TP Đà Nẵng, các chiến sĩ thuộc Quân khu V, các ngư dân cùng nhiều lực lượng khác đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường ứng cứu các nạn nhân. 

Ngay sau đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, và ông Huỳnh Đức Thơ Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng nhiều cán bộ khác đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ.

Đến 2h sáng ngày 5/6, 42 nạn nhân đã được đưa lên bờ, nhiều người khác cũng tự bơi vào bờ. Ba nạn nhân là ông Phạm Tấn Cường (SN 1970, quê Bình Định), và hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng, Trịnh Tín Huy (quê Bắc Kạn) mất tích.

Khoảng 1.000 người quần thảo tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hàn, Đà Nẵng)

Suốt đêm ngày 4/6 và ngày 5/6, có tới 1.000 người gồm các cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng cứu hộ, ngư dân đã thức trăng đêm trục vớt tàu bị nạn và tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích trong vụ lật tàu trên sông Hàn.

Cụ thể: Lực lượng Bộ đội 312 người gồm Tiểu đoàn đặc công 409: 52 người, Ban chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng: 130 người, Lữ đoàn Công Binh 270: 60 người, Lữ đoàn TT 575: 25 người, Bệnh viện C17: 15 người, Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng: 30 người, Lực lượng khác: 688 người. Bên cạnh đó, huy động 200 phương tiện các loại gồm tàu thuyền: 100 chiếc, ô tô các loại: 100 chiếc.

Theo báo Dân Trí, lực lượng quân đội do Quân khu 5 làm chủ công điều động lực lượng đặc công nước và các ngư dân quận Sơn Trà triển khai hai mũi dàn hàng dọc khu vực quanh cầu sông Hàn. Đồng thời, sử dụng các tàu cơ động rà soát tìm kiếm các khu vực sung quanh khu vực bị nạn tổ chức giăng lưới đánh cá ở phía dưới hạ lưu sông Hàn chặn đón trong trường hợp nạn nhân tử nạn trôi theo dòng chảy và sử dụng lực lượng công an, bộ đội chốt chặn khu vực tìm kiếm, bảo đảm an ninh trật tự.

Nguyên nhân ban đầu vụ tàu du lịch chìm trên sông Hàn là do chở quá số người quy định

Trưa ngày 5/6, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo thông báo những diễn biến mới nhất vụ tai nạn đắm tàu trên sông Hàn (Đà Nẵng).

Tại buổi họp báo, UBND TP Đà Nẵng đã công bố, thời điểm tàu du lịch Thảo Vân 2 găp nạn, trên tàu có tổng cộng 56 người (53 hành khách và 3 nhân viên đi tàu). Hiện còn 3 người mất tích.

Hiện cơ quan chức năng đang tạm giữ tài công Lê Công Chí để điều tra làm rõ vụ việc.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, hiện nay nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là sớm tìm kiếm những nạn nhân mất tích và cứu chữa cho những người bị nạn. Ngoài ra cần tập trung hỗ trợ những nạn nhân trong vụ tai nạn vì nhiều người bị mất tải sản sau khi tàu bị chìm.

Tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích vụ lật tàu du lịch trên sông Hàn, Đà Nẵng. Ảnh báo VnExpress

Nguyên nhân vụ tai nạn lật tàu được xác định là do chủ tàu không chấp hành các quy định về vật tải hành khách và chở quá số người quy định. Cụ thể tàu có 28 chỗ, nhưng chở tới 56 người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu điều tra, xử lý vụ chìm tàu sông Hàn

Vào khoảng 13h30 ngày 5/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt và trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường vụ tai nạn lật tàu du lịch trên sông Hàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngay khi biết tin tàu gặp nạn từ tối qua đã lập tức chỉ đạo cho lãnh đạo Đà Nẵng huy động mọi nguồn lực, phương tiện tham gia cứu hộ.

Có mặt đại bản doanh tạm thời của “Sở chỉ huy tiền phương” đóng tại khu vực đường Bạch Đằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Vụ chìm tàu khiến 50 hành khách rơi xuống sông Hàn tối qua là quá nguy hiểm. Tôi yêu cầu điều tra, khởi tố vụ án, xét xử những cá nhân, đơn vị liên quan đến việc này".[mecloud]IFVhHXLj0m[/mecloud]

“Đây là vụ tai nạn đường thủy hết sức nghiêm trọng. Tuy nhiên, lãnh đạo và các đơn vị chức năng tại TP Đà Nẵng đã làm hết sức tốt trách nhiệm của mình. Các đồng chí đã cứu được 53 người, trong đó có rất nhiều trẻ em và chỉ có 3 người hiện mất tích”, Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng cũng yêu cầu từ sự việc ở Hải Phòng và bây giờ ở Đà Nẵng, các cơ quan ban ngành liên quan từ Trung ương đến địa phương phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Cần kiểm tra mạnh tay hơn các du thuyền, tàu du lịch không đảm bảo vận tải du lịch.

Trong chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp thăm hỏi, động viên gia đình 3 nạn nhân đang có mặt tại khu vực cứu hộ, sau đó đến bệnh viện thăm hỏi những nạn nhân đang được điều trị.

Chủ tịch TP. Đà Nẵng nhận trách nhiệm vụ tàu chìm trên sông Hàn

Trước câu hỏi về trách nhiệm của Chủ tịch Đà Nẵng và Giám đốc Sở GTVT trong vụ tai nạn này như thế nào?". Ông Thơ nói trên zing/Tri thức trực tuyến: "Với tư cách là người đứng đầu TP tôi xin chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, bây giờ ưu tiên hàng đầu là tìm kiếm người mất tích, sau đó mới điều tra làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Ai sai, người đó sẽ bị xử lý",

Ông Thơ cũng nhấn mạnh chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung xác lập chứng cứu vi phạm của chủ tàu, tài công và các ban ngành liên quan trong vụ lật tàu. ''Tàu chưa được cấp phép, chỉ chở được 28 người, nhưng chủ tàu, tài công lại chở gấp đôi trọng lượng. Chúng tôi sẽ xử lý vi phạm từng đơn vị, cá nhân liên quan. Từ chứng cứ thu thập, mới có 56 người lên tàu (53 khách, 3 nhân viên tàu). Nếu qua danh sách vẫn còn thiếu, các nạn nhân có thể liên hệ để cập nhập thông tin", ông Thơ phát biểu.

Vụ lật tàu du lịch trên sông Hàn: Tìm thấy thi thể 3 nạn nhân

Vào 16h50 ngày 5/6 Sở chỉ huy tiền phương vụ cứu nạn đắm thuyền trên sông Hàn, Đà Nẵng xác nhận đã tìm thấy thi thể các nạn nhân trong vụ lật tàu trên sông Hàn.

Theo đó, vào khoảng 16h10 ngày 5/6, thi thể anh Phạm Tấn Cường (SN 1970, quê Bình Định) được tìm thấy ở khu vực biển Thanh Khê (nằm trong vịnh Đà Nẵng, thuộc quận Liên Chiểu).

Đến 16h30, thi thể bé Trịnh Huy Hoàng được phát hiện dưới chan cầu Thuận Phước. Ngay sau đó, thi thể bé gái Trịnh Thị Phương được tìm thấy ở phía bờ Đông cầu Sông Hàn, cách khu vực xảy ra vụ tai nạn khoảng 100m.

[mecloud]UGxVjhtL4P[/mecloud]

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news