Tin mới

Tổng Bí thư kể lại cuộc nói chuyện thân mật với ông Tập, ông Trump

Thứ tư, 07/02/2018, 21:01 (GMT+7)

Chủ trì cuộc gặp mặt chúc tết giới trí thức, văn nghệ sĩ nhân dịp xuân Mậu Tuất sáng (7/2), Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại cuộc nói chuyện thân mật với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donal Trump trong Tuần lễ cấp cao APEC, Việt Nam.

Chủ trì cuộc gặp mặt Chúc Tết giới trí thức, văn nghệ sĩ nhân dịp xuân Mậu Tuất sáng (7/2), Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại cuộc nói chuyện thân mật với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donal Trump trong Tuần lễ cấp cao APEC, Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc gặp mặt, chúc tết giới trí thức, văn nghệ sĩ tại Văn phòng Trung ương Đảng sáng 7/2/2018.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc gặp mặt, chúc tết giới trí thức, văn nghệ sĩ tại Văn phòng Trung ương Đảng sáng 7/2. Ảnh: Dân trí

Nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, trước thềm đón xuân Mậu Tuất 2018, sáng nay (7/2), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức gặp mặt chúc Tết đại biểu trí thức, văn nghệ sỹ.

Tới dự có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Thành viên thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và 150 đại biểu, đại diện cho giới trí thức, văn nghệ sĩ trong cả nước.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điểm lại những thành tựu nổi bật của đất nước trong năm qua trong bối cảnh gặp không ít khó khăn thách thức. Năm 2017 là năm đầu tiên nước ta hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đã đề ra. Tăng trưởng GDP đạt mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Quốc phòng an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được tăng cường. 

Năm 2017 cũng là năm kỷ lục với ngành du lịch khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam vượt mốc 13 triệu. Tiếp tục đà đó, số lượng Việt kiều về Việt Nam ăn Tết năm nay cũng rất đông, TP.HCM đã chuẩn bị đón tiếp hàng nghìn chuyến bay đưa bà con về quê hương ăn tết.

Khách nước ngoài đến ngày càng đông, Tổng Bí thư đánh giá, điều đó cho thấy vị thế của Việt Nam với quốc tế đang được nâng lên. Người đứng đầu Đảng liên hệ với các sự kiện đối ngoại lớn trong năm của đất nước như Tuần lễ cấp cao APEC, Việt Nam liên tiếp đón nhiều lãnh đạo các nước tới thăm, làm việc.

Theo Tổng Bí thư, có lẽ ít khi nào trong một ngày, chúng ta đón 2 nguyên thủ những nước lớn, quan trọng nhất thế giới đến thăm. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chọn Việt Nam là nơi thăm chính thức đầu tiên ngay sau đại hội Đảng nước này. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tới Việt Nam trong năm đầu tiên đảm nhiệm chức vụ.

Nhân đây, Tổng Bí thư cũng kể chuyện, trong chuyến thăm, Chủ tịch Trung Quốc tỏ ra rất thân tình.

“Ông ấy đến ăn sáng ở đây, tôi nói hết. Tôi nói tình đồng chí anh em muốn giữ được thì phải tin nhau mà muốn tin nhau thì việc làm phải đúng như lời nói. Tôi nói thẳng như thế mà không thấy ông ấy tự ái gì”, Tổng Bí thư kể.

Người lãnh đạo đứng đầu Đảng ta cũng thuật lại việc cùng người lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đi dạo trong khuôn viên Phủ Chủ tịch, thăm khu nhà sàn Bác Hồ. Khi đi trong vườn xoài của Bác Hồ, Tổng Bí thư kể với người đồng cấp những câu chuyện về Bác, giới thiệu về ao cá, về nhà sàn của Bác.

“Tôi kể chuyện Bác không đòi hỏi sự phục vụ, dù trời mưa vẫn sắn quần đi từ nhà sàn sang nhà ăn dùng cơm. Cán bộ phục vụ mang cơm sang, Bác nói: “Chú nào mang cơm đến thì chú ấy ngồi đó mà ăn. Người đi tìm cơm chứ không phải cơm đi tìm người”. Tôi kể như thế, ông Tập cứ trầm trồ: “Thật đúng là thánh nhân!”. Chúng tôi ngồi trên bậc gỗ nhà sàn Bác Hồ đó thôi vừa nói chuyện vừa uống trà như vậy đó”, Tổng Bí thư chia sẻ.

Còn trong cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ấn tượng vì trong các cuộc trao đổi, tiếp xúc, vị nguyên thủ Mỹ chốc chốc lại tán dương “Việt Nam tuyệt vời!”. Tổng thống Mỹ đặc biệt thích thú với hình ảnh những cô gái Việt mặc áo dài tham dự các sự kiện, ông vui vẻ chụp ảnh cùng các nữ nhân viên tại Văn phòng Trung ương Đảng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news